Giáo án Ôn tập về một số yếu tố thống kê và xác suất Toán lớp 5 Cánh diều

17 9 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều Học kì 2 năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(17 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học

Xem thêm

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
IV. THỐNG KÊ VÀ XÁC SUẤT. ÔN TẬP CUỐI NĂM
BÀI 88: ÔN TẬP VỀ MỘT SỐ YẾU TỐ THỐNG KÊ VÀ XÁC SUẤT
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Củng cố kĩ năng đọc và nhận xét thông tin trên một số công cụ biểu diễn số liệu
thống kê đã được học (biểu đồ cột, biểu đồ hình quạt tròn, bảng thống kê số liệu)
- Củng cố kĩ năng kiểm đếm kết quả xuất hiện của hiện tượng ngẫu nhiên đó với tổng số lần thực hiện.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án - Máy tính, máy chiếu
- Bảng phụ, phiếu học tập
- Tranh khởi động, mô hình của các tam giác
- Thước kẻ, thước đo độ 2. Học sinh:
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của giáo viên
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV cho học sinh chơi trò “Nhiệm vụ bí mật”
+ HS nhặt ngẫu nhiên một tờ giấy hoặc - HS tham gia trò chơi theo sự hướng
một phong bì ghi nhiệm vụ bí mật. HS dẫn của GV
mở nhiệm vụ, có thể trả lời hoặc mời một bạn khác.
- Nội dung các câu hỏi bí mật:
+ Khi kiểm đếm số lượng chúng ta dùng - HS trả lời:
cách nào để ghi kết quả?
+ Kể lại một trò chơi, chẳng hạn: Gieo
xúc xắc hay một đồng xu một số lần
+ Bảng thống kê cho ta biết điều gì? liên tiếp. …
+ Kiểm đếm kết quả số lần xuất hiện
của một hiện tượng nào đó trong trò
chơi đó, ví dụ, số lần xuất hiện mặt có
số chấm chẵn hoặc số lần xuất hiện mặt
- GV nhận xét, tuyên dương, dẫn dắt HS N.
vào bài học: “Sau đây, cô trò mình sẽ - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
cùng tìm hiểu về Bài 88: Ôn tập về một học tập.
số yếu tố thống kê và xác suất
II. Hoạt động thực hành, luyện tập * Mục tiêu:
- HS ôn tập về một số yếu tố thống kê và xác suất.
- HS hoàn thành các bài tập 1;2; 3; 4 ở mục hoạt động. * Cách tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
Để biểu thị số cây do từng học sinh
trong nhóm Sao Mai trồng ở vườn
trường, người ta đã dùng biểu đồ dưới đây:
- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu - Kết quả: a) 5 học sinh.
Lan trồng được 3 cây; Hòa trồng được
2 cây; Liên trồng được 5 cây; Mai
trồng được 8 cây; Dũng trồng được 4 cây.
Dựa vào biểu đồ, hãy trở lời các câu hỏi
b) Mai trông được nhiều cây nhất. sau:
c) Hòa trồng được ít cây nhất
a) Có mấy học sinh trong nhóm Sao
d) Những bạn trồng được nhiều cây
Mai? Mỗi học sinh trồng được bao nhiêu
hơn bạn Dũng: Liên và Mai cây?
e) Những bạn trồng được ít cây hơn
b) Bạn nào trồng được nhiều cây nhất?
bạn Liên là: Dũng, Làn và Hòa
c) Bạn nào trồng được ít cây nhất?
d) Những bạn nào trồng được nhiều cây hơn bạn Dũng
e) Những bạn nào trồng được ít cây hơn bạn Liên?
- GV cho HS thực hiện các thao tác theo nhóm:
+ Quan sát biểu đồ về số cây do học sinh
nhóm Sao Mai trồng ở vườn trường.
+ Thảo luận với bạn cùng bàn đặt câu
hỏi và trả lời liên quan đến các thông tin trên biểu đồ.
- GV gợi ý giúp HS nói ý nghĩa thống kê
của việc sử dụng biểu đồ cột trong cuộc sống.
- GV yêu cầu HS làm bài tập vào vở cá - HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu nhân. - Kết quả:
- GV gọi 5 HS trình bày câu trả lời từng a)
ý và cho cả lớp nhận xét. - GV chốt đáp án.
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2
a) Hoàn thành bảng dưới đây b)
b) Dựa vào kết quả ở câu a hoàn thành biểu đồ dưới đây
- GV cho HS thực hiện theo nhóm đôi
hoặc nhóm bốn các thao tác sau:
+ Quan sát kết quả điều tta về sở thích
ăn các loại hoa quả của học sinh lớp 5A.
+ Dựa vào kết quả kiểm đếm để hoàn
thành bảng thống kê số liệu.


zalo Nhắn tin Zalo