Giáo án Ôn tập hình học và đo lường Toán lớp 5 Kết nối tri thức

48 24 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(48 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Tài liệu bộ mới nhất

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 1. ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG
BÀI 8. ÔN TẬP HÌNH HỌC VÀ ĐO LƯỜNG (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được góc nhọn, góc vuông, góc tù; các đường thẳng song song, đường
thẳng vuông góc; đo được góc bằng thước đo.
- Chuyển đổi được số đo khối lượng, số đo thời gian; tính diện tích hình chữ nhật;
thực hiện được phép chia số đo diện tích cho một số.
- Vận dụng được việc chuyển đổi số đo khối lượng; số đo thời gian; chia số đo diện
tích cho một số để giải quyết tình huống thực tế.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, các hình ảnh minh họa cho bài (nếu cần) 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh Tiết 1 I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV cho HS tham gia trò chơi “Ai - HS tham gia trò chơi dưới sự hướng nhanh hơn” dẫn của GV.
- GV nêu câu hỏi liên quan đến: góc,
đường thẳng song song, đường thẳng
vuông góc; chuyển đổi số đo khối lượng.
+ GV: “Em hãy nêu các đơn vị khối + GV: “Em hãy nêu các đơn vị khối lượng đã học” lượng đã học” + HS: “...”
+ HS: “Gam; ki- lô – gam; yến; tạ;
+ GV: “Hình chữ nhật có bao nhiêu góc tấn” vuông?”
+ GV: “Hình chữ nhật có bao nhiêu + HS: “....” góc vuông?” ... + HS: “4 góc vuông”
- GV nhận xét, tuyên dương HS. ...
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Hôm nay,
cô trò mình sẽ cùng nhau ôn tập lại cách - HS chú ý lắng nghe, hình thành
nhận biết các góc; đường thẳng song động cơ học tập.
song; đường thẳng vuông góc và chuyển
đổi các số đo khối lượng. “Bài 8: Ôn tập
hình học và đo lường”.
II. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
- HS nhận biết được góc nhọn, góc vuông, góc tù; các đường thẳng song song, các
đường thẳng vuông góc; chuyển đổi được số đo khối lượng.
- HS hoàn thành các bài tập 1, 2, 3 ở mục luyện tập.
- HS hoàn thành bài tập trắc nghiệm. * Cách tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1 Nhiệm vụ 1: Số?
- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu. - Kết quả: a)
- GV cho HS đọc đề bài, làm bài cá nhân 6 yến = 60 kg; 2 tạ = 200 kg; 2 tấn = vào vở. 2 000 kg.
- HS nói cách làm, đọc kết quả cho bạn b)
nghe, nhận xét và thống nhất kết quả.
5 tấn = 50 tạ; 1 tấn = 100 yến; 9 tạ =
- GV nhận xét, thống nhất kết quả. 90 yến. - HS chữa bài vào vở.
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2 Nhiệm vụ 2:
Cho các hình vẽ dưới đây.
- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu. - Kết quả:
a) Trong các góc đã cho có: 2 góc
vuông; 2 góc nhọn; 2 góc tù. a) Số? b)
Trong các góc đã cho có: ? góc vuông; ? Góc bằng 60° là: góc đỉnh D, cạnh góc nhọn; ? góc tù. DE , DG.
b) Dùng thước đo góc để kiểm tra xem Góc bằng 90° là: Góc đỉnh M, cạnh
trong các góc đã cho, góc nào có số đo MN , MP; góc đỉnh Q, cạnh QS ,QR.
bằng 60°, 90°; 120°. Nêu tên các góc đó.
Góc bằng 120° là: Góc đỉnh A, cạnh
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu đề, quan sát AB , AC; góc đỉnh O, cạnh OY ,OX. hình trong SGK. - HS chữa bàivào vở.
- GV cho HS làm bài cá nhân vào vở; đổi
vở, chữa bài cho nhau (cùng bàn).
- GV chữa bài, thống nhất kết quả.
Nhiệm vụ 3: Hoàn thành BT3 Nhiệm vụ 3:
Rô – bốt đã vẽ một bức tranh như hình - HS trả lời: dưới đây.
+ Hai đường thẳng song song với
nhau không bao giờ cắt nhau.
+ Ta thường dùng ê ke để kiểm tra hai đường thẳng đó. - HS hoàn thành bài.
a) Em hãy chỉ ra các cặp đường thẳng - Kết quả:
song song, các cặp đường thẳng vuông a) Có 2 cặp đường thẳng song song: góc.
cặp đường thẳng màu đỏ; cặp đường
b) Rô – bốt đã vẽ những dạng hình phẳng thẳng màu đen. nào trong bức tranh?
Có 1 cặp đường thẳng vuông góc:
- GV mời 1HS đọc đề bài, yêu cầu cả lớp đường thẳng màu xanh và đường quan sát hình trong SGK. thẳng màu đỏ.
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi (cùng b) Hình tròn, hình thoi, hình bình
bàn) và trả lời các câu hỏi sau: hành và hình chữ nhật.
+ Tính chất của hai đường thẳng song - HS chữa bài vào vở. song là gì?
+ Muốn biết hai đường thẳng có vuông
góc hay không, ta làm như thế nào?
- GV mời đại diện 1 nhóm trình bày bài
giải và cách làm, các nhóm còn lại chú ý lắng nghe.
- GV nhận xét, chữa bài và thống nhất kết quả. Nhiệm vụ 4:
Nhiệm vụ 4: Hoàn thành BT trắc - HS hoàn thành bài tập trắc nghiệm. nghiệm: - Đán án:
Câu 1: Số thích hợp điền vào chỗ chấm Câu 1: 13 tạ = 1 300 kg. là: Chọn B.
Câu 2: 3 phút = 180 giây. A. 130. B. 1 C. 13. D. 3 Chọn B.


zalo Nhắn tin Zalo