Giáo án Ôn tập về các đơn vị đo thời gian Toán lớp 5 Cánh diều

12 6 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán lớp 5 Cánh diều Học kì 2

    Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    1 K 521 lượt tải
    250.000 ₫
    250.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều Học kì 2 năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(12 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
III. HÌNH HỌC VÀ ĐO LƯỜNG
BÀI 68. ÔN TẬP VỀ CÁC ĐƠN VỊ ĐO THỜI GIAN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Ôn lại một số đơn vị đo thời gian thông dụng đã học và mối quan hệ giữa các đơn vị
đó, chẳng hạn như: thế kỉ và năm; năm và tháng; năm và ngày; số ngày trong các tháng;
ngày và giờ; giờ và phút; phút và giây.
- Chuyển đổi được các đơn vị đo thời gian bằng cách vận dụng mối quan hệ giữa các số đo đại lượng.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án - Máy tính, máy chiếu
- Bảng phụ, phiếu học tập
- Tranh khởi động, mô hình của các tam giác
- Thước kẻ, thước đo độ 2. Học sinh:
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của giáo viên
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
GV cho HS thảo luận nhóm đôi, nói cho - HS trả lời:
nhau nghe về các đơn vị đo thời gian + Tuần lễ, ngày, giờ, phút, giây.
thông dụng đã học và quan hệ giữa các + Thế kỉ, năm, tháng, ngày. đơn vị đó. …
- GV giới thiệu: “Trong bài học hôm nay,
chúng ta cùng ôn tập lại các đơn vị đo - HS chú ý lắng nghe, hình thành động
thời gian đã học. Bài 68. Ôn tập về các cơ học tập.
đơn vị đo thời gian!”
II. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
- HS ôn tập kiến thức đã học về các đơn vị đo thời gian, chuyển đổi giữa các đon vị đo thời gian.
- HS hoàn thành các bài tập 1; 2; 3 ở mục luyện tập. * Cách tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu. Số? - Kết quả:
a) 1 tuần lễ = 7 ngày 1 giờ = 60 phút 1 ngày = 24 giờ 1 phút = 60 giây
b) 1 thế kỉ = 100 năm 1 năm = 12 tháng
1 năm nhuận = 366 ngày
1 năm không nhuận = 365 ngày
c) Vào năm nhuận, tháng 2 có 29 ngày
c) Vào năm nhuận, tháng 2 có .?. ngày
Vào năm không nhuận, tháng 2 có 28
Vào năm không nhuận, tháng 2 có .?. ngày. ngày
Tháng 4, tháng 6, tháng 9, tháng 11 có
Tháng 4, tháng 6, tháng 9, tháng 11 có .?. 30 ngày ngày
Tháng 1, tháng 3, tháng 5, tháng 7,
Tháng 1, tháng 3, tháng 5, tháng 7, tháng tháng 8, tháng 10, tháng 11, tháng 12 có
8, tháng 10, tháng 12 có .?. ngày 31 ngày.
- GV cho HS trình bày bài tập phần a), b)
vào bảng con hoặc phiếu bài tập. Ghi chú:
+ Năm nhuận là năm mà thang 2 có 29 ngày.
+ Cứ 4 năm lại có một năm nhuận. Ví dụ,
năm 2024 là năm nhuận thì năm nhuận liền sau đó là năm 2028.
- GV gọi lần lượt 4 HS trả lời phần c), cả
lớp chú ý quan sát và nhận xét.
- GV chốt lại kiến thức về một số mối
quan hệ các đơn vị đo thời gian, chẳng hạn:
+ Một tháng có 30 ngày hoặc 31 ngày,
riêng tháng 2 có 28 ngày hoặc 29 ngày,
vào các năm nhuận tháng 2 có 29 ngày.
+ Các tháng 4, 6, 9, 11 có 30 ngày.
- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu
+ Các tháng 1, 3, 5, 7, 8, 10, 12 có 31 - Kết quả: ngày.
b) 2,5 năm = 2,5 × 12 tháng = 30 tháng
- GV nhận xét, chữa bài và chốt đáp án.
5 năm rưỡi = 5,5 × 12 tháng = 66 tháng
2 ngày = 2 ×24 = 16 giờ 3 3
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2
1,4 giờ = 1,4 ×60 phút =84 phút
a) Đọc các ví dụ về đổi đơn vị đo thời 2,8 phút = 2,8 × 60 giây = 168 giây
gian sau rồi lấy ví dụ tương tự:
3 thế kỉ = 3 × 100 năm = 75 năm 4 4
210 phút = 3 giờ 30 phút = 3,5 giờ
90 giây = 1 phút 30 giây = 1,5 phút 84 ngày = 12 tuần
b) Đổi các đơn vị đo thời gian:
- GV yêu cầu HS thực hiện câu a) qua các thao tác:
+ Quan sát mẫu và nhận biết quan hệ giữa
các đơn vị đo thời gian (như “thừa số đổi”)
+ Thực hiện các phép tính nhân hoặc chia
số đo đại lượng với “thừa số đổi”.
- GV nhận xét, tổng kết lại về cách đổi đơn vị đo:
+ Nhận biết “thừa số đổi” (ví dụ: thừa
số đổi từ năm sang tháng là 12 tháng)
+ Thực hiện phép tính nhân hoặc chia
số đo đại lượng với “thừa số đổi”.
- GV yêu cầu HS nhắc lại và thực hiện phần b)
- HS hoàn thành theo yêu cầu của bài
- GV chú ý diễn đạt 5 năm rưỡi = 5,5 tập. năm.


zalo Nhắn tin Zalo