Giáo án Chủ đề F Bài 8 Tin học lớp 5 Cánh diều: Cấu trúc lặp liên tục

26 13 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học lớp 5 Cánh diều năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 5 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(26 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 8: CẤU TRÚC LẶP LIÊN TỤC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Cấu trúc lặp liên tục. - Lệnh lặp liên tục. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện
các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực riêng:
- Nêu được ví dụ cụ thể mô tả cấu trúc lặp liên tục.
- Tạo được chương trình đơn giản có sử dụng cấu trúc lặp liên tục. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, có ý thức tự lập trong việc học tập và bổ sung kiến thức, kĩ năng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.
2. Đối với học sinh - SGK, vở ghi,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS nhận ra cấu trúc lặp với
số lần biết trước và cấu trúc lặp có điều
kiện không phù hợp trong trường hợp
chúng ta muốn thực hiện lặp không dừng.
b. Cách thức thực hiện: - GV nêu câu hỏi: - HS lắng nghe.
Cho yêu cầu: Hãy tạo chương trình điều
khiển một nhân vật xoay tròn liên tục.
Em có thể sử dụng các cấu trúc điều khiển
lặp đã học để thực hiện yêu cầu trên không? - HS trả lời:
- GV mời 1 – 2 HS trình bày câu trả lời.
Em không thể sử dụng các cấu trúc
điều khiển lặp đã học để thực hiện yêu cầu trên
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
- GV nhận xét câu trả lời của HS, dẫn dắt
vào bài học mới: Bài học ngày hôm nay,
chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cấu trúc lặp liên
tục và lệnh lặp liên tục. Chúng ta cùng vào
Bài 8: Cấu trúc lặp liên tục.
B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
1. Cấu trúc lặp liên tục
a. Mục tiêu: HS nêu được cấu trúc lặp liên tục.
b. Cách thức thực hiện:
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi thực hiện nhiệm vụ: - HS lắng nghe.
Trong thực tế, có những hoạt động lặp đi
lặp lại không dừng. Em hãy cho ví dụ.
- GV mời 1 – 2 nhóm trình bày kết quả thảo luận. - HS trả lời:
Có những hoạt động lặp đi lặp lại
không dừng. Ví dụ: hoạt động của
Trái Đất quay quanh nó, hoạt động
của Trái Đất quay quanh Mặt Trời;
hoạt động của từng chiếc kim đồng hồ
- GV nhận xét, giới thiệu cấu trúc lặp liên quay quanh một trục. tục:
Ta nói rằng những hoạt động này thực
hiện theo cấu trúc lặp liên tục. Cấu trúc
lặp liên tục dùng để mô tả các hoạt động
lặp lại liên tục, không dừng.
- GV yêu cầu HS thực hiện hoạt động:
- HS thực hiện hoạt động.
Em hãy cho biết các hoạt động sau đây,
hoạt động nào có thể biểu thị bằng cấu
trúc lặp liên tục:
1. Hoạt động chở khách của tàu cao tốc:
Tàu cao tốc chạy liên tục giữa ga đầu và ga cuối.
2. Hoạt động chuyển hóa giữa cây và hạt:
Hạt dưới đất nảy mầm thành cây, cây ra
hoa, kết trái có hạt rơi xuống đất.
3. Hoạt động ăn uống của một người:
Người đó ăn ba bữa sáng, trưa, tối hằng ngày.
4. Hoạt động học tập của học sinh: sáng đi
học, chiều hoặc tối về nhà làm bài tập.
- GV mời 2 – 3 HS trả lời. Các HS còn lại lắng nghe và nhận xét. - HS trả lời:
Các hoạt động có thể biểu thị bằng
cấu trúc lặp liên tục là: 1, 2, 3. Hoạt
động 4 không thể biểu thị bằng cấu
trúc lặp liên tục. Vì hoạt động chỉ nói
về một ngày, mô tả không thể hiện
- GV nhận xét, kết luận: Cấu trúc lặp liên việc lặp như các hoạt động 1, 2, 3.
tục dùng để mô tả các hoạt động được thực - HS lắng nghe.
hiện lặp lại không dừng.
2. Lệnh lặp liên tục
a. Mục tiêu: HS nhận biết được lệnh lặp liên tục.
b. Cách thức thực hiện:
- GV yêu cầu HS thực hiện hoạt động:
Em quan sát lệnh liên tục ở Bảng 1 và trả - HS thực hiện hoạt động.
lời câu hỏi: Nếu thay lệnh lặp lại ở Hình 1
thành lệnh liên tục thì số lần thực hiện
khối lệnh được lặp thay đổi như thế nào?


zalo Nhắn tin Zalo