Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
III. HÌNH HỌC VÀ ĐO LƯỜNG
BÀI 82: ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN VÀ CÁC PHÉP TÍNH SỐ TỰ NHIÊN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Củng cố và hoàn thiện các kĩ năng liên quan đến đọc số, viết số, cấu tạo số, so sánh
số, dãy số tự nhiên, ước lượng, làm tròn số
- Vận dụng để giải quyết được một số vấn đề thực tiến liên quan.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án - Máy tính, máy chiếu
- Bảng phụ, phiếu học tập 2. Học sinh:
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của giáo viên
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV cho HS tham gia trò chơi “Hỏi
nhanh - Đáp gọn” để ôn lại các đọc số, - HS tham gia trò chơi theo sự hướng
viết số tự nhiên, ví dụ: dẫn của GV
+ Viết số Hai mươi mốt. + Đọc số 150 + 21 ….
+ Một trăm năm mươi.
- GV nhận xét, tuyên dương, dẫn dắt HS
vào bài học: “Sau đây, cô trò mình sẽ - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
cùng tìm hiểu về Bài 82: Ôn tập về số tự học tập.
nhiên và các phép tính số tự nhiên” -
II. Hoạt động thực hành, luyện tập * Mục tiêu:
- HS ôn tập về số tự nhiên và các phép tính với số tự nhiên.
- HS hoàn thành các bài tập 1;2; 3; 4; 5 ở mục hoạt động. * Cách tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
a) Đọc các số tự nhiên sau:
b) Viết số tự nhiên sau:
c) Trong các số tự nhiên ở câu a, số nào
là số chẵn, số nào là số lẻ?
d) Viết và đọc mỗi số sau thành tổng (theo mẫu)
e) Tìm số thích hợp tương ứng với mỗi
vạch trên tia số sau:
- GV yêu cầu HS thực hiện các thao tác sau:
+ Thực hiện phần a), b) theo nhóm đôi
- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu
bằng cách đọc, viết các số và nói cho - Kết quả:
các bạn nghe các đọc, viết các số có
a) Bảy trăm ba mươi mốt nghìn chín
nhiều chữ số nêu trong bài. trăm tám mươi sáu.
+ Thực hiện phần c) qua việc xác định
Năm triệu ba trăm chín mươi hai nghìn
số nào là số chẵn, số nào là số lẻ. một trăm linh bảy.
+ Thực hiện phần d) theo mẫu. GV có
Sáu trăm chín mưới chín triệu năm
thể gợi ý số đó bao gồm các hàng nào.
trăm bốn mươi nghìn không trăm linh
+ Thực hiện phần e) bằng cách chơi trò một.
chơi đố bạn: một bạn đọc một số trên tia
Mười triệu không trăm linh hai nghìn.
số, bạn còn lại đọc số tiếp theo cho đến b) 83 400 000 khi hết tia số. 21 000 000 000
- GV yêu cầu HS làm bài tập vào vở cá
c) Số chẵn là: 731 986; 10 002 000 nhân.
Số lẻ là: 5 392 107; 699 540 001
- GV gọi 1 HS trình bày câu trả lời và
d) 700 807 = 700 000 + 800 + 7 cho cả lớp nhận xét.
200 123 460 = 200 000 000 + 100 000 - GV chốt đáp án.
+ 20 000 + 3 000 + 400 + 60 e)
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2 a)
b) Sắp xếp các số sau theo thứ tự từ bé đến lớn.
- GV yêu cầu HS thực hiện các thao tác - HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu sau: - Kết quả:
+ Hệ thống lại cách so sánh số tự nhiên a) có nhiều chữ số
+ Vận dùng để hoàn thành câu a, sắp
xếp các số theo thứ tự được yêu cầu.
+ Hoàn thiện bài tập và trao đổi chéo bài b) Các số sắp xếp theo thứ tự từ bé đến với bạn. lớn là:
+ Chia sẻ lỗi sai hay gặp và đưa ra 606 060; 666 060; 6 066 060; 6 606
những lưu ý tranh sai sót. 060
- GV yêu cầu HS trả lời, cả lớp chú ý lắng nghe.
- GV chốt đáp án, cả lớp đối chiếu và chữa bài.
Nhiệm vụ 3: Hoàn thành BT3:
a) Lập một số có 8 chữ số, đọc và nêu
giá trị của từng chữ số trong số đó
b) Làm tròn số em vừa lập đến hàng
Giáo án Ôn tập về số tự nhiên và các phép tính với số tự nhiên Toán lớp 5 Cánh diều
11
6 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều Học kì 2 năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(11 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)