Giáo án Phép trừ số thập phân Toán lớp 5 Kết nối tri thức

140 70 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(140 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
BÀI 20. PHÉP TRỪ SỐ THẬP PHÂN (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Thực hiện được phép trừ số thập phân.
- Vận dụng được việc trừ số thập phân để giải quyết một số tình huống thực tế.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, các hình ảnh minh họa cho bài (nếu cần) 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
TIẾT 1: PHÉP TRỪ SỐ THẬP PHÂN I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh Khởi động và yêu - HS lắng nghe, thực hiện yêu cầu của
cầu HS quan sát, đọc bóng nói và trả lời GV. một số câu hỏi sau. - GV nêu câu hỏi:
+ Năm ngoái, thành tích nhảy xa của Nam - HS trả lời: là bao nhiêu mét?
+ Năm ngoái, thành tích nhảy xa của
+ Năm nay, thành tích nhảy xa của Nam Nam là 4,16 m. là bao nhiêu mét?
+ Năm nay, thành tích nhảy xa của
+ Muốn biết được thành tích năm nay của Nam là 4,43 m.
Nam hơn thành tích năm ngoái là bao
nhiêu mét, ta thực hiện phép tính gì?
+ Em có nhận xét gì về số bị trừ và số trừ + Ta thực hiện phép tính trừ. của phép tính trên? 4,43 – 4,16
- GV đặt vấn đề: “Để tính được kết quả
của phép tính 4,43 – 4,16, ta làm như thế + Đây là phép trừ hai số thập phân. nào?”
- GV giới thiệu: “Ở buổi học trước, các
em đã được học cách cộng hai số thập - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
phân. Vậy thực hiện phép trừ hai số thập học tập.
phân như thế nào, có tương tự phép cộng
hai số thập phân? Chúng ta cùng đến với
bài học hôm nay “Bài 20: Phép trừ số thập phân”.
II. Hoạt động khám phá * Mục tiêu:
- Thực hiện được phép trừ số thập phân. * Cách tiến hành:
- GV đặt vấn đề: Thực hiện phép tính: 4,43 – 4,16 = ? (m)
- HS lắng nghe, thực hiện yêu cầu của
- GV dẫn dắt: “Để tìm kết quả của phép GV.
trừ này, ta có thể chuyển về phép trừ hai số tự nhiên không?”
- GV hướng dẫn HS thực hiện:
+ Đổi các số đo độ dài về đơn vị xăng – ti – mét.
+ Thực hiện trừ số đo độ dài (là các số tự nhiên).
+ Đổi kết quả số đo độ dài vừa tìm được về đơn vị mét.
.- GV đặt câu hỏi: “Vậy thực hiện trừ hai - HS trả lời:
số thập phân như thế nào?”
+ Năm ngoái, thành tích nhảy xa của
- GV giới thiệu cách đặt tính và thực hiện Nam là 4,16 m. trừ hai số thập phân:
+ Năm nay, thành tích nhảy xa của Ta thực hiện như sau: Nam là 4,43 m.
+ Đặt tính sao cho các chữ số ở cùng hàng thì thẳng cột.
+ Ta thực hiện phép tính trừ. 4,43 – 4,16
+ Thực hiện phép trừ như trừ hai số tự + Đây là phép trừ hai số thập phân. nhiên.
- HS chú ý nghe, hình thành động cơ học tập.
+ Viết dấu phẩy ở hiệu thẳng cột với các
dấu phẩy của số bị trừ và số trừ. −4,43 4,16 0,27 - HS trả lời:
- GV yêu cầu HS nhận xét điểm giống và + 4,43 m = 443 cm; 4,16 m = 416 cm
khác nhau khi thực hiện đặt tính cộng, trừ hai số thập phân. + 443 – 416 = 27 cm
- GV cho HS thực hiện phép tính sau: + 27 cm = 0,27 m. 63,49 – 1,8 = ?
- GV yêu cầu HS thực hiện phép tính vào - HS lắng nghe, ghi chép bài vào vở. vở.
- GV mời HS có kết quả nhanh nhất trình bày bài làm. - HS trả lời:
- GV nhận xét, chữa bài cho HS.
+ Giống: Đặt các chữ số cùng hàng
đặt thẳng cột với nhau, thực hiện phép
- GV khái quát quy tắc trừ hai số thập tính như các số tự nhiên và viết dấu phân:
phẩy ở kết quả thẳng cột với dấu phẩy
Muốn trừ hai số thập phân ta làm như của các số. sau: + Khác: khác phép tính.
+ Viết số trừ bên dưới số bị trừ sao cho
các chữ số ở cùng hàng đặt thẳng cột - HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu. với nhau. −63,49
+ Trừ như trừ hai số tự nhiên. 1,8 61,69
+ Viết dấu phẩy ở hiệu thẳng cột với Vậy 63,49 – 1,8 = 61,69.
dấu phẩy của số bị trừ và số trừ.
- GV yêu cầu HS nhắc lại.


zalo Nhắn tin Zalo