Giáo án Ôn tập và bổ sung và các phép tính với phân số Toán lớp 5 Cánh diều

63 32 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán lớp 5 Cánh diều Học kì 1

    Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    0.9 K 474 lượt tải
    250.000 ₫
    250.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(63 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học

Xem thêm

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
BÀI 5. ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG VỀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI PHÂN SỐ (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Ôn tập và củng cố các kĩ năng tính toán với phân số: Thực hiện được phép cộng,
phép trừ các phân số trong trường hợp có một mẫu số chia hết cho các mẫu số còn lại
và phép nhân, phép chia phân số.
- Bổ sung: Thực hiện được phép cộng, phép trừ hai phân số khác mẫu số bằng cách
lấy mẫu số chung là tích của hai mẫu số.
- Vận dụng tính chất phép tính để tính toán thuận tiện.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, hình ảnh minh họa trong bài (nếu cần). 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV cho HS chơi trò chơi “Truyền - HS tham gia trò chơi.
điện”: Nói cho các bạn nghe cách thực + HS1: Muốn cộng hai phân số cùng
hiện cộng, trừ hai phân số cùng mẫu số; mẫu số, ta cộng tử số của hai phân số lấy ví dụ minh hoạ. đó với nhau.
- GV cho HS thực hiện theo nhóm 4 bạn. 5 + HS2: + 1 =5+1= 6 4 4 4 4 Cách chơi:
+ HS3: Muốn trừ hai phân số cùng
+ HS1: Cách thực hiện cộng hai phân số mẫu số, ta trừ tử số của hai phân số cùng mẫu số. đó. + HS2: Ví dụ minh hoạ. 3
+ HS3: Cách thực hiện trừ hai phân số + HS4: −1= 3−1=2 5 5 5 5 cùng mẫu số.
- HS chú ý nghe, hình thành động cơ + HS4: Ví dụ minh hoạ. học tập.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: “Hôm nay,
chúng ta sẽ ôn tập và bổ sung thêm kiến
thức về các phép tính với phân số trong
Bài 5: Ôn tập và bổ sung các phép
tính với phân số.”.
II. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
- HS hoàn thành các bài tập 2; 3; 5; 6; 7 trong SGK * Cách tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT2 Nhiệm vụ 1: Tính
- HS thảo luận và hoàn thành bài theo yêu cầu. Kết quả: 4
- HS hoàn thành vào vở cá nhân. a) + 5= 8 +5 =13 3 6 6 6 6
- GV mời 2 - 4 HS có kết quả nhanh nhất 2 b) − 3 = 4 − 3 = 1 5 10 10 10 10 trình bày đáp án.
- GV nhận xét, chữa bài và chốt đáp án. c) 6+ 7= 12+ 7= 19 2 2 2 2 9 d) −1= 9− 2=7 2 2 2 2
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT3 Tính (theo mẫu) Nhiệm vụ 2: Mẫu: Tính:
- HS theo dõi, thực hiện yêu cầu: 3 +2= 3 ? ; − 2=? 4 5 4 5
+ Mẫu số chung: 4 × 5 = 20.
- GV có thể yêu cầu HS nhắc lại các quy + Thực hiện quy đồng mẫu số
đồng mẫu số, xác định mẫu số chung. 3 =3×5=15 2 ; = 2× 4 = 8 4
4 ×5 20 5 5× 4 20
+ GV mời 1 HS thực hiện quy đồng mẫu số hai phân số trên. 3 2
Quy đồng mẫu số hai phân số và ta 4 5 15 8 được và 20 20
+ GV hướng dẫn HS thực hiện cộng, trừ - HS hoàn thành bài theo yêu cầu. hai phân số khác mẫu: Kết quả: 3 +2=15+ 8 =23 3 ; − 2= 15 − 8 = 7 4 5 20 20 20 4 5 20 20 20 4 a) + 1= 8 + 5 =13 5 2 10 10 10
- GV cho HS làm bài cá nhân vào vở, trao 3
đổi kết quả với bạn cùng bàn. b) + 2= 21 +10= 31 5 7 35 35 35 4 c) −1= 28− 9 = 19 9 7 63 63 63
- GV mời 4 HS lên bảng trình bày. 7 d) − 2= 63−16 = 47 8 9 72 72 72
- GV nhận xét, chữa bài cho HS.
Nhiệm vụ 3: Hoàn thành BT 4
Lan Anh làm một hỗn hợp từ gừng, tỏi, ớt
để pha chế thành thuốc phun cho rau 2
tránh sâu bệnh. Biết rằng hỗn hợp là 5 Nhiệm vụ 3: 1
gừng, hỗn hợp là tỏi. Hỏi phân số nào 6
- HS tiến hành thảo luận nhóm đôi.
chỉ số phần hỗn hợp là gừng và tỏi?
- HS hoàn thành bài theo yêu cầu. Kết quả:
- GV cho HS thảo luận với bạn cùng bàn Bài giải và nói cho nhau nghe:
Phân số chỉ số phần hỗn hợp gừng và
+ Bài toán cho biết gì, hỏi gì? tỏi là:
+ Phép tính thích hợp là gì? 2 +1=17 (hỗn hợp) 5 6 30
- Sau thảo luận, GV cho HS làm bài cá 17 Đáp số: hỗn hợp.
nhân vào vở, trao đổi kết quả với bạn 30 cùng bàn.
- GV mời 1HS lên bảng trình bày lời giải,
cả lớp quan sát bài làm của bạn.
- GV nhận xét, chữa bài và chốt đáp án.
Nhiệm vụ 4: Hoàn thành BT5 Tính: Nhiệm vụ 4:
- GV cho HS làm bài cá nhân vào vở.
- HS hoàn thành bài theo yêu cầu.
- Sau khi làm bài, HS đổi vở, chữa bài với Kết quả: bạn cùng bàn. 9 4
a) × = 9× 4= 36= 18
- GV mời 1 HS trình bày bài làm. 2 5 2 ×5 10 5 8 2
- GV nhận xét, chữa bài cho HS. b) : = 8+ 10= 31 7 3 7 35 35
Nhiệm vụ 5: Hoàn thành BT 6 4 c) −1= 28− 9 = 19 Tính (theo mẫu): 9 7 63 63 63


zalo Nhắn tin Zalo