Giáo án Nhân một số thập phân với một số thập phân Toán lớp 5 Cánh diều

56 28 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán lớp 5 Cánh diều Học kì 1

    Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    1 K 512 lượt tải
    250.000 ₫
    250.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(56 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
BÀI 30. NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI MỘT SỐ THẬP PHÂN (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết cách đặt tính và thực hiện phép tính nhân một số thập phân với một số thập phân.
- Vận dụng giải quyết được một số bài toán thực tế liên quan đến phép nhân một số
thập phân với một số thập phân.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 5. - Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ, phiếu học tập. - Hình vẽ trong SGK. 2. Học sinh: - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
GV cho HS thực hiện các phép tính sau: - HS trả lời: a) 12,6 × 5 b) 19,41 × 20
Muốn nhân một số thập phân với một
số tự nhiên, ta làm như sau:
 Thực hiện nhân như nhân hai số tự
- HS nêu cách thực hiện nhân một số thập nhiên.
phân với một số tự nhiên.
 Đếm xem phần thập phân của số - GV nhận xét, đánh giá.
thập phân có bao nhiêu chữ số rồi
dùng dấu phẩy tách ở tích ra bấy
nhiêu chữ số kể từ phải sang trái.
- HS quan sát, theo dõi bài.
- GV chiếu hình ảnh khởi động:
- HS chia sẻ về những gì quan sát được trong bức tranh.
Và yêu cầu HS thảo luận, nói cho bạn + Chiều dài: 4,6 cm; Chiều rộng: 3,1
nghe những điều quan sát được từ bức cm tranh.
+ Diện tích của con tem: 4,6 × 3,1 GV đặt câu hỏi:
+ Kích thước của con tem là gì?
+ Đây là phép tính nhân một số thập
+ Diện tích của con tem là bao nhiêu? phân với một số thập phân. Phép tính đó là gì?
- HS chú ý nghe, hình thành động cơ
+ Nhận xét thừa số trong phép tính trên. học tập.
- GV nhận xét, tuyên dương, dẫn dắt HS
vào bài học: “Trong bài học trước chúng
ta đã tìm hiểu phép nhân một số thập
phân với số tự nhiên, sau đây chúng ta sẽ
tìm hiểu tiếp quy tắc nhân một số thập
phân với số thập phân trong bài học: “Bài
30: Nhân một số thập phân với một số thập phân”.
II. Hoạt động hình thành kiến thức * Mục tiêu:
- Nhận biết và thực hiện phép nhân một số thập phân với một số thập phân. * Cách tiến hành:
GV đặt vấn đề: Thực hiện phép tính sau: 4,6 × 3,1 = ? - HS lắng nghe. - GV đặt câu hỏi:
+ Chuyển các số thập phân trên về phân - HS trả lời:
số thập phân và thực hiện phép tính. 31
+ 4 ,6×3,1= 46 × =1426 =14 , 26 10 10 100
+ Nhận xét kết quả của phép tính nếu không kể dấu phẩy.
+ Ta thấy: 46 × 31 = 1426. Cách thực
+ Quan sát các thừa số và tích, nhận xét hiện giống cách nhân hai số tự nhiên.
số chữ số phần thập phân của tích và tổng + Phần thập phân của thừa số thứ nhất
số chữ số phần thập phân của các thừa số. và thừa số thứ hai có một chữ số nên
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi, dự tổng số chữ số của phần thập phân
đoán cách đặt tính và tính một số thập của hai số này là 2 chữ số.
phân nhân một số thập phân.
Phần thập phân của tích cũng có 2 chữ
- GV hướng dẫn HS cách đặt tính và tính: số.
+ Bước 1: Đặt tính giống như nhân hai số - HS thảo luận và dự đoán. tự nhiên.
- HS theo dõi, thực hiện theo hướng
+ Bước 2: Thực hiện phép nhân như nhân dẫn của GV. hai số tự nhiên.
+ Bước 3: Viết dấu phẩy
Hai thừa số 4,6 và 3,1 có tất cả hai chữ số
ở phần thập phân nên ta viết dấu phẩy sao
cho ở tích cũng có hai chữ số ở phần thập phân.
Vậy 4,6 × 3,1 = 14,26
- GV khái quát quy tắc nhân một số thập
phân với một số thập phân.
Muốn nhân một số thập phân với một
số thập phân, ta làm như sau:
Thực hiện nhân như nhân hai số tự nhiên.
- HS chú ý, ghi chép vào vở.


zalo Nhắn tin Zalo