Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
III. HÌNH HỌC VÀ ĐO LƯỜNG
BÀI 53: DIỆN TÍCH HÌNH THANG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết cách tính diện tích hình thang và vận dụng được công thức tính diện tích
hình thang trong một số tình huống cụ thể có liên quan.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án - Máy tính, máy chiếu
- Bảng phụ, phiếu học tập
- Tranh khởi động, mô hình của các hình thang
- Thước kẻ, thước đo độ 2. Học sinh:
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của giáo viên
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh Khởi động và yêu
cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi: - HS quan sát, trả lời:
- Ta có thể tính diện tích hình thang ABCD bằng cách nào?
+ Để tính diện tích hình thang ABCD,
- Gv đặt vấn đề: “Ngoài cách đếm số ô ta có thể tính tổng số ô vuông (mỗi ô
vuông như vậy, còn cách nào tính diện vuông có diện tích là 1cm2) được phủ
tích hình thang ABCD thuận tiện hơn kín hình thang ABCD. không?”
- HS chú ý lắng nghe, hình thành
- GV dẫn dắt HS: “Trong bài học hôm động cơ học tập.
nay, chúng ta cùng nhau xây dựng công
thức tính đó. Bài mới: Bài 53. Diện tích hình thang!”
II. Hoạt động hình thành kiến thức * Mục tiêu:
- HS biết cách tính diện tích hình thang. * Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn HS thực hiện các thao tác sau:
- HS thực hiện yêu cầu của GV.
+ Mỗi nhóm HS lấy ra 1 hình thang
ABCD đã vẽ đoạn AN, với N là trung
điểm của cạnh bên (như mô tả trong SGK)
+ Cắt phần hình thang ABN rồi dịch
chuyển về phần bên phải và ghép lại để
được hình hình thang ADI (như hình vẽ trong SGK)
+ GV thống nhất cách cắt ghép bằng cách
biểu diễn thao tác trên bảng.
- GV cho HS thảo luận nhóm: - HS trả lời:
+ Nhận xét mối quan hệ giữa cạnh bên, + Cạnh AI có độ dài gấp 2 lần độ dài
cạnh đáy, chiều cao của hình thang với đoạn AN.
cạnh, chiều cao của hình hình thang?
Độ dài đáy DI bằng tổng độ dài hai
đấy AB, CD (Do AB = CI mà độ dài
DI bằng tổng độ dài hai đoạn CI và
+ So sánh và đối chiếu diện tích hình tam CD)
giác AID với diện tích hình thang ABCD. Chiều cao của AID và ABCD là AH.
+ Công thức tính diện tích hình tam giác + Bằng nhau. AID là gì?
+DI × AH : 2 = (DC +CI) × AH : 2 = (DC + AB) × AH : 2
+ Diện tích hình thang bằng bao nhiêu?
= (6 + 2) ×4 : 2 = 16 cm2
- GV đưa ra câu hỏi: Vậy muốn tính diện
tích hình thang ta làm thế nào? + 16 cm2
- GV nêu cách tính diện tích hình thang:
Muốn tính diện tích hình thang, ta lấy
tổng độ dài hai đáy nhân với chiều cao - HS vẽ hình, ghi bài, nhắc lại theo
tương ứng (cùng đơn vị đo) rồi chia cho 2 yêu cầu của GV. - GV ghi công thức: (a+b)×h S= 2
(S là diện tích, a, b là độ dài các cạnh đáy, h là đường cao)
- GV yêu cầu HS nhắc lại.
III. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP * Mục tiêu:
- HS tính được diện tích hình thang
- Hoàn thành bài tập 1, 2, 3, 4 mục hoạt động
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
Tính diện tích các hình thang sau
- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu. - Kết quả: 6 ×3 a) (4+2)× 3 = = 9 cm2 2 2
- GV yêu cầu HS thực hành các thao b) (3,2+6 ,4) ×5= 9,6×5=24 c m2 2 2 tác: (4
c) +9,2)× 5,5= 13,2× 5,5=36 ,3c m2
+ Xác định độ dài đáy, chiều cao tương 2 2 ứng
- HS chữa bài tập vào vở.
+ Thay số cụ thể vào công thức rồi tính diện tích hình thang
- GV mời 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp nhận xét
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2
Giáo án Diện tích hình thang Toán lớp 5 Cánh diều
10
5 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều Học kì 2 năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(10 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)