Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán lớp 5 Cánh diều Học kì 2

    Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    1 K 521 lượt tải
    250.000 ₫
    250.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều Học kì 2 năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(10 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
III. HÌNH HỌC VÀ ĐO LƯỜNG BÀI 52: HÌNH THANG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được hình thang và một số yếu tố (đặc điểm) của hình thang.
- Thực hành vẽ hình thang trong một số trường hợp đơn giản.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án - Máy tính, máy chiếu
- Bảng phụ, phiếu học tập
- Tranh khởi động, mô hình của các tam giác
- Thước kẻ, thước đo độ 2. Học sinh:
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của giáo viên
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
GV chiếu hình ảnh Khởi động và yêu cầu HS quan sát nêu nhận xét
- HS thực hiện yêu cầu của GV
- Các vật dụng trên có dạng hình học nào + Hình tứ giác. đã học?
+ Có một cặp cạnh đối diện song
- Nêu đặc điểm của các hình dạng đó. song.
- GV dẫn dắt HS: “Vậy hình có một cặp - HS chú ý lắng nghe, hình thành
đối diện song song là hình gì? Ta cùng động cơ học tập.
tìm hiểu trong bài học hôm nay. Bài 52. Hình thang!”
II. Hoạt động hình thành kiến thức * Mục tiêu:
- HS nhận biết được hình thang và một số yếu tố của hình thang * Cách tiến hành:
- GV chiếu hình ảnh về hình thang và yêu cầu HS quan sát:
- HS quan sát theo yêu cầu của GV. - GV nêu câu hỏi:
+ Các hình này có dạng hình gì?
+ Chúng có đặc điểm gì đặc biệt? - HS trả lời:
- GV giới thiệu: “Đây là các hình thang.” + Tứ giác.
- GV đặt vấn đề: “Hình thang có đặc điểm + Có 1 cặp cạnh đối diện song song. gì?”
- GV chốt kiến thức: “Hình thang là tứ
giác có một cặp cạnh đối diện song + Hình thang có một cặp cạnh đối song.” diện song song.
- GV chiếu hình ảnh về các yếu tố của
hình thang và yêu cầu HS quan sát: - HS quan sát. - GV nêu câu hỏi:
+ Tứ giác ABCD là hình gì?
+ Kể tên các cạnh của hình thang ABCD.
+ Hình thang có đoạn thẳng nào đặc biệt?
- GV giới thiệu: “Hình thang ABCD có:
+ Cạnh đáy AB và cạnh đáy DC. Cạnh
bên AD và cạnh bên BC.
- HS trả lời các câu hỏi:
+ Hai cạnh đáy là hai cạnh đối diện + Hình thang song song. + AB, BC, CD, AD.
+ AH là đường cao. Độ dài AH là chiều cao.” + AB song song với DC.
- GV yêu cầu HS nhắc lại kiến thức AH vuông góc với CD.
III. Hoạt động thực hành, luyện tập * Mục tiêu:
- HS nhận biết được hình thang và một số yếu tố của hình thang
- Hoàn thành bài tập 1, 2, 3, 4, 5 mục hoạt động
* Cách thức tiến hành
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu.
Trong các hình sau, hình nào là hình - Kết quả:
thang? Hãy chỉ ra cặp cạnh đáy, cặp cạnh + Hình thang là ABCD, GKHI
bên của mỗi hình thang đó. + Hình thang ABCD: Cạnh đáy: AB, CD Cạnh bên: AD; BC + Hình thang GKHI:
- GV yêu cầu HS thực hành các thao tác: Cạnh đáy: GK, HI
+ Quan sát các hình vẽ ở bài 1. Cạnh bên:GH, KI
+ Căn cứ vào đặc điểm của hình thang đã - HS chữa bài vào vở.
được tìm hiểu ở trên để lựa chọn hình nào
là hình thang và chỉ ra các cặp cạnh đáy,
cặp cạnh bên của mỗi hình thang đó.
- GV cho HS làm bài cá nhân vào vở
- GV mời 2 - 3 HS trả lời từng hình, cả
lớp chú ý quan sát và nhận xét.
- GV chốt đáp án, chữa bài.
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2
Đo chiều cao của mỗi hình thang sau:
- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu - Kết quả: a) 3 cm b) 1,5 cm
- GV yêu cầu HS thực hành các thao tác: c) 2 cm
+ Xác định chiều cao của mỗi hình thang - HS chữa bài vào vở.
+ Đo chiều cao của mỗi hình thang
- GV mời 2 - 3 HS trình bày kết quả, cả
lớp chú ý lắng nghe và nhận xét. - HS trả lời câu hỏi: - GV chốt đáp án. + Hình thang
Nhiệm vụ 3: Hoàn thành BT3 + AB, CD
a) Hình thang ABCD có những góc nào là + AD; BC
góc vuông? Cạnh bên nào vuông góc với + AD hai đáy?


zalo Nhắn tin Zalo