Giáo án Diện tích hình tròn Toán lớp 5 Cánh diều

13 7 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán lớp 5 Cánh diều Học kì 2

    Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    1 K 521 lượt tải
    250.000 ₫
    250.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều Học kì 2 năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(13 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
III. HÌNH HỌC VÀ ĐO LƯỜNG
BÀI 55. CHU VI HÌNH TRÒN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết cách tính diện tích hình tròn và vận dụng được trong một số tình huống cụ thể có liên quan.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án - Máy tính, máy chiếu
- Bảng phụ, phiếu học tập
- Tranh khởi động, mô hình của các tam giác
- Thước kẻ, thước đo độ 2. Học sinh:
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của giáo viên
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh Khởi động và yêu
cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi: - HS quan sát, trả lời:
- Diện tích của bãi cỏ được biểu diễn là phần nào?
- GV đặt vấn đề: “Để tính diện tích bãi cỏ + Diện tích của bãi cỏ là một hình
hình tròn ta làm thế nào?”
tròn biểu thị độ “che phủ” của bãi cỏ
- GV dẫn dắt HS: “Chúng ta cùng tìm đó.
hiểu trong bài học hôm nay. Bài mới: Bài
56. Diện tích hình tròn!”
- HS chú ý lắng nghe, hình thành động cơ học tập.
II. Hoạt động hình thành kiến thức * Mục tiêu:
HS biết cách tính diện tích hình tròn. * Cách tiến hành:
- GV giới thiệu: “Muốn tính diện tích
hình tròn, ta lấy bán kính nhân với bán - HS chú ý lắng nghe, hình thành kiến
kính rồi nhân với 3,14.” thức và ghi vào vở.
- GV ghi công thức lên bảng:
S=r× r ×3 , 14 hay
S=3 ,14 × r ×r
(S là diện tích hình tròn, r là bán kính - HS nhắc lại hình tròn)
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
- GV yêu cầu HS nhắc lại. - Đáp án:
- GV yêu cầu HS củng cố vận dụng trực Diện tích hình tròn có bán kính 2 dm
tiếp công thức qua ví dụ: là:
Tính diện tích hình tròn có bán kính 2
3,14 × 2 × 2 = 12,56 (dm2) dm. Đáp án: 12,56 dm2
- GV yêu cầu HS thực hiện các thao tác:
+ Xác định độ dài bán kính.
+ Thay số số cụ thể vào công thức tính diện tích hình tròn.
- GV gọi 1 HS làm bài trên bảng, 1 HS nhận xét bài bạn.
- GV gọi 3 - 4 HS nhắc lại công thức tính diện tích hình tròn.
III. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP * Mục tiêu:
- HS tính được chu vi hình tròn
- Hoàn thành bài tập 1, 2, 3, 4 mục hoạt động
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
Tính diện tích của mỗi hình tròn sau:
- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu. - Đáp án:
Diện tích hình tròn tâm O là:
3,14 × 3 × 3 = 28,26 (cm2)
- GV yêu cầu HS thực hành các thao Diện tích hình tròn tâm A là: tác:
3,14 × 7 × 7 = 152,86 (dm2)
+ Xác định độ bán kính.
Diện tích hình tròn tâm D là:
+ Thay số cụ thể vào công thức rồi tính 3,14 × 0,8 × 0,8 = 2,0096 (m2) diện tích hình tròn.
- GV mời 3 HS lên bảng làm bài, mỗi
bạn 1 ý, HS khác nhận xét, thống nhất kết quả.
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2 Số?
- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu. - Đáp án: -
GV yêu cầu HS thực hành các thao tác: + Đọc đề bài
+ Xác định độ dài đường kính (hoặc bán kính) tương ứng.
+ Thay số đo cụ thể vào tính chu vi và
diện tích của hình tròn. + Hoàn thành bảng.
- GV cho HS làm bài tập cá nhân.
- Sau khi làm xong, đối chiếu với bài
bạn cùng bàn, thống nhất đáp án.
- GV mời 3 HS lên bảng làm bài, cả lớp nhận xét.
Nhiệm vụ 3: Hoàn thành BT3
Tính diện tích phần đã tô màu trong mỗi hình sau:


zalo Nhắn tin Zalo