Giáo án Đường tròn. Chu vi và diện tích hình tròn Toán lớp 5 Kết nối tri thức

151 76 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 28 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(151 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
BÀI 27. ĐƯỜNG TRÒN. CHU VI VÀ DIỆN TÍCH HÌNH TRÒN (5 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được đường tròn và cách vẽ đường tròn, phân biệt được hình tròn và đường tròn.
- Biết cách tính chu vi hình tròn.
- Biết cách tính diện tích hình tròn.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học về hình tròn, diện tích hình tròn để giải quyết
một số tình huống thực tế.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 5. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ.
- Com – pa, bút chì, thước kẻ. 2. Học sinh: - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
- Com – pa, bút chì, thước kẻ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
TIẾT 1: ĐƯỜNG TRÒN. VẼ ĐƯỜNG TRÒN CÓ TÂM VÀ BÁN KÍNH CHO TRƯỚC I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh Khởi động và yêu
cầu HS quan sát, đọc bóng nói và trả lời - HS quan sát, thực hiện theo yêu cầu. một số câu hỏi sau. - GV nêu câu hỏi:
+ Bạn nữ đang tô màu hình gì? - HS trả lời:
+ Rô – bốt đang vẽ gì?
+ Bạn nữ đang tô màu hình tròn.
- GV đặt vấn đề: “Các em đã nghe đến + Rô – bốt đang vẽ đường tròn.
đường tròn bao giờ chưa? Đường tròn
khác gì với hình tròn?”
- HS chú ý nghe, hình thành động cơ
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Để trả lời học tập.
cho câu hỏi này, chúng ta sẽ tìm hiểu
trong bài học hôm nay nhé! “Bài 27:
Đường tròn. Chu vi và diện tích hình tròn”.
II. Hoạt động khám phá * Mục tiêu:
- Nhận biết được đường tròn và cách vẽ đường tròn; phân biệt được hình tròn và đường tròn. * Cách tiến hành: 1. Đường tròn
- GV cho HS quan sát lại tranh Khởi động.
- HS chú ý nghe, ghi chép vào vở. - GV giới thiệu: - HS nhắc lại.
+ Hình tròn bao gồm đường tròn bên
ngoài và toàn bộ phần bên trong.
+ Đường tròn là phần bao quanh của hình tròn.
2. Vẽ đường tròn có tâm và bán kính - HS trả lời: com – pa, miệng cốc,... cho trước.
- HS chú ý lắng nghe và nhắc lại cách
- GV cho HS nêu các dụng cụ để vẽ hình vẽ. tròn.
- GV cho HS quan sát hình (trang 105 – SGK).
- GV giới thiệu cho HS cách vẽ hình tròn.
+ Đặt một đầu com – pa ở vị trí vạch 0
cm của thước kẻ, đầu còn lại ở vị trí 2 cm - HS trả lời: Là bán kính của hình của thước kẻ. tròn.
+ Trên tờ giấy, đặt đầu nhọn com – pa tại
điểm O, sau đó quay com – pa một vòng.
+ Đầu chì vạch trên tờ giấy đường tròn tâm O bán kính 2 cm.
- GV nêu câu hỏi: Khoảng cách giữa hai đầu com pa là gì?
III. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
- HS nhận biết được đường tròn và cách vẽ đường tròn; phân biệt được hình tròn và đường tròn
- HS hoàn thành các bài tập 1; 2 ở mục hoạt động.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1 Nhiệm vụ 1:
a) Vẽ đường tròn tâm O bán kính 3 cm.
- HS chú ý lắng nghe và thực hiện.
b) Vẽ đường tròn tâm I bán kính 35 mm.
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài toán,
sử dụng com – pa, thước kẻ để vẽ hình - HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu. vào vở. - Kết quả: - GV hướng dẫn HS:
a) Đường tròn tâm O bán kính 3 cm
+ Sử dụng com – pa lấy độ dài bán


zalo Nhắn tin Zalo