Giáo án Hình khai triển của hình hộp chữ nhật Toán lớp 5 Cánh diều

11 6 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán lớp 5 Cánh diều Học kì 2

    Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    1 K 521 lượt tải
    250.000 ₫
    250.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều Học kì 2 năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(11 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
III. HÌNH HỌC VÀ ĐO LƯỜNG
BÀI 59. HÌNH KHAI TRIỂN CỦA HÌNH HỘP CHỮ NHẬT, HÌNH LẬP PHƯƠNG, HÌNH TRỤ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được hình khai triển của hình hộp chữ nhật, hình lập phương và hình trụ.
- Thực hành, vận dụng trong một số tình huống cụ thể.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án - Máy tính, máy chiếu
- Bảng phụ, phiếu học tập
- Tranh khởi động, mô hình của các tam giác
- Thước kẻ, thước đo độ 2. Học sinh:
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của giáo viên
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
GV yêu cầu HS lấy ra hình hộp chữ nhật,
hình lập phương, hình trụ đã chuẩn bị và
nêu đặt điểm của các hình khối đó.
- Nêu một số yếu tố cơ bản của các hình đó. - HS quan sát, trả lời:
+ Hình hộp chữ nhật gồm có 6 mặt đều là hình chữ nhật.
- GV chiếu hình ảnh Khởi động và yêu + Hình lập phương có 6 mặt đều là
cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi:
hình vuông và có tất cả các cạnh bằng nhau.
+ Hình trụ có 2 mặt đáy là 2 hình tròn có cùng bán kính.
- Trong tranh, các bạn đang làm gì?
+ Bạn nam đã mở hình lập phương ra
và trải phẳng lên mặt bàn.
- GV đặt vấn đề: “Các em có muốn mở
các hình khối như các bạn trong tranh + Bạn nữ bên trái đang mở hình hộp không?”
chữ nhật ra với ý định trải phẳng lên
- GV dẫn dắt HS: “Trong bài học hôm mặt bàn.
nay, chúng ta cùng tìm hiểu các hình khai + Bạn nữ bên phải đang cầm trong tay
triển của các hình khối đã học. Bài mới: hình trụ và quan sát.
Bài 59. Hình khai triển của hình hộp - HS chú ý lắng nghe, hình thành
chữ nhật, hình lập phương, hình trụ!” động cơ học tập.
II. Hoạt động hình thành kiến thức * Mục tiêu:
HS nhận biết được hình triển khai của các hình khối. * Cách tiến hành:
GV chiếu hình ảnh Khởi động nêu vấn
đề: “Các em có muốn mở các hình khối - HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
như các bạn trong tranh không?
- GV yêu cầu HS lên bảng thực hiện các hoạt động sau:
+ Lần lượt lấy ra mô hình từng vật thật
(hình hộp chữ nhật, hình lập phương và
hình trụ) rồi trải phẳng lên mặt bàn, ví dụ
với hình hộp chữ nhật: Quan sát hình vẽ
trong SGK và nói cách trải phẳng hình
hộp chữ nhật ra theo trình tự: trái - sau -
trên (trên gắn liền với sau) - phải - trước -
dưới (dưới gắn liền với sau).
+ Sau đó dán trên bảng của lớp hình trải
khai của hình vừa có được.
- GV giới thiệu: “Những hình sau khi mở
ra các em dán trên bảng được gọi là hình
triển khai của hình hộp chữ nhật, hình lập phương, hình trụ.”
- GV chỉ vào hình triển khai của hình hộp
chữ nhật, yêu cầu HS quan sát: - GV đặt câu hỏi: - HS trả lời:
+ Hình khai triển của hình hộp chữ nhật + Bao gồm những hình chữ nhật. bao gồm những hình nào?
+ Chỉ ra các vị trí của mặt đáy và các mặt + Các mặt xung quanh tạo thành một
bên đối diện sau khi mở hình khối ra?
hình chữ nhật với hai mặt tím bằng
nhau, 2 mặt cam bằng nhau. Hai mặt
đáy màu xanh bằng nhau và ở hai phía
- GV chỉ vào hình khai triển của hình lập đối diện.
phương và yêu cầu HS quan sát. - GV nêu câu hỏi:
+ Hình khai triển của hình lập phương - HS trả lời: bao gồm những hình nào?
+ Hai hình vuông và một hình chữ
+ Vị trí các hình như thế nào? nhật.
+ Các mặt hình vuông xung quanh tạo
- GV chỉ vào hình khai triển của hình trụ thành một hình chữ nhật. Hai mặt còn và yêu cầu HS quan sát:
lại nằm ở hai phía đối diện.


zalo Nhắn tin Zalo