Giáo án Ôn tập cuối năm học Tiếng Việt lớp 5 Cánh diều

10 5 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 64 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 5 Học kì 2 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 5 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(10 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Giáo án Tiếng Việt 5 Cánh diều – Bài 19
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
BÀI 19: ÔN TẬP CUỐI NĂM TIẾT 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, học thuộc lòng của HS. HS đọc diễn cảm trôi chảy,
đạt tốc độ 90 – 100 tiếng/ phút, thuộc lòng các khổ thơ, dòng thơ đã học thuộc lòng
trong nửa cuối học kì II.
- Đánh giá kĩ năng đọc hiểu qua bài đọc Chuỗi ngọc lam. Trả lời được các CH đọc hiểu
và hiểu ý nghĩa của bài đọc: Bài đọc ca ngợi những tấm lòng nhân hậu, đặc biệt là cái
nhìn và sự nâng đỡ, chăm sóc của người lớn đối với trẻ em. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi với bạn về nhiệm vụ hoạt động.
- Năng lực tự chủ và tự học: Trả lời các câu hỏi đọc hiểu.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: chủ động nghiên cứu bài đọc, tìm được các chi tiết hay trong bài đọc.
Năng lực văn học:
- Phát hiện được những từ ngữ và chi tiết hay; bày tỏ được sự yêu thích đối với những chi tiết, hình ảnh ấy. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
a. Đối với giáo viên 1
- SGK Tiếng Việt 5, SGV Tiếng Việt 5.
- Các tờ phiếu viết tên bài tập đọc (đoạn văn cần đọc) và 1 CH đọc hiểu; phiếu viết yêu
cầu đọc thuộc lòng (tên các khổ thơ, bài thơ cần thuộc lòng).
b. Đối với học sinh - SGK Tiếng Việt 5.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học.
b. Tổ chức thực hiện
- GV cho HS xem video dưới đây: - HS xem video. https://www.youtube.com/watch? v=MZU4G69RgHQ - HS lắng nghe GV giới
- GV giới thiệu bài học: Tiết học hôm nay chúng ta thiệu bài học.
sẽ cùng nhau Ôn tập Tiết 1 và đi tìm hiểu bài đọc
Chuỗi ngọc lam nhé!
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, học thuộc lòng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Đọc các khổ thơ hoặc bài thơ cần thuộc trong nửa cuối học kì II.
- Phát âm rõ, tốc độ đọc khoảng 95 - 100 tiếng/phút.
Biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
b. Tổ chức thực hiện
- HS hoạt động theo hướng 2
- GV tổ chức kiểm tra HS đọc diễn cảm các đoạn dẫn của GV.
hoặc bài đọc có độ dài khoảng 95 - 100 tiếng trong
các văn bản đã học ở nửa cuối học kì II hoặc văn bản
ngoài SGK. Phát âm rõ, tốc độ đọc khoảng 95 – 100
tiếng/ phút. Biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
- HS thực hiện theo hướng
- GV kiểm tra học thuộc lòng các khổ thơ hoặc bài dẫn của GV.
thơ cần thuộc trong nửa cuối học kì II: Bài ca Trái
Đất, Trăng ơi … từ đâu đến? , Ngày hội, Cô gái mũ nồi xanh.
- HS thực hiện theo hướng
- GV căn cứ vào số HS trong lớp, phân phối thời gian dẫn của GV.
hợp lí để mỗi giờ kiểm tra được một số HS. Trong
tiết 1, đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, học thuộc
lòng của khoảng 20% số HS trong lớp.
- HS thực hiện theo hướng - GV tiến hành kiểm tra: dẫn của GV.
+ Từng HS lên bốc thăm để chọn đoạn, bài đọc hoặc
đọc thuộc lòng, kèm CH đọc hiểu.
+ HS đọc đoạn, bài văn, trả lời CH đọc hiểu.
+ GV nhận xét, chấm điểm theo hướng dẫn tại các
văn bản chỉ đạo hiện hành.
* Những HS đọc chưa đạt sẽ ôn luyện tiếp để kiểm tra lại.
Hoạt động 2: Đọc hiểu và luyện tập
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS sắp xếp được
các tên riêng theo thứ tự trong bảng chữ cái.
b. Tổ chức thực hiện
Nhiệm vụ 1: Làm việc độc lập 3
- Trong khi chờ đến lượt kiểm tra, GV tổ chức cho - HS thực hiện theo hướng
mỗi HS tự đọc thầm bài đọc Chuỗi ngọc lam và làm dẫn của GV. vào VBT các BT trong SGK.
Nhiệm vụ 2: Báo cáo kết quả làm bài tập
- Kết thúc HĐ kiểm tra đọc thành tiếng và học thuộc - HS chữa BT.
lòng, GV hướng dẫn HS đọc và chữa BT:
+ Mời một vài HS đọc nối tiếp bài đọc Một sáng thu
xưa (1 lượt).
+ Mời một vài HS báo cáo kết quả làm BT. Tổ chức
thi giữa các tổ hoặc các nhóm, các bản, nếu có thời gian.
* Đáp án tham khảo:
Câu 1: Có thể chia câu chuyện thành 5 đoạn, với nội
dung mỗi đoạn như sau:
+ Đoạn 1: Từ đầu đến “… Xin chú gói lại cho
cháu!”: Cô bé Gioan muốn mua chuỗi ngọc lam ở
cửa hàng của anh Pi-e.
+ Đoạn 2: Từ “Pi-e ngạc nhiên …” đến “… Cháu là
Gioan”: Cô bé Gioan chỉ có một nắm tiền xu để trả cho anh Pi-e.
+ Đoạn 3: Từ “Anh đưa Gioan …” đến “… Thế là
qua được năm nay!”: Anh Pi-e đã bán cho Gioan
chuỗi ngọc với giá bằng số tiền mà em có.
+ Đoạn 4: Từ “Nhưng anh đã lầm …” đến “… Bằng
toàn bộ số tiền mình có.”: Chị của Gioan tìm đến
cửa hàng, hỏi về chuỗi ngọc.
+ Đoạn 5: Phần còn lại: Anh Pi-e giải thích và tiễn 4


zalo Nhắn tin Zalo