Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
III. HÌNH HỌC VÀ ĐO LƯỜNG
BÀI 69. CỘNG SỐ ĐO THỜI GIAN. TRỪ SỐ ĐO THỜI GIAN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Thực hiện được phép tính cộng, trừ số đo thời gian.
- Vận dụng giải quyết được một số bài toán thực tế liên quan.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án - Máy tính, máy chiếu
- Bảng phụ, phiếu học tập
- Tranh khởi động, mô hình của các tam giác
- Thước kẻ, thước đo độ 2. Học sinh:
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của giáo viên
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh Khởi động và yêu - HS trả lời:
cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi:
+ Tuần lễ, ngày, giờ, phút, giây.
+ Thế kỉ, năm, tháng, ngày. …
- HS chú ý lắng nghe, hình thành động
+ Thời gian từ Hà Nội đến Ninh Bình là cơ học tập. bao lâu?
+ Thời gian từ Ninh Bình đến Nghệ An là bao lâu?
+ Muốn tính tổng thời gian di chuyển từ
Hà Nội đến Nghệ An, ta làm phép tính gì?
+ Nhận xét dạng của phép tính trên.
- GV dẫn dắt: “Trong bài học hôm nay
chúng ta sẽ tìm hiểu cách cộng, trừ số
đo thời gian. Bài 69. Cộng số đo thời
gian. Trừ số đo thời gian!”
II. Hoạt động hình thành kiến thức * Mục tiêu:
- HS nhận biết được các tính phép cộng số đo thời gian, phép trừ số đo thời gian. * Cách tiến hành:
- GV chiếu hình ảnh Khởi động và đặt câu hỏi:
+ Để tính thời gian di chuyển ta làm phép tính gì?
- HS lắng nghe và trả lời câu hỏi:
+ Đổi các số đo ra cùng một đơn vị đo
để thực hiện phép tính.
+ 1 giờ 45 phút + 4 giờ 10 phút.
+ Đổi 1 giờ 45 phút = 105 phút
+ Kết quả đổi ra giờ và phút?
4 giờ 10 phút = 250 phút
- GV giới thiệu: “Ngoài cách đó, chúng 1 giờ 45 phút + 4 giờ 10 phút = 105
ta có thể đặt tính rồi tính.”
phút + 250 phút = 355 phút
- GV trình bày cách đặt tính phép tính + 355 phút = 5 giờ 55 phút cộng số đo thời gian:
- GV yêu cầu HS trình bày lại các bước.
- HS trình bày theo ý hiểu:
+ Đặt tính rồi tính, chữ số số đo đơn vị
của số đo thời gian thứ nhất thẳng
tương ứng với số đo thứ hai.
- GV chốt lại các bước tính:
+ Cộng các số đo đơn vị tương ứng với
+ Đặt tính: Các chữ số ở cùng một nhau.
hàng (với cùng một đơn vị đo thời + Đưa ra kết quả.
gian) đặt thẳng cột với nhau; tên các - HS lắng nghe và ghi chép vào vở.
đơn vị đo thời gian cũng được viết
thẳng cột với nhau.
+ Thực hiện tính cộng như cộng các số tự nhiên.
+ Tên đơn vị đo thời gian viết ở tổng
thẳng với tên đơn vị đo thời gian của
các số hạng.
- GV yêu cầu HS nhắc lại.
- GV yêu cầu HS trình bày đặt tính rồi
tính: 9 phút 38 giây + 5 phút 32 giây.
- GV chú ý cho HS cách đổi đơn vị đo - HS nhắc lại kiến thức.
thời gian khi viết kết quả cuối cùng.
- HS thực hiện ví dụ theo yêu cầu của
- Gọi 1 HS lên bảng trình bày, cả lớp GV
chú ý quan sát vào nhận xét. - Kết quả: - GV nhận xét:
+ Khi cộng các đơn vị đo thời gian, cần
cộng các số đo cùng đơn vị.
- HS lắng nghe và ghi chép vào vở.
+ Trường hợp số đo theo đơn vị phút và
giây lớn hơn hoặc bằng 60 thì cần đổi
sang đơn vị hàng lớn hơn liền kề.
- GV chiếu phép trừ số đo thời gian và
yêu cầu HS trình bày các bước theo ý hiểu.
- HS trình bày theo yêu cầu của GV.
- GV chốt lại kiến thức:
+ Đặt tính: Các chữ số cùng một hàng
Giáo án Cộng số đo thời gian. Trừ số đo thời gian Toán lớp 5 Cánh diều
12
6 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều Học kì 2 năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(12 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)