Giáo án Cộng các số thập phân Toán lớp 5 Cánh diều

178 89 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán lớp 5 Cánh diều Học kì 1

    Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    1 K 517 lượt tải
    250.000 ₫
    250.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(178 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
II. CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ THẬP PHÂN
BÀI 25. CỘNG CÁC SỐ THẬP PHÂN (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Thực hiện được việc đặt tính rồi tính phép cộng các số thập phân.
- Vận dụng giải quyết một số bài toán thực tế liên quan đến phép cộng các số thập phân.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 5. - Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ, phiếu học tập. - Hình vẽ trong SGK. 2. Học sinh: - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh khởi động:
- HS quan sát, thực hiện theo yêu cầu.
Và yêu cầu HS thảo luận, nói cho bạn
nghe những điều quan sát được từ bức tranh. GV đặt câu hỏi:
- HS chia sẻ về những gì quan sát
+ Trong bình đang chứa bao nhiêu lít được trong bức tranh. nước? + Có 2,25 l nước.
+ Bạn nam đổ thêm bao nhiêu lít nước?
+ Đổ thêm 1,32 l nước.
+ Sau khi đổ thêm nước trong bình có tất + Trong bình có tất cả số lít nước là:
cả bao nhiêu lít nước? Ta sử dụng phép
2,25 + 1,32 tính gì?
+ Các số hạng là số thập phân, đây là
+ Nhận xét số hạng trong phép tính đó.
phép cộng hai số thập phân.
- HS chú ý nghe, hình thành động cơ
- GV nhận xét, tuyên dương, dẫn dắt HS học tập.
vào bài học: “Làm thế nào để thực hiện
phép cộng hai hay nhiều số thập phân, ta
sẽ cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay
Bài 25: Cộng các số thập phân”.
II. Hoạt động hình thành kiến thức * Mục tiêu:
- Nhận biết và thực hiện phép cộng các số thập phân. * Cách tiến hành:
- GV đặt vấn đề: Thực hiện phép tính sau: 2,25 + 1,32 = ? - HS lắng nghe. - GV gợi mở:
Ở lớp dưới, chúng ta đã học cộng các số
tự nhiên và cộng các phân số. Vậy ta có
thể đưa phép tính các số thập phân về
cộng hai số tự nhiên hoặc cộng hai phân
số thập phân không?
- Qua đó, GV đặt câu hỏi: Em hãy viết
phép cộng trên dưới dạng phép cộng hai
phân số thập phân và thực hiện phép tính.
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi, trả lời - HS trả lời: các câu hỏi sau:
2 , 25+1 ,32=225 + 132 =357 =3 ,57 100 100 100
+ Em hãy nhận xét kết quả của phép tính - HS thảo luận và trả lời:
nếu không quan tâm đến dấu phẩy.
+ Ta thấy: 225 + 132 = 357, cách
+ Nhận xét vị trí dấu phẩy của tổng so cộng giống với cách thực hiện cộng
với các số hạng trong phép tính. các số tự nhiên.
- Từ đó, GV dẫn dắt HS thực hiện đặt tính + Dấu phẩy của tổng được đặt thẳng
và thực hiện phép cộng số thập phân.
cột với các dấu phẩy của các số hạng.
Bước 1: Đặt tính các chữ số ở cùng một
hàng đặt thẳng cột với nhau.
- HS quan sát, thực hiện theo mẫu của GV.
Bước 2: Thực hiện phép cộng như cộng các số tự nhiên.
Bước 3: Viết dấu phẩy ở tổng thẳng cột
với các dấu phẩy của các số hạng. Vậy 2,25 + 1,32 = 3,57
- GV khái quát quy tắc cộng hai số thập phân:
Muốn cộng hai số thập phân, ta làm như sau:
Viết số hạng này dưới số hạng kia sao
cho các chữ số ở cùng một hàng đặt

thẳng cột với nhau.
- HS chú ý, ghi chép vào vở.
Cộng như cộng hai số tự nhiên.
Viết dấu phẩy ở tổng thẳng cột với các - HS nhắc lại cá nhân, nhắc lại theo
dấu phẩy của các số hạng. nhóm đôi.
- GV yêu cầu HS nhắc lại.
III. Hoạt động thực hành, luyện tập
* Mục tiêu: Thực hiện phép tính cộng các số thập phân.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1 Nhiệm vụ 1: a) Tính:
- HS hoàn thành bài theo yêu cầu. - Kết quả: a)
b) Đặt tính rồi tính:


zalo Nhắn tin Zalo