Giáo án Diện tích hình tam giác Toán lớp 5 Cánh diều

8 4 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán lớp 5 Cánh diều Học kì 2

    Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    1 K 521 lượt tải
    250.000 ₫
    250.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều Học kì 2 năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(8 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
III. HÌNH HỌC VÀ ĐO LƯỜNG
BÀI 51: DIỆN TÍCH HÌNH TAM GIÁC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- - Biết cách tính diện tích hình tam giác và vận dụng được công thức tính diện
tích hình tam giác trong một số trường hợp cụ thể có liên quan.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa
toán học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án - Máy tính, máy chiếu
- Bảng phụ, phiếu học tập
- Mô hình 2 tam giác bằng nhau, cỡ to, bằng bìa để đính bảng 2. Học sinh:
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV
- HS, mỗi nhóm (2 em) chuẩn bị 2 hình tam giác bằng nhau, cỡ nhỏ, bằng bìa (giấy), kéo cắt giấy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh Khởi động và yêu
cầu HS quan sát nêu nhận xét
- HS thực hiện yêu cầu của GV
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi: Hãy
nêu cách tính diện tích một hình mà em đã học?
+ Có thể tính diện tích 1 ô vuông và
đếm số ô vuông có trong hình tam
- GV đặt vấn đề: Ngoài cách đếm số ô giác đó. Diện tích tam giác bằng tổng
vuông như trên, còn có cách nào tính diện diện tích các ô vuông.
tích tam giác ABC thuận tiện hơn không?
- GV dẫn dắt HS: “Ở lớp 4, các em đã
được học cách tính diện tích hình vuông,
hình chữ nhật. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm - HS chú ý lắng nghe, hình thành
hiểu cách tính diện tích hình tam giác nhé!” động cơ học tập.
II. Hoạt động hình thành kiến thức * Mục tiêu:
- HS biết cách tính diện tích hình tam giác * Cách tiến hành: 1 cm 1 cm
- HS thực hiện yêu cầu của GV E A D H C B
- GV hướng dẫn HS thực hiện các thao tác sau:
+ Mỗi nhóm lấy ra 1 hình tam giác ABC
đã vẽ đường cao (như mô tả SGK) rồi cắt - HS trả lời:
theo đường cao đó. Có thể đánh số (1), + Chiều dài BC, chiều rộng CD
(2) với các phần được cắt ra + Đáy BC, chiều cao AH
+ Ghép 3 hình có trong tay (gồm 1 hình + Chiều dài hình chữ nhật bằng độ dài
tam giác to và 2 phần tam giác vừa được đáy hình tam giác, chiều rộng hình
cắt ra) thành hình chữa nhật BEDC
chữ nhật bằng chiều cao hình tam giác
+ GV thống nhất cách cắt ghép bằng biểu - HS trả lời: Diện tích hình chữ nhật diễn thao tác trên bảng
BCDE gấp 2 lần diện tích tam giác
- GV cho HS thảo luận nhóm: ABC
+ Kể tên chiều dài, chiều rộng của hình Vì diện tích hình chữ nhật BCDE chữ nhật BCDE?
bằng tổng diện tích hình (1), hình (2)
+ Kể tên đáy, chiều cao của tam giác và tam giác ABC, diện tích tam giác ABC?
ABC lại bằng diện tích hình (1) +
+ So sánh chiều dài hình chữ nhật với độ diện tích hình (2)
dài đáy tam giác, chiều rộng hình chữ - Diện tích hình chữ nhật BCDE là:
nhật với chiều cao tam giác
BE × BC = AH × BC
+ Có nhận xét gì về mối quan hệ giữa = 6 × 4 = 24 (cm2)
hình chữ nhật BCDE và diện tích tam - Diện tích tam giác ABC là: giác ABC? 24 : 2 = 12 (cm2)
- HS vẽ hình, ghi bài, nhắc lại đồng thanh
+ Viết công thức tính diện tích hình chữ nhật BCDE
+ Xây dựng công thức tính diện tích tam giác ABC
- GV đưa ra câu hỏi: Vậy muốn tính diện
tích tam giác ta làm thế nào?
- GV nêu cách tính diện tích tam giác:
Muốn tính diện tích hình tam giác, ta lấy
độ dài đáy nhân với chiều cao tương ứng
(cùng đơn vị đo) rồi chia cho 2 - GV ghi công thức:


zalo Nhắn tin Zalo