Giáo án Nhân số đo thời gian với một số. Chia số đo thời gian cho một số Toán lớp 5 Cánh diều

9 5 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán lớp 5 Cánh diều Học kì 2

    Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    1 K 521 lượt tải
    250.000 ₫
    250.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều Học kì 2 năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(9 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
III. HÌNH HỌC VÀ ĐO LƯỜNG
BÀI 70. NHÂN SỐ ĐO THỜI GIAN VỚI MỘT SỐ. CHIA SỐ ĐO THỜI GIAN CHO MỘT SỐ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Thực hiện được phép tính nhân (chia) số đo thời gian với (cho) một số.
- Vận dụng giải quyết được một số bài toán thực tế liên quan.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án - Máy tính, máy chiếu
- Bảng phụ, phiếu học tập
- Tranh khởi động, mô hình của các tam giác
- Thước kẻ, thước đo độ 2. Học sinh:
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của giáo viên
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh Khởi động và yêu
cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi: - HS quan sát, trả lời:
+ Thời gian chạy một vòng quanh hồ hết bao lâu? + 4 phút 25 giây.
+ Muốn tính thời gian chạy 2 vòng ta
thực hiện phép tính gì? + 4 phút 25 giây × 2
+ Nhận xét dạng của phép tính trên.
+ Đây là phép nhân số đo thời gian với
- GV dẫn dắt: “Vậy phép tính đó thực một số.
hiện như thế nào, ta cùng tìm hiểu trong
- HS chú ý lắng nghe, hình thành động
bài: Bài 70. Nhân số đo thời gian với cơ học tập.
một số. Chia số đo thời gian cho một số!”
II. Hoạt động hình thành kiến thức * Mục tiêu:
HS nhận biết được cách tính nhân số đo thời gian với một số, chia số đo thời gian cho một số. * Cách tiến hành:
- GV chiếu hình ảnh phép tính nhân rồi
yêu cầu HS trình bày lại các bước tính trên bảng:
- HS trình bày theo yêu cầu của GV. - GV đặt câu hỏi:
+ Khi nhân số đo thời gian với một số ta làm như thế nào?
+ Nếu kết quả của phần số đo với đơn vị
phút, giây lớn hơn 60 thì thực hiện như thế nào?
- GV chốt lại cách đặt tính rồi tính phép - HS trả lời:
nhân số đo thời gian với một số:
+ Ta thực hiện phép nhân từng số đo
+ Đặt tính và tính nhân như hai số tự theo từng đơn vị đo so với số đó. nhiên.
+ Đổi sang đơn vị hàng lớn hơn liền
+ Thực hiện phép nhân từng số đo kề.
theo từng đơn vị đo với số đó.
+ Nếu kết quả của phần số đo đơn vị
phút, giây lớn hơn 60 thì chuyển đổi - HS lắng nghe và ghi chép vào vở.
sang đơn vị hàng lớn hơn liền kề.
- GV yêu cầu HS nhắc lại. - GV nêu câu hỏi:
+ Chúng ta đã được học mấy phép tính
số đo thời gian rồi?
+ Đó là những phép tính gì?
+ Dự đoán còn phép tính nào khác?
- GV viết một phép chia lên bảng yêu - HS nhắc lại. - HS trả lời:
cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi: + 3 phép tính
42 giờ 30 phút : 3 = ?
+ Phép tính cộng số đo thời gian, trừ
+ Đổi số đo thời gian để thực hiện phép số đo thời gian và nhân số đo thời gian tính? với một số.
+ Kết quả của phép tính là bao nhiêu?
+ Phép chia số đo thời gian cho một
+ Đổi kết quả theo đơn vị giờ và phút? số.
- GV giới thiệu: “Để tính thuận tiện - HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
hơn, chúng ta có thể đặt tính rồi tính.”
- GV trình bày cách đặt tính rổi tính
phép chia số đo thời gian và yêu cầu + 42 giờ 30 phút = 2 550 (phút) quan sát:
+ 2 550 phút : 3 = 850 phút
850 phút = 14 giờ 10 phút - GV nêu câu hỏi:
+ Khi chia số đo thời gian cho một số ta làm như thế nào?
+ Nếu phần dư khác 0 thì ta làm như thế nào?
- GV chốt lại các bước thực hiện:
+ Đặt tính và tính như chia hai số tự - HS trả lời: nhiên.
+ Ta thực hiện phép chia từng số đo
+ Thực hiện phép chia từng số đo theo theo từng đơn vị đo cho số chia.
từng đơn vị đo cho số chia.

+ Đổi sang đơn vị hàng nhỏ hơn liên
- GV yêu cầu HS nhắc lại kề
- GV yêu cầu HS đặt tính rồi tính 23 phút 16 giây : 4
- HS lắng nghe và ghi chép vào vở - GV hướng dẫn HS:


zalo Nhắn tin Zalo