Giáo án Phân số thập phân Toán lớp 5 Kết nối tri thức

58 29 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(58 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Tài liệu bộ mới nhất

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 1. ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG
BÀI 4. PHÂN SỐ THẬP PHÂN (1 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được phân số thập phân; viết được một số phân số thành phân số thập phân.
- Vận dụng được việc nhận biết phân số thập phân, viết một số phân số thành phân số
thập phân để giải quyết một số tình huống. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, các hình ảnh minh họa cho bài (nếu cần) 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh Tiết 1 I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Cách thức tiến hành:
- GV chiếu hình ảnh Khởi động, yêu cầu
HS thảo luận nhóm đôi (cùng bàn), quan - HS quan sát, thực hiện theo yêu cầu.
sát, đọc bóng nói và trả lời các câu hỏi. - GV nêu câu hỏi: - HS trả lời:
+ Quan sát bức tranh, em hãy viết phân số + Phân số chỉ phần tô màu của hình
chỉ phần tô màu của mỗi hình. 3 thứ nhất là . 10
Phân số chỉ phần tô màu của hình thứ 8 hai là . 10
Phân số chỉ phần tô màu của hình thứ 57
+ Em có nhận xét gì về mẫu số của các ba là . 100 phân số trên? 3 8
+ Phân số và đều có mẫu số là 10 10
- GV mời đại diện nhóm có kết quả nhanh 57
nhất trình bày, các nhóm còn lại lắng 10; phân số có mẫu số là 100. 100
nghe và nhận xét bài làm của bạn.
- GV nhận xét, tuyên dương HS.
- GV nêu câu hỏi: “Vậy các phân số có
mẫu số là 10; 100; 1 000,... được gọi là gì?”
- HS chú ý lắng nghe, hình thành
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Để trả lời động cơ học tập.
cho câu hỏi này, hôm nay, cô trò mình sẽ
cùng tìm hiểu về khái niệm phân số thập
phân “Bài 4: Phân số thập phân”.
II. Hoạt động khám phá * Mục tiêu:
- Nhận biết được phân số thập phân; viết được một số phân số thành phân số thập phân. * Cách tiến hành:
Khái niệm phân số thập phân. - HS trả lời: 3 8 57 - GV giới thiệu: ;
và là những + Bạn nữ nói: “Các phân số thập phân 10 10 10
có mẫu số là 10; 100; 1 000;...” phân số thập phân. 7 14 9 1357 - GV nêu câu hỏi: + ; ; và 10 10 100 1000
+ Trong tranh khám phá, bạn nữ đã nói gì? - HS nhắc lại:
+ Em hãy viết một phân số có mẫu số là 7 14 9 1357 Các phân số ; ; và là 10 10 100 1000 10; 100; 1 000. phân số thập phân. 7 14 9
- GV nhận xét: Các phân số ; ; 10 10 100 1357 và
cũng là phân số thập phân.
- HS lắng nghe, ghi chép vào vở. 1000
- GV kết luận: “Các phân số có mẫu số
là 10; 100; 1 000;... được gọi là phân số thập phân.”
- GV cho HS trả lời câu hỏi ở bài 1, bài 2
ở mục Hoạt động. Nhiệm vụ 1
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu.
Các phân số nào dưới đây là phân số thập - Kết quả: phân?
Các phân số thập phân là: 7 63 178 16 ; ; ; và 365 . 10 100 100 1000 1000 - HS chữa bài vào vở.
- GV cho HS làm bài cá nhân vào vở.
- GV mời HS có kết quả nhanh nhất trình bày đáp án.
- GV nhận xét, chữa bài và chốt đáp án. Nhiệm vụ 2:
- HS thực hiện đếm và điền phân số
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2 thập phân thích hợp.
Tìm phân số thập phân thích hợp. - Kết quả: a) b) - HS chữa bài vào vở.
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi (cùng bàn).
- GV hướng dẫn HS: Quan sát tia số, tìm
phân số thập phân thích hợp, viết vào vở
thay cho từng ô có dấu “?”
- GV mời đại diện nhóm có kết quả nhanh
nhất trình bày kết quả.
- GV nhận xét, chữa bài cho HS.
II. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
- HS hoàn thành bài tập 1 ở mục luyện tập.


zalo Nhắn tin Zalo