Giáo án Số thập phân Toán lớp 5 Cánh diều

118 59 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán lớp 5 Cánh diều Học kì 1

    Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    0.9 K 474 lượt tải
    250.000 ₫
    250.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(118 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học

Xem thêm

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
BÀI 13. SỐ THẬP PHÂN (1 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết khái niệm ban đầu về số thập phân; lập số, đọc viết số thập phân có hai
chữ số, nhận biết hàng phần mười.
- Viết được các phân số thập phân có mẫu số bằng 10 thành số thập phân.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, hình ảnh minh họa trong bài (nếu cần). 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
GV chiếu hình ảnh khởi động:
- HS quan sát, thực hiện theo yêu cầu.
Và yêu cầu HS thảo luận, nói cho bạn
nghe những điều quan sát được từ bức tranh.
- HS chia sẻ về những gì quan sát GV đặt câu hỏi: được trong bức tranh.
+ Băng giấy được chia thành bao nhiêu + Băng giấy được chia thành 10 phần phần bằng nhau? bằng nhau.
+ Phân số chỉ phân tô đậm của từng + Phân số chỉ phần tô màu của băng
băng giấy hai bạn cầm là gì?
1
giấy bạn nam cầm là: và của bạn 10
+ Loại số đó là gì? 3 nữ là . 10
+ Mẫu số của phân số đó là bao nhiêu?
+ Phân số thập phân.
- GV dẫn dắt: “Các phân số thập phân có + Mẫu số bằng 10.
mẫu số bằng 10 được viết dưới dạng số
- HS chú ý nghe, hình thành động cơ
thập phân như thế nào? Chúng ta cùng học tập.
tìm hiểu trong bài “Bài 13: Số thập phân”.
II. Hoạt động hình thành kiến thức * Mục tiêu:
- Biết viết và đọc số thập phân. * Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn HS viêt số thập phân: 1 + So sánh với 1. - HS theo dõi và ghi chép. 10 1
+ Phân số này có phần nguyên không? + bé hơn 1. 10
Số thập phân có phần nguyên là 0. + Không. 1
+ Mẫu số của có mấy chữ số 0? 10 + Một chữ số 0.
Số thập phân sẽ có một chữ số ở phần thập phân.
+ Tử số của phân số đã cho là gì? + Tử số là 1.
tử số có một chữ số là 1, ta viết - HS nhắc lại và trả lời: 1 =0,1. 10  3 được viết thành 0,3. 10 - GV giới thiệu: 
0,3 đọc là không phẩy ba.  1 được viết thành 0,1 10  0 , 3= 3 10 
0,1 đọc là không phẩy một.
0,3 gọi là số thập phân.  0 , 1= 1 10 
0,1 gọi là số thập phân. - HS theo dõi và ghi chép.
- GV yêu cầu HS nhắc lại cách đọc và 3
làm tương tự với phân số . 10 - HS nhắc lại.
- GV chốt lại, giới thiệu cấu tạo của số thập phân: - HS lắng nghe, ghi vở. - GV khái quát lại:
Chữ số đứng ngay sau dấu phẩy ở vị trí hàng phần mười.
- GV hướng dẫn HS biểu diễn số thập phân trên tia số:
III. Hoạt động thực hành, luyện tập * Mục tiêu:
- HS hoàn thành các bài tập 1; 2; 3 trong SGK
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1 Nhiệm vụ 1:
Quan sát hình vẽ, viết phân số thập - HS hoàn thành bài theo yêu cầu.
phân và số thập phân tương ứng (theo - Kết quả: mẫu): 5 a) =0,5. 10 6 b) =0,6. 10
- HS quan sát mẫu và nhận biết các
bước làm, trình bày lời giải vào vở cá nhân.
- GV mời 1 HS trình bày kết quả. Cả
lớp đối chiếu, nhận xét.
- GV chữa bài, chốt đáp án . Nhiệm vụ 2:
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2
- HS hoàn thành bài theo yêu cầu.
a) Chuyển các phân số thập phân thành - Kết quả:
số thập phân (theo mẫu): 4 9 a) =0,4; =0 , 9 ; 10 10 6 5 =0,6; =0 ,5. 10 10
b) 0,4: không phẩy bốn.
0,9: không phẩy chín.
b) Đọc các số thập phân ở câu a.
0,6: không phẩy sáu.


zalo Nhắn tin Zalo