Giáo án Thể tích hình hộp chữ nhật, hình lập phương Toán lớp 5 Cánh diều

13 7 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán lớp 5 Cánh diều Học kì 2

    Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    1 K 521 lượt tải
    250.000 ₫
    250.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều Học kì 2 năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(13 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
III. HÌNH HỌC VÀ ĐO LƯỜNG
BÀI 65. THỂ TÍCH HÌNH HỘP CHỮ NHẬT, HÌNH LẬP PHƯƠNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được thể tích của hình hộp chữ nhật và hình lập phương.
- Nhận biết và tính được thể tích của hình hộp chữ nhật và hình lập phương.
- Thực hành, vận dụng trong một số tình huống cụ thể có liên quan.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án - Máy tính, máy chiếu
- Bảng phụ, phiếu học tập
- Tranh khởi động, mô hình của các tam giác
- Thước kẻ, thước đo độ 2. Học sinh:
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của giáo viên
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
GV chiếu hình ảnh Khởi động và yêu cầu
HS quan sát và dự đoán câu trả lời: - HS quan sát, trả lời:
- Để biết thể tích của mỗi hình trên, ta làm + Để tìm thể tích của mỗi hộp ta có thể thế nào?
xếp vào mỗi hộp các hình lập phương
- GV giới thiệu: “Trong bài học hôm nay, “đơn vị” 1cm3.
chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu và xây - HS chú ý lắng nghe, hình thành động
dựng công thức tính thể tích của hình hộp. cơ học tập.
Bài 65. Thể tích hình hộp chữ nhật,
hình lập phương!”
II. Hoạt động khám phá * Mục tiêu:
- Nhớ được cách tính thể tích của hình hộp chữ nhật. * Cách tiến hành:
- GV chiếu hình ảnh Hộp A nêu yêu cầu:
Tính thể tích hình hộp chữ nhật có các
kích thước: chiều dài 4 cm, chiều rộng 3 cm, chiều cao 2 cm - GV nêu câu hỏi:
+ Có mấy hình lập phương cạnh 1 cm xếp kín chiều dài?
+ Một lớp có thể xếp bao nhiêu hình lập phương nhỏ? - HS trả lời:
+ Có thể xếp bao nhiêu lớp?
+ Muốn tính số hình lập phương nhỏ, ta làm phép tính gì?
+ Thể tích của một hình lập phương cạnh 1 cm là boa nhiêu?
+ Thể tích của hình hộp chữ nhật là bao nhiêu?
+ Em hãy cho biết thể tích của hình hộp
chữ nhật đã được tính như thế nào bằng
cách gộp các phép tính lại. + 1 m
+ Các thừa số của phép tính có gì đặc biệt?
+ 10 × 10 × 10 = 1 000
- GV tổng kết: “Muốn tính thể tích của
hình hộp chữ nhật, ta lấy chiều dài - HS lắng nghe và ghi chép vào vở
nhân với chiều rộng rồi nhân với chiều
cao (cùng đơn vị đo).
Gọi V là thể tích của hình hộp chữ nhật, ta có: - HS nhắc lại.
V = a × b × c
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
(a, b, c là ba kích thước của hình hộp chữ nhật)”.
- GV yêu cầu HS nhắc lại.
- GV chiếu hình ảnh Hộp B và nêu yêu cầu:
Tính thể tích hình lập phương có cạnh là 3 cm. - GV đặt câu hỏi
+ Các hình lập phương được xếp mấy lớp?
+ Số hình lập phương ở mỗi lớp là bao nhiêu?
+ Số hình lập phương cả ba lớp là bao nhiêu?
+ Thể tích của hình lập phương là bao nhiêu?
+ Thể tích hình lập phương được tính như thế nào?
- GV gọi 1 - 2 HS trình bày khái quát
công thức tính thể tích hình lập phương.
- GV tổng kết: “Muốn tính thể tích của
hình lập phương, ta tính tích ba kích
thước bằng nhau (bằng độ dài một cạnh)
Hình lập phương có cạnh a thì thể tích V là
V = a × a × a. ”
- GV yêu cầu HS nhắc lại.
III. Hoạt động luyện tập


zalo Nhắn tin Zalo