Giáo án Hình thang. Diện tích hình thang Toán lớp 5 Kết nối tri thức

70 35 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 26 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(70 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học

Xem thêm

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
BÀI 26. HÌNH THANG. DIỆN TÍCH HÌNH THANG (4 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được đặc điểm của hình thang: có hai cạnh đáy song song, hai cạnh bên;
hình thang có đường cao vuông góc với hai đáy.
- Biết cách vẽ hình thang.
- Biết cách tính diện tích hình thang dựa vào diện tích của các hình đã được học; nhận
biết và ghi nhớ được cách tính diện tích của hình thang.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học về hình thang, diện tích hình thang để giải
quyết một số tình huống thực tế.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 5. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ. - Ê – ke, bút chì. 2. Học sinh: - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV. - Ê – ke, bút chì.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh TIẾT 1: HÌNH THANG I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh Khởi động và yêu
cầu HS quan sát, đọc bóng nói và trả lời một số câu hỏi sau.
- HS quan sát, thực hiện theo yêu cầu.
- GV nêu tình huống: Mai, Nam, Mi và
Rô – bốt đang xem mô hình ô tô và nhận
xét về các hình để tạo thành chiếc xe ô tô. - GV nêu câu hỏi:
+ Mai đã hỏi về điều gì? + Rô – bốt đã nói gì?
+ Em hãy nêu tên một dạng hình mới xuất - HS trả lời:
hiện trong tình huống trên.
+ Ô kính còn lại của ô tô có hình gì?
- GV đặt vấn đề: “Tên gọi hình thang có + Rô – bốt nói: “Ô kính còn lại có
phải xuất phát từ hình cái thang không dạng hình thang.” nhỉ? ” + Hình thang.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Hôm nay,
cô trò mình sẽ cùng tìm hiểu về hình - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
thang và cách tính diện tích hình thang, học tập.
chúng ta vào bài mới: “Bài 26: Hình
thang. Diện tích hình thang”.
II. Hoạt động khám phá * Mục tiêu:
- Nhận biết được đặc điểm của hình thang. * Cách tiến hành: 1. Hình thang
- GV cho HS quan sát hình (trang 98 – - HS trả lời: SGK)
+ Hình trên có 4 đỉnh, 4 góc và 4 cạnh.
+ Hình có hai cặp cạnh đối song song. - GV nêu câu hỏi:
+ Nêu số đỉnh, số góc, số cạnh của hình trên.
+ Hình trên có hai cạnh nào song song?
- GV cho HS quan sát hình (trang 98 – - HS trả lời: SGK)
Hình tứ giác ABCD có bốn cạnh là
AB, BC, CD, DA; trong đó cạnh AB song song với cạnh DC.
- GV cho HS đọc tên, nêu bốn cạnh và hai - HS nhắc lại.
cạnh song song của hình tứ giác ABCD.
- GV kết luận: Hình thang là hình tứ giác
có một cặp cạnh đối diện song song.
- GV giới thiệu: Hình thang có một cặp
cạnh đối diện song song với nhau gọi là
hai cạnh đáy. Trong đó AB là đáy nhỏ,
DC là đáy lớn. Hai cạnh AD và BC là hai cạnh bên.
- HS lắng nghe và nhắc lại.
2. Đường cao của hình thang
+ AH là đường cao của hình thang
- GV cho HS quan sát hình (trang 98 – ABCD SGK)
+ Độ dài AH là chiều cao. - GV giới thiệu:
+ Trong hình thang ABCD, ta vẽ đoạn
thẳng AH vuông góc với một đáy của hình thang (đáy DC).
AH là đường cao của hình thang ABCD.
+ Độ dài AH là chiều cao.
III. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
- HS nhận biết được đặc điểm của hình thang: có hai đáy song song, hai cạnh bên;
hình thang có chiều cao vuông góc với hai đáy.
- HS hoàn thành bài tập 1 ở mục hoạt động.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1 Nhiệm vụ 1:
Trong các hình dưới đây, hình nào là - HS trả lời: Hình thang là hình có hai


zalo Nhắn tin Zalo