Giáo án Phép chia số thập phân Toán lớp 5 Kết nối tri thức

91 46 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 30 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(91 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học

Xem thêm

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
BÀI 22. PHÉP CHIA SỐ THẬP PHÂN (4 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Thực hiện được phép chia một số thập phân cho một số tự nhiên.
- Thực hiện được phép chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân.
- Thực hiện được phép chia một số tự nhiên cho một số thập phân.
- Thực hiện được phép chia một số thập phân cho một số thập phân.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học về phép chia số thập phân để giải quyết một số tình huống thực tế.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 5. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ, phấn màu. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
TIẾT 1: CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO MỘT SỐ TỰ NHIÊN I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh Khởi động và yêu
cầu HS quan sát, đọc bóng nói và trả lời một số câu hỏi sau.
- HS quan sát, thực hiện theo yêu cầu. - GV nêu câu hỏi:
+ Diện tích của mảnh vườn là bao nhiêu?
+ Người ta đã chia mảnh vườn như thế nào? - HS trả lời:
+ Muốn tính diện tích mỗi phần của + Diện tích của mảnh vườn là 92,8
mảnh vườn, ta làm như thế nào?
m2.
+ Em có nhận xét gì về số bị chia, số chia + Chia đều mảnh vườn thành 4 phần của phép chia trên? bằng nhau.
+ Lấy diện tích mảnh vườn chia cho
- GV đặt vấn đề: “Để tìm được kết quả 4:
của phép tính 92,8 : 4, ta thực hiện như
92,8 : 4 thế nào?”
+ Đây là phép chia một số thập phân
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Hôm nay, cho một số tự nhiên.
chúng ta sẽ tìm hiểu về phép chia số thập - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
phân trong bài mới Bài 22: Phép chia học tập.
số thập phân”.
II. Hoạt động khám phá * Mục tiêu:
- Giúp HS củng cố lại kiến thức đã học bằng cách giải bài tập. * Cách tiến hành:
1. Chia một số thập phân cho một số tự nhiên
- GV đặt vấn đề: Thực hiện phép tính sau: 92,8 : 4= ? (m2)
- GV dẫn dắt: “Để tìm kết quả của phép
chia này, ta có thể chuyển về phép chia
hai số tự nhiên không?”
- GV gợi ý cho HS cách làm:
+ Đổi số đo diện tích về đơn vị đề - xi – mét vuông.
+ Thực hiện phép chia 9 280 : 4 - HS trả lời: + 92,8 m2 = 9 280 dm2. 9280 4
+ Đổi kết quả số đo diện tích vừa tìm 12 2320 08
được về đơn vị mét vuông. 00
- GV đặt câu hỏi: “Vậy thực hiện chia + 0
một số thập phân cho một số tự nhiên như + 2 320 dm2 = 2,32 m2. thế nào?”
Vậy 92,8 : 4 = 23,2 (m2)
- GV giới thiệu cách đặt tính và thực hiện
phép chia một số thập phân cho số tự nhiên.
Ta thực hiện như sau:
- HS chú ý quan sát, ghi chép bài vào
+ 9 chia 4 được 2, viết 2; 2 nhân 4 bằng vở.
8; 9 trừ 8 bằng 1, viết 1.
+ Hạ 2 được 2; 12 chia 4 được 3, viết 3;
3 nhân 4 bằng 12; 12 trừ 12 bằng 0, viết 0.
+ Viết dấu phẩy vào bên phải 3.
+ Hạ 8; 8 chia 4 được 2, viết 2; 2 nhân 4
bằng 8; 8 trừ 8 bằng 0, viết 0. 92,8 4 12 23,2 08 0
- GV yêu cầu HS nhắc lại cách thực hiện.
- GV cho HS quan sát và thực hiện phép tính sau: - HS nhắc lại. 19,95 : 19 = ?
- GV yêu cầu HS thực hiện phép tính vào vở.
- GV mời HS có kết quả nhanh nhất trình - HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu. bày bài và nêu cách làm. 19,95 19 0 95 1,05
- GV nhận xét, chữa bài cho HS. 0
+ 19 chia 19 được 1, viết 1; 1 nhân
19 bằng 19; 19 trừ 19 bằng 0, viết 0.
+ Viết dấu phẩy vào bên phải 1.
+ Hạ 9; 9 chia 19 bằng 0, viết 0; 0
nhân 19 bằng 0; 9 trừ 0 bằng 9 viết 9.
+ Hạ 5 được 95; 95 chia 19 được 5,
viết 5; 5 nhân 19 bằng 95; 95 trừ 95 bằng 0, viết 0.
2. Quy tắc chia một số thập phân cho Vậy 19,95 : 19 = 1,05.
một số tự nhiên


zalo Nhắn tin Zalo