Giáo án Giới thiệu về tỉ số Toán lớp 5 Cánh diều

109 55 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán lớp 5 Cánh diều Học kì 1

    Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    1 K 512 lượt tải
    250.000 ₫
    250.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(109 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
BÀI 6. GIỚI THIỆU VỀ TỈ SỐ (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Biết viết, đọc tỉ số của hai số tự nhiên.
- Phát triển các năng lực toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, hình ảnh minh họa trong bài (nếu cần). 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh khởi động:
- HS quan sát, thực hiện theo yêu cầu.
Và yêu cầu HS thảo luận, nói cho bạn
nghe những điều quan sát được từ bức - HS chia sẻ về những gì quan sát tranh. được trong bức tranh. GV đặt câu hỏi:
+ Có 3 chiếc điện thoại màu hồng
+ Có bao nhiêu chiếc điện thoại màu trong bức tranh.
hồng trong bức tranh?
+ Có 8 chiếc điện thoại màu xanh
+ Có bao nhiêu chiếc điện thoại màu trong bức tranh. xanh trong bức tranh?
+ Ta thực hiện phép tính chia 3 : 8.
+ Hãy so sánh số điện thoại màu hồng và
số điện thoại màu xanh. Chúng ta thực - HS chú ý nghe, hình thành động cơ hiện phép tính gì? học tập.
- GV nhận xét, tuyên dương, dẫn dắt HS
vào bài học: “Sau đây, cô trò mình sẽ
cùng tìm hiểu về tỉ số trong “Bài 6: Giới
thiệu về tỉ số”.
II. Hoạt động hình thành kiến thức * Mục tiêu:
- Biết viết và đọc tỉ số. * Cách tiến hành: - GV gợi mở:
Ở lớp 4, chúng ta đã biết thương của
phép chia số tự nhiên cho số tự nhiên
(khác 0) có thể được viết thành một phân
số, tử số là số bị chia và mẫu số là số - HS lắng nghe. chia.
- Qua đó, GV đặt câu hỏi: Vậy thương
của phép chia 3 : 8 được viết dưới dạng
phân số như thế nào? - HS trả lời: 3 . 8
- GV đính tấm bìa ghi sẵn định nghĩa tỉ số lên bảng:
- HS lắng nghe, ghi vở, đồng thanh.
Tỉ số của hai số a và b (b khác 0) là + Cá nhân – cặp đôi – đồng thanh.
thương trong phép chia số a cho số b. a
Kí hiệu là a : b hay . b
III. Hoạt động thực hành, luyện tập
* Mục tiêu: Thực hành viết tỉ số của hai số.
* Cách thức tiến hành
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1 Nhiệm vụ 1:
a) Đọc các tỉ số sau (theo mẫu):
- HS hoàn thành bài theo yêu cầu. - Kết quả: a)
b) Viết các tỉ số sau (theo mẫu): 4
Tỉ số được đọc là tỉ số của 4 và 5. 5 7
Tỉ số được đọc là tỉ số của 7 và 8. 8
c) Chọn các cách viết đúng để biểu diễn Tỉ số 19 : 11 được đọc là tỉ số của 19 tỉ số của 3 và 4. và 11. b)
Tỉ số của 8 và 5 được viết là 8 : 5 hay
- GV cho HS làm bài cá nhân vào vở ghi.
- GV mời 3 HS trình bày kết quả. Cả lớp 8. 5 đối chiếu, nhận xét.
Tỉ số của 1 và 9 được viết là 1 : 9 hay
- GV chữa bài, chốt đáp án đúng và gọi 1 1.
HS đứng dậy nhắc lại định nghĩa và cách 9 viết của tỉ số.
Tỉ số của 17 và 13 được viết là 17 : - GV lưu ý HS: 17 13 hay . 13
Tỉ số của hai số a và b phải được viết c) Các cách viết đúng để biểu diễn tỉ a
đúng theo thứ tự là a : b hay . b 3
số của 3 và 4 là 3 : 4 và . 4
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2
Viết tỉ số của a và b biết: Nhiệm vụ 2: a) a = 2, b = 5.
- HS hoàn thành bài theo yêu cầu. b) a = 9, b = 7. - Kết quả: 3 c) a = 5, b = . 4 2
a) Tỉ số của a và b là 2 : 5 hay . 5
- GV cho HS làm bài cá nhân vào vở ghi. 9
- GV mời 1 HS trình bày kết quả. Cả lớp b) Tỉ số của a và b là 9 : 7 hay . 7 đối chiếu, nhận xét. 3 20
c) Tỉ số của a và b là 5 : hay 4 3
- GV chữa bài, chốt đáp án đúng và gọi 1 3 4
HS đứng dậy nhắc lại định nghĩa và cách (5: =5. =20 ). 4 3 3 viết của tỉ số.
Nhiệm vụ 3: Hoàn thành BT3
Có 4 chiếc cúc màu xanh, 5 chiếc cúc màu đỏ: Nhiệm vụ 3:
- HS hoàn thành bài theo yêu cầu.
a) Viết tỉ số của số cúc màu xanh và số - Kết quả: cúc màu đỏ.
a) Tỉ số của số cúc màu xanh và số 4
b) Viết tỉ số của số cúc màu đỏ và số cúc cúc màu đỏ là 4 : 5 hay . 5 màu xanh.
b) Tỉ số của số cúc màu đỏ và số cúc
c) Viết tỉ số của số cúc màu xanh và tổng 5
màu xanh là 5 : 4 hay . số chiếc cúc. 4


zalo Nhắn tin Zalo