Giáo án Luyện tập về tính diện tích Toán lớp 5 Cánh diều

13 7 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán lớp 5 Cánh diều Học kì 2

    Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    1 K 521 lượt tải
    250.000 ₫
    250.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều Học kì 2 năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(13 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
III. HÌNH HỌC VÀ ĐO LƯỜNG
BÀI 57. LUYỆN TẬP VỀ TÍNH DIỆN TÍCH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Củng cố kĩ năng tính diện tích các hình đã học như hình chữ nhật, hình vuông, hình
tam giác, hình thang, hình tròn.
- Vận dụng giải quyết được một số bài toán thực tế có liên quan.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án - Máy tính, máy chiếu
- Bảng phụ, phiếu học tập
- Tranh khởi động, mô hình của các tam giác
- Thước kẻ, thước đo độ 2. Học sinh:
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của giáo viên
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi “Nhiệm vụ bí ẩn”:
+ HS nhặt ngẫu nhiên một tờ giấy hoặc một - HS tham gia trò chơi dưới sự hướng
phong bì ghi nhiệm vụ bí mật. HS mở dẫn của GV.
nhiệm vụ, có thể trả lời hoặc mời 1 bạn khác trả lời.
+ Nội dung nhiệm vụ bí mật giúp HS ôn lại
các kiến thức về tính diện tích các hình đã học.
- GV dẫn dắt HS: “Trong bài học hôm nay,
chúng ta sẽ ôn tập và củng cố lại các bài
toán liên quan đến hình học, tính diện tích - HS chú ý lắng nghe, hình thành động
của một hình. Bài 57. Luyện tập về tính cơ học tập. diện tích!”
II. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
- HS ôn tập về diện tích hình tam giác, hình thang, hình tròn.
- HS hoàn thành các bài tập 1, 2, 3, 4 ở mục hoạt động. * Cách tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
Đọc các ví dụ sau và nói cho các bạn
nghe cách thực hiện:
a) Ví dụ 1: Tính diện tích khu đất có kích thước như hình vẽ:
Ta có thể thực hiện như sau:
 Chia khu đất thành 2 hình: hình thang và hình chữ nhật.  Tính: Diện tích hình thang là:
(2 + 5) × 2 : 2 = 7 (km2)
Diện tích hình chữ nhật là: 9 × 2 = 18 (km2) Diện tích khu đất là: 7 + 18 = 25 (km2)
b) Ví dụ 2: Tính diện tích của bức tường có
kích thước như hình vẽ sau: Ta có thể làm như sau:
 Chia bức tường thành 2 hình: hình chữ nhật và hình tam giác.  Tính:
Diện tích hình chữ nhật là: 14 × 6 = 84 (m2)
Diện tích hình tam giác là: (8 × 4) : 2 = 16 (m2)
Diện tích bức tường là: 84 + 16 = 100 (m2)
- GV cho HS thảo luận nhóm và tiến hành các thao tác: a) Ví dụ 1:
+ Nhận biết các hình quen thuộc ghép lại
tạo thành khu đất, nói cách khác hãy tưởng
tượng chia khu đất thành các hình quen
thuộc, ví dụ chia thành hình thang và hình chữ nhật.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
+ Xác định kích thước và tính diện tích của - HS trình bày cách làm của hai ví dụ:
mỗi hình mới tạo thành.
+ Chia mảnh đất (bức tường) thành
+ Tính tổng diện tích của 2 hình ta tính những hình quen thuộc.
được diện tích của cả khu đất.
+ Xác định các kích thước của từng b) Ví dụ 2: hình đã chia.
+ HS tưởng tượng chia bức tường thành 2 + Tính diện tích từng hình đã chia.
hình: hình chữ nhật và hình tam giác.
+ Tính tổng diện tích các hình đã chia
+ Xác định kích thước và tính diện tích của ra được diện tích cần tìm.
mỗi hình mới tạo thành.
+ Tính tổng diện tích của 2 hình ta tính


zalo Nhắn tin Zalo