Giáo án Hỗn số Toán lớp 5 Kết nối tri thức

53 27 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(53 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Tài liệu bộ mới nhất

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 1. ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG
BÀI 7. HỖN SỐ (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được hỗn số gồm hai phần: phần nguyên là số tự nhiên và phần phân số;
đọc, viết được hỗn số.
- Vận dụng được việc nhận biết, đọc, viết hỗn số để giải quyết một số tình huống thực tế. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, các hình ảnh minh họa cho bài (nếu cần) 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh Tiết 1: Hỗn số I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh Khởi động và yêu
cầu HS quan sát, đọc bóng nói và trả lời một số câu hỏi sau.
- HS quan sát, thực hiện theo yêu cầu. - GV nêu câu hỏi:
+ Có thể chia đều 5 cái bánh cho 4 bạn như thế nào?
+ Sau khi chia, số phần bánh mỗi bạn
nhận được là bao nhiêu? - HS trả lời:
- GV cho HS thảo luận theo nhóm đôi + Ta có thể chia cho mỗi bạn một cái
(cùng bàn), mời đại diện nhóm đứng dậy bánh và cái bánh còn lại chia làm 4
trả lời, cả lớp chú ý lắng nghe. phần bằng nhau.
- GV nhận xét, tuyên dương HS.
+ Số phần bánh mỗi bạn được chia là 1 1
- GV giới thiệu: “1 và viết gọn là 1 , 1 4 4 1 cái bánh và cái bánh. 4 1
vậy 1 được gọi là gì?” 4
Để trả lời cho câu hỏi trên, chúng ta sẽ
tìm hiểu bài mới “Bài 7: Hỗn số”.
II. Hoạt động khám phá * Mục tiêu:
- Nhận biết được hỗn số gồm 2 phần: phần nguyên là số tự nhiên và phần phân số;
đọc, viết được hỗn số. * Cách tiến hành:
Giới thiệu về hỗn số.
- HS chú ý nghe, hình thành động cơ - GV giới thiệu: học tập. 1
+ 1 là hỗn số, đọc là “một và một 4 phần tư” 1
+ Hỗn số 1 có phần nguyên là 1 và phần 4 1 phân số là . 4
- GV yêu cầu HS nhắc lại.
- HS chú ý lắng nghe và ghi vào vở.
“Em có nhận xét gì về phần nguyên và 1
phần phân số của hỗn số 1 ?” 4 - HS trả lời: - GV tóm tắt lại cho HS: 1
+ Mỗi hỗn số gồm hai phần: phần + Nhắc lại: 1 là một hỗn số có phần 4
nguyên là số tự nhiên và phần phân số 1
nguyên là 1 và phần phân số là . 4 bé hơn 1.
+ Nhận xét: phần nguyên của hỗn số
+ Để đọc hỗn số, ta đọc phần nguyên, là một số tự nhiên; phần phân số của
chữ “và” rồi đến phần phân số.
hỗn số là phân số bé hơn 1.
III. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
- Đọc, viết hỗn số; xác định được phần nguyên, phần phân số của hỗn số.
- HS hoàn thành các bài tập 1, 2, 3 ở mục hoạt động.
* Cách thức tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1 Nhiệm vụ 1:
Viết và đọc hỗn số thích hợp với mỗi hình - HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu. (theo mẫu) - Kết quả: 7
a) 3 : Ba và bảy phần chín. 9 5
b) 1 : Một và năm phần tám. 8 - HS chữa bài vào vở.
- GV cho HS đọc yêu cầu bài, qua sát,
đọc lại bài mẫu để hoàn thành bài tập vào vở.
- Sau khi làm bài, GV cho HS kiểm tra, chữa bài cho nhau.
- GV nhận xét, chữa bài và thống nhất kết quả. Nhiệm vụ 2:
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2
- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu.
Hãy chỉ ra phần nguyên và phần phân số - Kết quả: trong mỗi hỗn số. 1
3 : phần nguyên là 3, phần phân số là 4 1 ; 4 5
5 : phần nguyên là 5, phần phân số là 6 5
- GV mời 1 HS đứng dậy đọc đề bài. ; 6
- GV cho HS thảo luận theo nhóm đôi 7 12
: phần nguyên là 12, phần phân 10
(cùng bàn), làm bài vào vở và chia sẻ kết 7 quả cho nhau. số là ; 10
- GV chữa bài, yêu cầu HS nêu cách làm 59 100
: phần nguyên là 100, phần 100 bài. 59 phân số là . 100 - HS chữa bài vào vở.
Nhiệm vụ 3: Hoàn thành BT3 Viết (theo mẫu) Nhiệm vụ 3:
- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu.


zalo Nhắn tin Zalo