Giáo án Phân số thập phân Toán lớp 5 Cánh diều

132 66 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán lớp 5 Cánh diều Học kì 1

    Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    1 K 512 lượt tải
    250.000 ₫
    250.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(132 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
BÀI 12. PHÂN SỐ THẬP PHÂN (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết về phân số thập phân, biết đọc, viết phân số thập phân.
- Thực hiện viết được một phân số thành phân số thập phân.
- Vận dụng được việc nhận biết phân số thập phân, viết một số phân số thành phân số
thập phân để giải quyết một số tình huống.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, hình ảnh minh họa trong bài (nếu cần). 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
GV chia HS thành nhóm 4HS, quan sát
tranh và thực hiện yêu cầu:
- HS quan sát, thực hiện theo yêu cầu. - Gợi ý đáp án: 17 29 31 ; ; ;… . 100 10 1000
- GV nhận xét, tuyên dương, dẫn dắt HS - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
vào bài học: “Sau đây, cô trò mình sẽ học tập.
cùng tìm hiểu về các phân số có mẫu số
như vậy trong “Bài 12: Phân số thập phân”.
II. Hoạt động hình thành kiến thức * Mục tiêu:
- Nhận biết phân số thập phân. * Cách tiến hành:
- GV giới thiệu: Các phân số 7 8 31 ; ;
…có mẫu số là 10, 100, - HS theo dõi và ghi chép. 10 100 1000 - HS nhắc lại.
1000 …gọi là các phân số thập phân.
- GV yêu cầu HS nhắc lại.
III. Hoạt động thực hành, luyện tập
* Mục tiêu: Thực hành đọc, viết phân số thập phân
* Cách thức tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1 Nhiệm vụ 1:
a) Đọc mỗi phân số thập phân sau:
b) Viết mỗi phân số thập phân sau:
- HS hoàn thành bài theo yêu cầu. - Kết quả: 3 a) : ba phần mười 10 14
: Mười bốn phần trăm. 100 723
: bảy trăm hai mươi ba phần một 1000
- GV cho HS làm bài vào vở cá nhân. nghìn.
- GV mời 1-2 HS trình bày kết quả. Cả 2 014
: hai nghìn không trăm mười
lớp đối chiếu, nhận xét. 1000 000
- GV chữa bài, chốt đáp án .
bốn phần một triệu.
c) Xếp các thẻ ghi phân số thập phân 5
b) Năm phần mười: 10
vào vị trí thích hợp trên tia số: 72
Bảy mươi hai phần trăm: 100 300
Ba trăm phần nghìn: 1000 9
Chín phần triệu: 1000000
- GV cho HS thực hiện nhóm đôi hoàn c) thành ý c). - GV gợi ý:
+ Đoạn thẳng từ 0 đến 1 được chia làm
bao nhiêu phần bằng nhau.
+ Thực hiện đếm các đoạn thẳng tương
ứng, để xếp các thẻ vào vị trí thích hợp.
- GV mời 1 HS trình bày kết quả. Cả
lớp đối chiếu, nhận xét.
- GV chữa bài, chốt đáp án .
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2
Phân số nào dưới đây là phân số thập phân? Nhiệm vụ 2:
- HS hoàn thành bài theo yêu cầu. - Kết quả: 16 439
Các phân số thập phân là: ; 10 1000
- GV cho HS làm bài cá nhân vào vở ghi.
- HS đổi vở, chữa bài và nói cho bạn nghe cách làm.
- GV chữa bài, chốt đáp án đúng và gọi
1 HS đứng dậy nhắc lại định nghĩa và cách viết của tỉ số.
Nhiệm vụ 3: Hoàn thành BT3
Chuyển các phân số sau thành phân số
thập phân (theo mẫu): Nhiệm vụ 3:
- HS thảo luận nhóm, rút ra nhận xét về
cách chuyển phân số thành phân số thập phân.
+ Sử dụng tính chất cơ bản của phân số.
- HS theo dõi, ghi chép và hoàn thành bài theo yêu cầu. - Kết quả:
- GV cho HS quan sát mẫu, thảo luận 2
nhóm để nhận biết cách chuyển phân số a) =2×2= 4 ; 5 5 × 2 10
thành phân số thập phân.
7 =7×25=175; 18=18×4 = 72 .
- HS tự làm bài vào vở cá nhân. 4
4 ×25 100 25 25 × 4 100 32
- GV mời 2 HS trình bày kết quả. Cả b) = 32: 8= 4 ; 80 80: 8 10
lớp đối chiếu, nhận xét. 72 = 72:4 = 18 ;
- GV chữa bài, chốt đáp án đúng. 400 400 : 4 100 425 = 425:5 = 85 5000 5000 :5 1000


zalo Nhắn tin Zalo