Giáo án Phép nhân số thập phân Toán lớp 5 Kết nối tri thức

258 129 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(258 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học

Xem thêm

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
BÀI 21. PHÉP NHÂN SỐ THẬP PHÂN (3 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Thực hiện được phép nhân một số thập phân với một số tự nhiên.
- Thực hiện được phép nhân một số thập phân với một số thập phân.
- Nhận biết được tính chất giao hoán, tính chất kết hợp của phép nhân.
- Vận dụng được việc nhân số thập phân, tính chất giao hoán, tính chất kết hợp của
phép nhân để giải quyết một số tình huống thực tế.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 5. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
TIẾT 1: NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI MỘT SỐ TỰ NHIÊN I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh Khởi động và yêu
cầu HS quan sát, đọc bóng nói và trả lời - HS trả lời: một số câu hỏi sau.
+ Toà nhà có tất cả 8 tầng.
+ Mỗi tầng cao 3,2 m.
+ Ta thực hiện phép tính nhân 3,2 × 8 - GV nêu câu hỏi:
+ Đây là phép nhân một số thập phân
+ Toà nhà có tất cả bao nhiêu tầng?
với một số tự nhiên.
+ Mỗi tầng cao bao nhiêu mét?
+ Muốn biết toà nhà đó cao bao nhiêu
mét, ta thực hiện phép tính gì?
+ Em có nhận xét gì về thừa số của phép - HS chú ý nghe, hình thành động cơ nhân trên? học tập.
- GV đặt vấn đề: “Để tìm được kết quả
của phép tính 3,2 × 8, ta làm thực hiện như thế nào?”
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Các em đã
được học phép nhân hai số tự nhiên. Hôm
nay, cô trò mình sẽ tìm hiểu về phép nhân
số thập phân, chúng ta chuyển sang bài
mới Bài 21: Phép nhân số thập phân ”.
II. Hoạt động khám phá * Mục tiêu:
- Thực hiện được phép nhân một số thập phân với một số tự nhiên. * Cách tiến hành:
1. Nhân một số thập phân với một số tự nhiên
- GV đặt vấn đề: Thực hiện phép tính sau: - HS trả lời: 3,2 × 8 = ? (m) + 3,2 m = 32 dm
- GV dẫn dắt: “Để tìm kết quả của phép
nhân này, ta có tể chuyển về phép nhân + 32 × 8 = 256 dm.
hai số tự nhiên không?” + 256 dm = 2,56 m.
- GV gợi ý cho HS cách làm:
+ Đổi số đo độ cao một tầng của toà nhà
về đơn vị đề – xi – mét.
- HS chú ý quan sát, ghi chép bài vào
+ Thực hiện phép nhân 32 × 8 vở.
+ Đổi kết quả số đo độ cao vừa tìm được về đơn vị mét.
- GV đặt câu hỏi: “Vậy để thực hiện phép
tính số thập phân với số tự nhiên ta làm thế nào?”
- GV giới thiệu cách đặt tính và thực hiện
phép tính số thập phân với số tự nhiên.
Ta thực hiện như sau:
+ Đặt tính và thực hiện phép nhân như
nhân hai số tự nhiên.
+ Phần thập phân của số 3,2 có một chữ
số, ta dùng dấu phẩy tách ở tích ra một - HS nhắc lại.
chữ số kể từ trái sang phải. ¿ 3,2 8 25,6
- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu.
- GV yêu cầu HS nhắc lại cách thực hiện.
- GV cho thực hiện phép tích sau: ¿ 1,5 1,51 × 25 = ? 25 ¿ 37,5¿
- GV yêu cầu HS thực hiện phép tính vào ¿75¿302¿ vở.
+ Đặt tính và thực hiện phép nhân
- GV mời HS có kết quả nhanh nhất trình như nhân hai số tự nhiên. bày và nêu cách làm.
+ Phần thập phân của số 1,51 có hai
- GV nhận xét, chữa bài cho HS.
chữ số, ta dùng dấu phẩy tách ở tích
ra hai chữ số kể từ phải sang trái.
Vậy 1,51 × 25 = 37,75.
2. Quy tắc nhân một số thập phân với
một số tự nhiên
- GV khái quát quy tắc nhân một số thập
phân với một số tự nhiên.
Muốn nhân một số thập phân với một số
tự nhiên ta làm như sau:
+ Đặt tính và thực hiện phép nhân như
nhân hai số tự nhiên.
+ Đếm trong phần thập phân của số
thập phân có bao nhiêu chữ số thì dùng
dấu phẩy tách ở tích ra bấy nhiêu chữ - HS nhắc lại.
số kể từ phải sang trái.
- GV yêu cầu HS nhắc lại.
III. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
- HS thực hiện được phép nhân một số thập phân với một số tự nhiên.
- HS hoàn thành các bài tập 1; 2 ở mục hoạt động.


zalo Nhắn tin Zalo