Giáo án Nhân, chia số thập phân với 10; 100; 1000;... Toán lớp 5 Kết nối tri thức

80 40 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(80 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học

Xem thêm

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
BÀI 23. NHÂN, CHIA SỐ THẬP PHÂN VỚI 10; 100; 1 000;... HOẶC VỚI 0,1;
0,01; 0,001;… (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Thực hiện được nhân nhẩm một số thập phân với 10; 100; 1 000;... hoặc với 0,1; 0,01; 0,001;...
- Thực hiện được chia nhẩm một số thập phân cho 10; 100; 1 000;... hoặc cho 0,1; 0,01; 0,001.
- Vận dụng được việc nhân, chia số thập phân với 10; 100; 1 000;... hoặc với 0,1;
0,01; 0,001;... để giải quyết một số tình huống thực tế.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 5. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ. - Thẻ đáp án trò chơi. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 1: NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI 10; 100; 1 000; ... HOẶC VỚI 0,1; 0,01; 0,001; ... I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh Khởi động và yêu
cầu HS quan sát, đọc bóng nói và trả lời một số câu hỏi sau.
- HS quan sát, thực hiện theo yêu cầu. - GV nêu câu hỏi:
+ Em hãy nêu bài toán phù hợp với tình - HS trả lời: huống
+ Bài toán: Tấm bạt hình chữ nhật có
+ Để tính diện tích của tấm bạt hình chữ chiều dài 27,86 m, chiều rộng 10 m.
nhật, ta làm như thế nào?
Hỏi diện tích tấm bạt là bao nhiêu mét
+ Em có nhận xét gì về thừa số của phép vuông? nhân trên?
+ Ta thực hiện phép tính nhân
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Các em đã 27,86 × 10
biết cách nhân, chia nhẩm một số tự nhiên + Đây là phép nhân một số thập phân
với 10; 100; 1 000;...Hôm nay, chúng ta với 10.
sẽ cùng tìm hiểu cách nhân một số thập - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
phân với 10; 100; 1 000;... hoặc với 0,1;
0,01; 0,001;... “Bài 23: Nhân, chia một học tập.
số thập phân với 10; 100; 1 000;... hoặc
với 0,1; 0,01; 0,001;... ”.
II. Hoạt động khám phá * Mục tiêu:
Thực hiện nhân nhẩm một số thập phân với 10; 100; 1 000;... hoặc với 0,1; 0,01; 0,001;... * Cách tiến hành:
1. Nhân một số thập phân với 10; 100; 1 000;...
- HS thực hiện phép tính:
- GV cho HS quan sát Ví dụ 1 ¿ 27,86
Ví dụ 1: 27,86 × 10 = ? (m2) 10 278,60
- GV cho HS tính diện tích tấm bạt hình chữ nhật.
- HS trả lời: Số 278,6 gấp 10 lần số
- GV gợi ý cho HS: Đặt tính phép nhân 27,86.
một số thập phân với một số tự nhiên.
- GV đặt câu hỏi: Em hãy so sánh kết quả - HS chú ý lắng nghe, ghi chép bài
vừa tìm được với thừa số 27,86. vào vở.
- GV nêu nhận xét: Nếu chuyển dấu phẩy
của số 27,86 sang bên phải một chữ số thì ta được 278,6.
- GV cho HS quan sát Ví dụ 2
- HS thực hiện phép tính:
Ví dụ 2: 53,28 × 1 000 = ?
- GV cho HS đọc đề, thực hiện cá nhân ¿ 53,28 1 000 vào vở, nêu nhận xét. 53 280,000
- GV mời 1HS có kết quả nhanh nhất trình bày.
Vậy 53,28 × 1 000 = 53 280.
Nhận xét: Nếu chuyển dấu phẩy của
số 53,28 sang bên phải ba chữ số thì
- GV yêu cầu HS nêu nhận xét về dấu ta được 53 280. phẩy của kết quả. - GV khái quát cho HS:
Muốn nhân một số thập phân với 10;
100; 1 000;... ta chuyển dấu phẩy của số - HS nhắc lại.
đó lần lượt sang bên phải một; hai; ba;... chữ số.
- GV yêu cầu HS nhắc lại.
2. Nhân một số thập phân với 0,1; 0,01; 0,001;...
- GV chiếu hình ảnh (trang 84 – SGK),
yêu cầu HS quan sát đọc bóng nói và trả lời các câu hỏi. - HS trả lời:
+ Bài toán: Thanh sắt dài 1 m nặng
15,23 kg. Hỏi thanh sắt cùng loại dài - GV nêu câu hỏi:
0,1 m thì nặng ba nhiêu ki – lô – gam?
+ Nêu bài toán phù hợp với tình huống.
+ Ta thực hiện phép tính nhân: 15,23 × 0,1
+ Để biết khối lượng của thanh sắt dài 0,1 - HS thực hiện phép tính: m, ta làm như thế nào? ¿ 15,23
- GV yêu cầu HS tính khối lượng thanh 0,1 1,523 sắt đó. 1
- GV gợi ý cho HS: Đặt tính phép nhân - HS trả lời: Số 1,523 bằng số 10
một số thập phân với một số thập phân. 15,23.
- HS lắng nghe, ghi chép vào vở.
- GV đặt câu hỏi: Em hãy so sánh kết quả


zalo Nhắn tin Zalo