Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
BÀI 34. ÔN TẬP ĐO LƯỜNG (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nắm được các đơn vị đo độ dài, diện tích, khối lượng và mối quan hệ giữa các đơn vị.
- Viết được các đơn vị đo dưới dạng số thập phân.
- Vận dụng được các kĩ năng, kiến thức đã học về đo lường để giải quyết một số tình huống thực tế.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 5. - Máy tính, máy chiếu.
- Video, hình ảnh về hồ Gươm. 2. Học sinh: - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV. - Ê – ke, bút chì.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh TIẾT 1: LUYỆN TẬP I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV kiểm tra kiến thức học sinh thông qua bài tập sau.
Bài tập: Nối các số đo tương ứng.
- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu.
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi (cùng
bàn), thống nhất kết quả
- GV mời đại diện nhóm có kết quả nhanh nhất bày kết quả.
- GV nhận xét, tuyên dương HS.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Hôm nay
chúng ta sẽ cùng nhau ôn tập về đo lường - HS chú ý lắng nghe, hình thành
và vận dụng những kiến thức về đo lường động cơ học tập.
để giải quyết một số vấn đề trong thực tế
“Bài 34: Ôn tập đo lường”.
II. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
- HS nắm được các đơn vị đo độ dài, diện tích, khối lượng.
- HS hoàn thành các bài tập 1; 2 ở mục luyện tập. * Cách tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1 Nhiệm vụ 1: Số? - HS trả lời: a) 28 m 15 cm = ? cm
+ Hai đơn vị đo khối lượng liền tiếp 4 kg 500 g = ? g nhau hơn kém nhau 10 lần. 13,7 m = ? dm
+ Hai đơn vị đo độ dài liền tiếp nhau 3,42 tạ = ? kg hơn kém nhau 10 lần. 9,02 km = ? m
+ Hai đơn vị đo diện tích liền tiếp 6,35 tấn = ? kg nhau hơn kém nhau 100 lần. b) 4 km2 37 ha = ? ha
- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu. 5 dm2 24 cm2 = ? cm2 - Kết quả: 6,5 ha = ? m2
a) 28 m 15 cm = 2 815 cm 2,75 m2 = ? dm2 4 kg 500 g = 4 500 g 700 ha = ? km2 13,7 m = 137 dm 90 000 m2 = ? ha 3,42 tạ = 342 kg - GV cho HS đọc đề bài. 9,02 km = 9 020 m
- GV cho HS nhắc lại mối quan hệ giữa 6,35 tấn = 6 350 kg
các đơn vị đo diện tích, khối lượng, độ b) 4 km2 37 ha = 437 ha dài. 5 dm2 24 cm2 = 524 cm2 6,5 ha = 65 000 m2 2,75 m2 = 275 dm2 700 ha = 7 km2
- GV yêu cầu HS làm bài cá nhân vào vở, 90 000 m2 = 9 ha
đối chiếu kết quả với bạn. - HS chữa bài vào vở.
- GV mời 1 – 2 HS trình bày kết quả.
- GV nhận xét, chữa bài cho HS. Nhiệm vụ 2:
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2
- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu. Tính - Kết quả: a) 6,34 km + 5,8 km
a) 6,34 km + 5,8 km = 12,14 km. 7,6 kg – 2,75 kg 7,6 kg – 2,75 kg = 4,85 kg. b) 28,6 ha × 5
b) 28,6 ha × 5 = 143 ha. 93,17 km2 : 7 93,17 km2 : 7 = 13,31 km2. - GV cho HS đọc đề bài. - HS chữa bài vào vở.
- GV hướng dẫn cho HS: Thực hiện các - HS lắng nghe và ghi nhớ
phép tính cộng, trừ, nhân, chia số thập
phân rồi viết đơn vị đo thích hợp phía sau kết quả.
- GV cho HS làm bài cá nhân vào vở.
- GV mời đại diện nhóm trình bày.
- GV nhận xét, chữa bài cho HS.
- GV lưu ý cho HS: Khi thức hiện phép
tính cộng, trừ, nhân, chia các số trong
phép tính phải có cùng đơn vị đo.
III. Hoạt động vận dụng * Mục tiêu:
- HS vận dụng kiến thức về đo lường để giải quyết các tình huống thực tế.
- HS hoàn thành bài tập 3; 4 ở mục luyện tập.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT3 Nhiệm vụ 1:
Theo Bách khoa toàn thư, diện tích của - HS trả lời:
Hồ Gươm (Hồ Hoàn Kiếm) khoảng 1 km2 = 100 ha; 1 km2 = 1 000 000 m2;
0,12 km2. Hỏi diện tích của Hồ Gươm 1 ha = 10 000 m2.
khoảng bao nhiêu héc – ta, bao nhiêu - HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu. mét vuông? - Kết quả:
Ta có: 0,12 km2 = 0,12 ha × 100 = 12 ha
0,12 km2 = 0,12 ha × 1 000 000 = 120
Giáo án Ôn tập đo lường Toán lớp 5 Kết nối tri thức
89
45 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(89 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)