Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
III. HÌNH HỌC VÀ ĐO LƯỜNG BÀI 64. MÉT KHỐI
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết biểu tượng của mét khối.
- Đọc, viết đúng tên, kí hiệu, các số đo với đơn vị đo là mét khối.
- Nhận biết mối quan hệ giữa mét khối, đề-xi-mét khối và xăng-ti-mét khối.
- Giải quyết được một số tình huống thực tế có liên quan đến mét khối, đề-xi-mét
khối và xăng-ti-mét khối.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án - Máy tính, máy chiếu
- Bảng phụ, phiếu học tập
- Tranh khởi động, mô hình của các tam giác
- Thước kẻ, thước đo độ 2. Học sinh:
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của giáo viên
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- - GV chiếu hình ảnh Khởi động và
yêu cầu HS quan sát và dự đoán câu trả lời: - HS quan sát, trả lời:
- Có thể xếp được bao nhiêu thùng
hàng vào trong thùng xe tải?
- GV giới thiệu: “Bài trước các em đã + Có thể xếp được 24 thùng hàng.
học các đơn vị đo thể tích là xăng-ti-
mét khối, đề-xi-mét khối, vừa rồi các - HS chú ý lắng nghe, hình thành động
em đã cảm nhận được thể tích của cơ học tập.
thùng hàng có dạng hình lập phương
với cạnh là 1m. Các hình lập phương
đó chính là biểu tượng của đơn vị đo
thể tích mà sau đây ta sẽ tìm hiểu Bài 64. Mét khối!”
II. Hoạt động khám phá * Mục tiêu:
- Nhận biết được đơn vị đo thể tích mét khối. * Cách tiến hành:
- GV giới thiệu: “Để đo thể tích người
ta còn có thể dùng đơn vị mét khối.
Vậy để hiểu hơn về mét khối về cách
viết hay cách đọc và cách sử dụng thì
các em hãy quan sát hình sau đây” rồi
chiếu hình vẽ sau và đặt câu hỏi: - HS trả lời:
+ Mét khối là thể tích của hình lập
phương có độ dài cạnh bằng bao nhiêu?
+ Hình lập phương cạnh 1 m gồm bao
nhiêu hình lập phương 1 dm?
- GV nhận xét, thống nhất kiến thức:
+ Mét khối là thể tích của hình lập + 1 m
phương có cạnh 1 m.
+ Mét khối viết tắt là m3.
+ 10 × 10 × 10 = 1 000
+ 1 m3 đọc là một mét khối
+ Hình lập phương cạnh 1 m gồm - HS lắng nghe và ghi chép vào vở
1000 hình lập phương có cạnh 1 dm. 1 m3 = 1 000 dm3 1m3 = 1 000 000 cm3 - HS nhắc lại.
- GV yêu cầu HS nhắc lại kiến thức.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
- GV cho HS viết ví dụ ra bảng con về
mét khối: 1 m3; 52 m3; 189 m3
III. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
- HS thực hiện đọc, viết đơn vị mét khối, việc chuyển đổi và tính toán với các số đo thể tích (cm3, dm3).
- HS hoàn thành các bài tập 1, 2 ở mục hoạt động.
* Cách thức tiến hành
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
a) Đọc các số đo thể tích sau: 33 m3; - HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu. 1 18,5 m3; 0,05 m3; m3 - Kết quả: 2 a) Ba mươi ba mét khổi.
b) viết các số đo thể tích sau:
Mười tám phẩy năm mét khối. - Mười chín mét khối.
Không phẩy không năm mét khối - Một nghìn mét khối. Một phần hai mét khối.
- Không phẩy năm mét khối. b) 19 m3
- Năm phần sáu mét khối. 1 000 m3
- GV viết số đo 33 m3; 18,5 m3; 0,05 0,5 m3 1
m3; m3, yêu cầu HS đọc số đo. 2 5 m3 6
- GV đọc số đo: Mười chín mét khối,
Một nghìn mét khối, Không phẩy năm
mét khối, Năm phần sáu mét khối yêu
cầu HS viết vào bảng con số đo đó.
- GV nhận xét, chốt đáp án.
- HS thực hiện bài tập theo yêu cầu của
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT 2 GV. a) Tính? - Kết quả:
a) 377 m3 + 12,8 m3 = 389,8 m3 100 m3 - 46,3 m3 = 53,7 m3 b) Số?
Giáo án Mét khối Toán lớp 5 Cánh diều
12
6 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều Học kì 2 năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(12 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)