Giáo án Thể tích của một hình Toán lớp 5 Cánh diều

25 13 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán lớp 5 Cánh diều Học kì 2

    Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    1 K 521 lượt tải
    250.000 ₫
    250.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều Học kì 2 năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(25 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
III. HÌNH HỌC VÀ ĐO LƯỜNG
BÀI 61. THỂ TÍCH CỦA MỘT HÌNH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết về thể tích của một hình khối (có thể hình dung như là “sự chiếm chỗ
trong không gian” của hình đó).
- Nhận biết về số đo thể tích của một hình.
- Thực hành đo thể tích của một số hình khối với việc sử dụng đơn vị đo quy ước.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án - Máy tính, máy chiếu
- Bảng phụ, phiếu học tập
- Tranh khởi động, mô hình của các tam giác
- Thước kẻ, thước đo độ 2. Học sinh:
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của giáo viên
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh Khởi động và yêu
cầu HS quan sát và nói cho bạn nghe thông tin của bức tranh: - HS quan sát, tìm hiểu.
- Các em hiểu “sự chiếm chỗ trong không gian” là gì?
Từ đó, GV giới thiệu: “Có một khái niệm
toán học liên quan đến “sự chiếm chỗ
trong không gian” của một hình khối, đó
là “thể tích” của hình khối đó”
- HS chú ý lắng nghe, hình thành
- GV dẫn dắt HS: “Trong bài học này, động cơ học tập.
chúng ta sẽ tìm hiểu thể tích của một hình
khối, cách xác định thể tích đó.. Bài mới:
Bài 62. Thể tích của một hình!”
II. Hoạt động khám phá * Mục tiêu:
- Nhận biêt được các kích thước của hình khối đã học;
- Nhận biết được thể tích của một hình. * Cách tiến hành:
- GV chiếu hình ảnh đầu tiên và yêu cầu HS quan sát. - GV đặt câu hỏi:
+ Hình trên gồm những hình khối gì?
+ Vị trí của hai hình khối như thế nào?
- HS trả lời câu hỏi của GV:
- GV nhận xét: “Khi đó, ta nói Thể tích + Hình lập phương, hình hộp chữ nhật
hình lập phương bé hơn thể tích hình hộp + Hình lập phương nằm hoàn toàn
chữ nhật và ngược lại.”
trong hình hộp chữ nhật.
- GV chiếu tiếp hình ảnh thứ hai:
- HS lắng nghe và ghi chép vào vở. - GV đặt câu hỏi:
+ Các hình khối tạo lên hình A và hình B là hình khối gì?
+ Các hình khối đó có kích thước như thế - HS trả lời câu hỏi: nào? + Hình lập phương
+ Hình A gồm mấy hình lập phương nhỏ ghép lại? + Bằng nhau.
+ Hình B gồm mấy hình lập phương nhỏ?
+ Ta có nhận xét như thế nào về số hình + 4 hình lập phương nhỏ.
lập phương nhỏ của mỗi hình.
- GV nhận xét: “Khi đó ta nói thể tích + 4 hình lập phương nhỏ.
hình A bằng thể tích hình B”
- GV chiếu tiếp hình ảnh thứ ba và đặt + Bằng nhau. câu hỏi:
- HS lắng nghe và ghi chép vào vở. - HS trả lời câu hỏi:
+ Hình P gồm bao nhiêu hình lập phương nhỏ.
+ Hình M có bao nhiêu hình lập phương nhỏ?
+ Hình N gồm bao nhiêu hình lập phương + 8 hình. nhỏ?
+ Ta nhận xét như thế nào về số hình lập + 2 hình
phương nhỏ ở mỗi hình?
- GV nhận xét: “Khi đó, ta nói thể tích + 6 hình.
hình P bằng tổng thể tích hình M và hình N.”
+ Số hình lập phương ở hình E bằng
- GV cho HS thảo luận nhóm rồi hệ thống tổng số hình lập phương của hình C
lại kiến thức, gọi 2 - 3 nhóm trình bày kết và hình D.
quả có thể bằng sơ đồ tư duy hay liệt kê.
- HS lắng nghe và ghi chép vào vở.
- GV nhận xét và chốt lại kiến thức. - GV cho HS nhắc lại


zalo Nhắn tin Zalo