Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 7: CẤU TRÚC LẶP CÓ ĐIỀU KIỆN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Cấu trúc lặp có điều kiện.
- Các biểu thức điều kiện trong nhóm lệnh cảm biến.
- Lệnh lặp có điều kiện. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện
các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực riêng:
- Nhận biết được các biểu thức điều kiện trong nhóm lệnh Cảm biến.
- Nêu được ví dụ cụ thể mô tả một cấu trúc lặp có điều kiện. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, có ý thức tự lập trong việc học tập và bổ sung kiến thức, kĩ năng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.
2. Đối với học sinh - SGK, vở ghi,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS nhận ra cấu trúc lặp với
số lần biết trước không dùng được trong
trường hợp chỉ biết điều kiện để dùng lặp
mà không biết trước số lần lặp.
b. Cách thức thực hiện: - GV nêu câu hỏi: - HS lắng nghe.
Cho yêu cầu: Hãy tạo chương trình điều
khiển một nhân vật di chuyển theo chuột
máy tính cho tới khi phím “s” được nhấn.
Em có sử dụng được cấu trúc lặp đã học
để thực hiện yêu cầu trên không?
- GV mời 1 – 2 HS trình bày câu trả lời. - HS trả lời:
Em không sử dụng được cấu trúc lặp
đã học để thực hiện yêu cầu trên.
- GV nhận xét câu trả lời của HS, dẫn dắt - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
vào bài học mới: Bài học ngày hôm nay,
chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cấu trúc lặp có
điều kiện, các biểu thức điều kiện trong
nhóm lệnh cảm biến, lệnh lặp có điều kiện.
Chúng ta cùng vào Bài 7: Cấu trúc lặp có điều kiện.
B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
1. Cấu trúc lặp có điều kiện
a. Mục tiêu: HS nêu được cấu trúc lặp có điều kiện.
b. Cách thức thực hiện: - HS lắng nghe.
- GV giới thiệu cấu trúc lặp có điều kiện:
Có những hành động lặp đi lặp lại nhưng
không biết trước được số lần là bao nhiêu.
Việc lặp lại đó kết thúc theo một điều kiện
nào đó. Ví dụ: lau nhà cho đến khi sạch,
học bài cho đến khi thuộc bài. Cấu trúc lặp
có điều kiện dùng để mô tả các hoạt động
có số lần lặp lại không biết trước.
- HS thực hiện hoạt động.
- GV yêu cầu HS thực hiện hoạt động:
Em hãy cho biết trong các sự việc sau
đây, sự việc nào có thể biểu thị bằng một
cấu trúc lặp có điều kiện:
1. Một xe máy đi một quãng đường dài 5 km.
2. Một xe buýt chạy 30 ngày trong một
tháng, mỗi ngày chạy 10 chuyến.
3. Một vận động viên chạy vòng quanh
đường đua cho đến khi chạy được 2 giờ.
4. Một taxi tư nhân chạy hết chuyến này - HS trả lời:
đến chuyến khác trong một ngày.
1. Sai vì không cần lặp, chỉ cần di
- GV mời 2 – 3 HS trả lời. Các HS còn lại chuyển một lần. lắng nghe và nhận xét.
2. Sai vì biết trước số lần lặp trong
ngày là 10, số lần lặp trong tháng là 30.
3. Đúng vì có điều kiện dừng lặp là
“chạy được 2 giờ”, còn số vòng chạy
thì không biết trước.
4. Đúng vì có điều kiện dừng lặp là
trong một ngày, còn số chuyến chạy thì không biết. - HS lắng nghe.
- GV nhận xét, nhấn mạnh: Việc xác định
điều kiện dừng lặp là quan trọng, nếu xác - HS lắng nghe.
định sai thì chương trình sẽ không thực
hiện lặp đúng yêu cầu.
- GV kết luận: Cấu trúc lặp có điều kiện
dùng để mô tả các hành động được thực
hiện lặp lại cho đến khi điều kiện dừng lặp được thỏa mãn.
2. Các biểu thức điều kiện trong nhóm lệnh cảm biến
a. Mục tiêu: HS nêu được các biểu thức - HS thực hiện hoạt động. điều kiện.
b. Cách thức thực hiện:
- GV yêu cầu HS thực hiện hoạt động:
Em hãy quan sát các biểu thức điều kiện ở
Bảng 1 và trả lời các câu hỏi sau:
1. Nếu phím “s” được nhấn thì biểu thức
Giáo án Chủ đề F Bài 7 Tin học lớp 5 Cánh diều: Cấu trúc lặp có điều kiện
18
9 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học lớp 5 Cánh diều năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 5 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(18 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)