Giáo án Mô tả số lần lặp lại của một kết quả Toán lớp 5 Cánh diều

9 5 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán lớp 5 Cánh diều Học kì 2

    Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    1 K 521 lượt tải
    250.000 ₫
    250.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều Học kì 2 năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(9 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
III. HÌNH HỌC VÀ ĐO LƯỜNG
BÀI 81: MÔ TẢ SỐ LẦN LẶP LẠI CỦA MỘT KẾT QUẢ CÓ THỂ XẢY RA
TRONG MỘT SỐ TRÒ CHƠI ĐƠN GIẢN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Thực hành kiểm đếm số lần lặp lại của một số kết quả có thể xảy ra trong một số trò
chơi đơn giản và viết tỉ số so sánh số lần xuất hiện của kết qảu xảy ra và tổng số lần thực hiện trò chơi đó.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án - Máy tính, máy chiếu
- Bảng phụ, phiếu học tập 2. Học sinh:
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của giáo viên
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh khởi động:
- HS quan sát, thực hiện theo yêu cầu.
- GV cho HS thực hiện hoạt động gieo
xúc xắc 10 lần và trả lời câu hỏi:
+ Em đếm được bao nhiêu lần xuất hiện mặt có số lẻ?
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV:
+ Em đến được bao nhiêu lần xuất hiện - HS trả lời theo thực tế. số 1 hoặc 6
- GV giới thiệu: “Việc đếm sự kiện lặp
lại đó được gọi là mô tả lặp lại kết quả
của một sự kiện xảy ra trong một số trò chơi đơn giản.”
- HS chú ý nghe, hình thành động cơ
- GV nhận xét, tuyên dương, dẫn dắt HS học tập.
vào bài học: “Sau đây, cô trò mình sẽ
cùng tìm hiểu về nội dung đó nhé Bài
81: Mô tả số lần lặp lại của một kết
quả có thể xảy ra trong một số trò chơi đơn giản
II. Hoạt động hình thành kiến thức * Mục tiêu:
- HS nhận biết được mô tả số lần lặp lại của một kết quả có thể xảy ra trong một số trò chơi đơn giản. * Cách tiến hành:
- GV chiếu lại hình ảnh hoạt động Khởi
động và yêu cầu HS thực hiện làm việc
nhóm nói về những điều quan sát được tử bực tranh:
+ Gieo xúc xắc 10 lần được gọi là hành
động ngẫu nhiên hay được sắp xếp?
+ Đếm được bao nhiêu lần xuất hiện
mặt có số chấm chẵn?
- HS thực hiện và trả lời câu hỏi:
+ Tỉ số để so sánh số lần xuất hiện mặt + Hành động ngẫu nhiên
có số chấm chẵn với tổng số lần đã gieo
xúc xắc là bao nhiêu?
+ (Theo thực tế mà HS thực hiện)
- GV chốt lại các bước mô tả số lần lặp
lại của một kết quả có thể xảy ra trong + (Theo thực tế mà HS thực hiện)
một số trò chơi đơn giản:
+ Thực hiện một hành động ngẫu nhiên
- HS lắng nghe và ghi chép vào vở.
+ Kiểm đếm số lần các kết quả có thể
xảy ra (hoặc được yêu cầu)
+ Tính tỉ số so sánh số lần xuất hiện
kết quả đó với tổng số lần thực hiện
hành động đó.
- GV yêu cầu HS nhắc lại.
III. Hoạt động thực hành, luyện tập * Mục tiêu:
- HS thực hiện mô tả số lần lặp lại của một số kết quả có thể xảy ra trong một số trò chơi đơn giản.
- HS hoàn thành các bài tập 1; 2; 3 ở mục hoạt động.
* Cách thức tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
Gieo một con xúc xắc 10 lần liên tiếp, ta có kết quả sau:
- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu - Kết quả:
a) Có 4 lần xuất hiện mặt chẵn sau 10
a) Hãy cho biết số lần xuất hiện mặt lần gieo xúc xắc.
chẵn sau 10 lần gieo xúc xắc.
b) Tỉ số giữa số lần xuất hiện mặt chẵn 4
Ghi chú: Mặt chẵn là mặt xuất hiện số và tổng số lần đã gieo xúc xắc là 10 chấm chẵn.
b) Viết tỉ số giữa số lần xuất hiện mặt
chẵn và tổng số lần đã gieo xúc xắc.
- GV yêu cầu HS thực hiện các thao tác: + Đọc bảng kiểm đếm.
+ Cho biết số lần xuất hiện các mặt có từ 1 đến 6 chấm.
- GV yêu cầu HS làm bài tập vào vở cá nhân.
- GV lưu ý cho HS: Không rút gọn phân 4 2
số về phân số tối giản vì phần số 10 5
4 phản ánh rõ tiến trình tiến hành thao 10
tác mang yếu tố xác suất.
- GV gọi 1 HS trình bày câu trả lời và cho cả lớp nhận xét. - GV chốt đáp án.
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2
- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu
Tung một đồng xu 5 lần liên tiếp, ta có - Kết quả:
kết quả như bảng bên:
a) Số lần xuất hiện mặt N là 3


zalo Nhắn tin Zalo