Giáo án Chu vi hình tròn Toán lớp 5 Cánh diều

10 5 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán lớp 5 Cánh diều Học kì 2

    Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    1 K 521 lượt tải
    250.000 ₫
    250.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều Học kì 2 năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(10 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
III. HÌNH HỌC VÀ ĐO LƯỜNG
BÀI 55. CHU VI HÌNH TRÒN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết cách tính chu vi hình tròn và vận dụng được để tính chu vi hình tròn trong
một số tình huống cụ thể có liên quan.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án - Máy tính, máy chiếu
- Bảng phụ, phiếu học tập
- Tranh khởi động, mô hình của các tam giác
- Thước kẻ, thước đo độ 2. Học sinh:
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của giáo viên
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh Khởi động và yêu cầu
HS quan sát và trả lời câu hỏi: - HS quan sát, trả lời:
- Độ dài của một vòng quay được biểu diễn như thế nào?
+ Độ dài của một vòng quay chính là
- Gv đặt vấn đề: “Để tính độ dài của một độ dài của đường “bao quanh” hình
vòng quay ta làm thế nào?” tròn.
- GV dẫn dắt HS: “Chúng ta cùng tìm hiểu - HS chú ý lắng nghe, hình thành động
trong bài học hôm nay. Bài mới: Bài 55. cơ học tập. Chu vi hình tròn!”
II. Hoạt động hình thành kiến thức * Mục tiêu:
- HS biết cách tính chu vi hình tròn. * Cách tiến hành:
- GV cho HS hoạt động theo nhóm (bàn).
- GV cho HS thực hiện lần lượt các thao tác sau:
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
+ Lấy ra một hình tròn có bán kính 2 cm (đường kính 4 cm).
+Đánh dấu điểm A. Cuốn dây quanh đường
tròn đúng một vòng (điểm đầu và cuối của
đoạn dây trùng với điểm A)
+ HS đưa ra nhận xét về độ dài đoạn dây và
độ dài của đường tròn đường kính 4 cm
+ Dùng máy tính cầm tay, thực hiện phép
nhân 4×3,14 (hoặc 3,14 × 4) rồi so sánh kết
quả với độ dài đoạn dây đã cuốn quanh đường tròn.
- GV gợi ý: “Độ dài của một đường tròn
gọi là chu vi của hình tròn đó.”
- GV đặt vấn đề: “Vậy muốn tính chu vi
hình tròn ta làm như thế nào?”
- GV nêu cách tính chu vi hình tròn: - HS suy nghĩ và phát biểu theo ý hiểu.
“Muốn tính chu vi của hình tròn, ta lấy
đường kính nhân với số 3,14.”
- HS lắng nghe và ghi chép vào vở. - GV ghi công thức:
C=d ×3 , 14 hay C=3 ,14 ×d
(C là chu vi hình tròn, d là đường kính hình tròn)
Hoặc: Muốn tính chu vi của hình tròn, ta
lấy 2 lần bán kính nhân với số 3,14.
C=r ×2 ×3 , 14 hay
C=3 , 14 ×r ×2
(C là chu vi hình tròn, r là bán kính hình tròn)
- GV yêu cầu HS nhắc lại. - HS nhắc lại.
III. Hoạt động thực hành, luyện tập * Mục tiêu:
- HS tính được chu vi hình tròn
- Hoàn thành bài tập 1, 2, 3, 4 mục hoạt động
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
Tính chu vi của hình tròn sau:
- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu. - Đáp án:
- GV yêu cầu HS thực hành các thao tác: Chu vi hình tròn tâm A là:
+ Xác định độ bán kính hoặc đường kính. C = 20 × 3,14 = 62,8 (cm)
+ Thay số cụ thể vào công thức rồi tính Chu vi hình tròn tâm B là: chu vi hình tròn.
C = 1,5 × 2 × 3,14 = 9,42 (dm)
- GV mời 3 HS lên bảng làm bài, mỗi bạn Chu vi hình tròn tâm C là:
1 ý, HS khác nhận xét, thống nhất kết C = 0,5 × 3,14 = 1,57 (m) quả.
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2 Hoàn thành bảng sau:
- - HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
GV yêu cầu HS thực hành các thao tác: + Đọc đề bài
+ Xác định độ dài đường kính (hoặc bán kính) tương ứng.
+ Thay số đo cụ thể vào tính chu vi của - Hoàn thành bài tập theo yêu cầu. hình tròn. - Kết quả: + Hoàn thành bảng.
- GV mời 3 HS lên bảng làm bài, cả lớp


zalo Nhắn tin Zalo