Giáo án Làm tròn số thập phân Toán lớp 5 Kết nối tri thức

269 135 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(269 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học

Xem thêm

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 2. SỐ THẬP PHÂN
BÀI 13. LÀM TRÒN SỐ THẬP PHÂN (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Làm tròn được số thập phân đến số tự nhiên gần nhất.
- Làm tròn được số tự nhiên đến hàng phần mười, hàng phần trăm.
- Vận dụng được việc làm tròn các số thập phân để giải quyết tình huống thực tế. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, các hình ảnh minh họa cho bài (nếu cần), máy tính, máy chiếu, bảng phụ. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
TIẾT 1: LÀM TRÒN SỐ THẬP PHÂN ĐẾN SỐ TỰ NHIÊN GẦN NHẤT I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Hình thức tổ chức:
- GV chiếu hình ảnh Khởi động và yêu cầu
HS quan sát, đọc bóng nói và trả lời một số câu hỏi sau.
- HS quan sát, thực hiện theo yêu cầu. - GV nêu câu hỏi:
+ Số cân nặng chính xác của Mai là bao
nhiêu ki – lô – gam?
+ Số cân nặng chính xác của Việt là bao - HS trả lời:
nhiêu ki – lô – gam?
+ Số cân nặng chính xác của Mai là
+ Bác sĩ đã đọc số cân nặng của Mai và 31,2 kg. Việt như thế nào?
+ Số cân nặng chính xác của Việt là
+ Em có nhận xét gì về kết cân nặng mà 31,75 kg.
bác sĩ vừa xem cho Mai và Việt?
+ Bác sĩ đã đọc số cân nặng của Mai
- GV nhận xét, tuyên dương HS.
khoảng 31 kg, số cân nặng của Việt
- GV đặt vấn đề: “Bác sĩ đã làm như thế khoảng 32 kg.
nào để đọc được số cân nặng đó dưới dạng + Số cân nặng bác sĩ vừa xem cho Mai số tự nhiên?”
và Việt là số tự nhiên.
- GV giới thiệu bài: “Để trả lời cho câu hỏi
này, chúng ta sẽ tìm hiểu bài mới nhé! - HS chú ý lắng nghe, hình thành động
Bài 13: Làm tròn số thập phân”. cơ học tập.
II. Hoạt động khám phá * Mục tiêu:
- Giúp HS củng cố lại kiến thức đã học bằng cách giải bài tập. * Cách tiến hành:
1. Giới thiệu cách làm tròn số thập phân - HS trả lời:
đến số tự nhiên gần nhất. + Mai nặng 31,2 kg
Ví dụ : Làm tròn số cân nặng của Mai và Số thập phân 31,2 có chữ số ở hàng
Việt ở phần Khởi động. phần mười là 2
- GV dẫn dắt, đặt câu hỏi gợi ý HS tìm hiểu Ta có: 2 < 5
cách làm tròn số thập phân.
+ Việt nặng 31,75 kg
+ Mai nặng bao nhiêu ki – lô – gam? So Số thập phân 31,75 có chữ số ở hàng
sánh hàng phần mười của số 31,2 với 5. phần mười là 7
+ Việt nặng bao nhiêu ki – lô – gam? So Ta có: 7 > 5
sánh hàng phần mười của số 31,75 với 5. - HS ghi vào vở.
- GV giới thiệu: “Khi làm tròn số thập
phân đến số tự nhiên gần nhất, ta so sánh
chữ số hàng phần mười với 5”
- GV hướng dẫn cho HS cách làm tròn hai
số thập phân 31,2 và 31,75 đến số tự nhiên gần nhất. Ta có:
- HS quan sát cách làm và ghi vào vở. Vậy,
Làm tròn số 31,2 đến số tự nhiên gần nhất thì được 31.
Làm tròn số 31,75 đến số tự nhiên gần
nhất thì được số 32
- GV lấy ví dụ: Làm tròn số thập phân
31,56 đến số tự nhiên gần nhất. Ta có:
Vậy, làm tròn số 31,56 đến số tự nhiên gần
nhất thì được số 32.
2. Khái quát cách làm tròn số thập phân
đến số tự nhiên gần nhất.
- GV gợi ý, đặt câu hỏi để HS nêu được - HS dựa vào gợi ý của GV nêu cách so
cách làm tròn số thập phân đến số tự nhiên sánh hai số thập phân. gần nhất.
Khi làm tròn số thập phân đến số tự
“Muốn làm tròn số thập phân đến số tự nhiên gần nhất, ta so sánh chữ số ở
nhiên gần nhất, ta làm như thế nào?”
hàng phần mười với 5. Nếu chữ số
hàng phần mười bé hơn 5 thì làm tròn
- GV yêu HS đọc ví dụ ở bảng trang 47 – xuống, còn lại thì làm tròn lên. SGK - HS trả lời:
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi (cùng Ta so sánh chữ số hàng phần mười của
bàn), chi sẻ cách làm tròn số thập phân cho các số thập phân với 5. bạn nghe.
Vì 1 < 5, làm tròn số thập phân 9,15
đến số tự nhiên gần nhất thì được số 9.
Vì 8 > 5, làm tròn số thập phân 9,82
đến số tự nhiên gần nhất thì được số
- GV mời đại diện nhóm giải thích cách 10.
làm tròn các số thập phân trong bảng đã Vì 5 = 5, làm tròn số thập phân 9,57 cho.
đến số tự nhiên gần nhất thì được số
- GV nhận xét, tuyên dương HS. 10.
III. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
- Làm tròn được số thập phân đến số tự nhiên gần nhất.
- HS hoàn thành bài tập 1 ở mục hoạt động.
* Cách thức tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1 Nhiệm vụ 1:
Làm tròn các số thập phân đến số tự nhiên gần nhất.


zalo Nhắn tin Zalo