Giáo án Thực hành và trải nghiệm với một số đơn vị đo đại lượng Toán lớp 5 Kết nối tri thức

417 209 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(417 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 3. MỘT SỐ ĐƠN VỊ ĐO DIỆN TÍCH
BÀI 17. THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHỆM VỚI MỘT SỐ ĐƠN VỊ ĐO ĐẠI LƯỢNG (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Thực hành tính toán, đo lường và ước lượng được diện tích.
- Vận dụng được thực hành tính toán, đo lường và ước lượng diện tích để giải quyết
một số tình huống thực tế. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, các hình ảnh minh họa cho bài (nếu cần), máy tính, máy chiếu, bảng phụ, thước đo độ dài. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập, thước kẻ đo độ dài
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
TIẾT 1: HOẠT ĐỘNG I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh Khởi động, yêu cầu HS quan sát.
Nhà trường lên kế hoạch lát lại toàn bộ - HS lắng nghe, thực hiện yêu cầu của
sàn các phòng học. Khối lớp Năm được GV.
giao nhiệm vụ đo và tính diện tích mặt
sàn phòng học của các lớp, từ đo dự tính cho việc lát sàn. - HS trả lời:
- GV cho HS thảo luận theo nhóm đôi + Mặt sàn của phòng học có dạng
(cùng bàn) trả lời một số câu hỏi sau: hình chữ nhật.
+ Mặt sàn của phòng học có dạng hình + Muốn tính diện tích mặt sàn, ta cần gì?
biết số đo chiều dài, chiều rộng của
+ Muốn tính diện tích mặt sàn của phòng mặt sàn.
học ta cần biết những gì?
+ Diện tích mặt sàn của phòng học
+ Cách tính diện tích mặt sàn của phòng bằng chiều dài nhân chiều rộng. học.
- GV mời đại diện nhóm nhanh nhất trình bày kết quả.
- GV nhận xét và tuyên dương HS.
- GV giới thiệu bài: “Các em có biết kiến - HS chú ý lắng nghe, hình thành
thức chúng ta đã học rất thiết thực và gần động cơ học tập.
gũi ngay xung quanh chúng ta không? Cô
trò mình cùng bắt đầu bài học hôm nay
nhé! “Bài 17: Thực hành và trải nghiệm
với một số đơn vị đo đại lượng”.
II. Hoạt động vận dụng * Mục tiêu:
- HS vận dụng được thực hành tính toán, đo lường và ước lượng diện tích để giải
quyết một số tình huống thực tế. * Cách tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành HĐ1 Nhiệm vụ 1:
a) Thực hành đo và tính diện tích mặt sàn - HS chú ý lắng nghe, thực hiện theo phòng học của lớp em. yêu cầu của GV.
- GV lớp thành cách nhóm nhỏ, mỗi nhóm 2 – 4 HS.
- HS sử dụng thước dây đã chuẩn bị
- GV yêu cầu HS thực hiện đo và tính để đo, ghi lại kết quả đo và tính diện
toán diện tích mặt sàn phòng học, ghi lại tích mặt sàn phòng học.
kết quả thảo luận vào bảng phụ.
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả.
b) Tính số tiền mua gạch để lát mặt sàn
phòng học lớp em. Mẫu gạch được chọn
có dạng hình vuông cạnh 50 cm được
đóng theo hộp 4 viên, mỗi hộp có giá 140 - HS chú ý lắng nghe, thực hiện theo 000 đồng. yêu cầu của GV.
- GV cho HS thống nhất các số đo và diện
tích của mặt sàn phòng học.
- GV yêu cầu HS tính toán số tiền dùng
để mua gạch lát mặt sàn phòng học.
- HS dựa vào gợi ý của GV để thực - GV gợi ý: hiện các bước giải.
+ Tính tổng diện tích của 4 viên gạch có
dạng hình vuông trong mỗi hộp theo đơn vị mét vuông.
+ Tính số hộp gạch cần mua để lát sàn phòng học.
+ Tính tổng số tiền dùng để mua gạch lát mặt sàn phòng học.
- GV mời đại diện nhóm trình bày kết quả.
- GV nhận xét, chốt đáp án cho HS. Nhiệm vụ 2:
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành HĐ2
- HS chú ý lắng nghe, thực hiện theo
Giả sử các phòng học khác trong trường yêu cầu của GV.
có diện tích mặt sàn bằng diện tích mặt - Các nhóm làm theo hướng dẫn. Nội
sàn các phòng học của lớp em. Tính số dung nào chưa rõ thì xin ý kiến GV.
tiền để mua gạch lắt mặt sàn của tất cả
các phòng học trong trường em.
- GV cho HS thảo luận theo nhóm đôi
(cùng bàn), đọc yêu cầu hoạt động. - GV hướng dẫn HS:
+ Xác định số lượng phòng học trong - HS cùng người thân thực hành: trường.
+ Đo lường và tính diện tích mặt sàn
+ Dựa vào kết quả đo và diện tích mặt sàn nhà, mặt bàn học,..
phòng học ở Hoạt động 1 tính toán.
+ Tính tiền mua gạch để lát mặt sàn
- GV mời đại diện nhóm trình bày kết nhà bếp; phòng ngủ;...
quả, cả lớp lắng nghe và nhận xét bài làm + Chuẩn bị dụng cụ đo. của bạn.
- GV chữa bài, thống nhất kết quả.
* Hoạt động thực tế - HS chú ý lắng nghe
- GV khuyến khích HS cùng người thân
thực hành tính toán, đo lường và tính diện
tích mặt sàn nhà bếp, mặt sàn phòng


zalo Nhắn tin Zalo