Giáo án Tỉ số phần trăm Toán lớp 5 Cánh diều

89 45 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán lớp 5 Cánh diều Học kì 1

    Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    1.2 K 595 lượt tải
    250.000 ₫
    250.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(89 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
BÀI 40. TỈ SỐ PHẦN TRĂM (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được ý nghĩa của tỉ số phần trăm.
- Biểu diễn được tỉ số phần trăm dưới dạng phân số và biểu diễn phân số dưới dạng tỉ
số phần trăm (trong một số trường hợp đơn giản).
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết một số vấn đề đơn giản liên quan đến tỉ số phần trăm.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 5. - Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ, phiếu học tập. - Hình vẽ trong SGK. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh Khởi động, yêu cầu
HS quan sát, đọc bóng nói.
- HS quan sát, thực hiện yêu cầu của GV. - GV nêu câu hỏi:
+ Hình vuông được chia thành bao nhiêu ô bằng nhau?
+ Có bao nhiêu ô vuông đã được tô màu? - HS trả lời:
+ Tỉ số giữa số ô vuông đã tô màu và tổng + Hình vuông được chia thành 100 ô số ô vuông là gì? bằng nhau.
+ Có 25 ô vuông đã được tô màu.
- GV giới thiệu bài: “Chúng ta đã học + Tỉ số giữa số ô vuông và tổng số ô
cách biểu diễn tỉ số của hai số, trong bài 25 vuông là 25 : 100 hoặc . 100
học hôm nay chúng ta tiếp tục tìm hiểu
cách viết tỉ số phần trăm của hai số. Bài - HS chú ý lắng nghe, hình thành
40: Tỉ số phần trăm.” động cơ học tập.
II. Hoạt động hình thành kiến thức * Mục tiêu:
- Nhận biết và thực hiện viết tỉ số phần trăm của hai số. * Cách tiến hành:
- GV nhắc lại câu hỏi: Tỉ số giữa số ô
vuông đã tô màu và tổng số ô vuông là bao nhiêu?
- HS trả lời: Tỉ số giữa số ô vuông đã
HS đọc phân số. 25
tô màu và tổng số ô vuông là . 100
GV nói: Hai mươi lăm phần trăm hình Đọc: Hai mươi lăm phần trăm . vuông đã được tô màu.
- GV yêu cầu HS nhận xét mẫu số của + Mẫu số bằng 100. phân số.
- GV giới thiệu tỉ số phần trăm: 25 25 + Viết: hoặc 25%. Vậy =25 %. 100 100 25 +
hoặc 25% còn được gọi là tỉ số 100
phần trăm của phần hình vuông đã được
tô màu so với toàn thể hình vuông đó.
Ta có thể nói: Tỉ số phần trăm của phần
hình vuông đã được tô màu và toàn thể hình vuông đó là 25%. - HS nhắc lại. - GV cho HS nhắc lại. 25 - GV khái quát lại: =25 % 100
Nói : Tỉ số phần trăm là 25%.
III. Hoạt động thực hành, luyện tập
* Mục tiêu: Nhận biết và biểu diễn tỉ số phần trăm.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
Viết tỉ số phần trăm tương ứng (theo mẫu):
- GV cho HS quan sát mẫu, đọc lại mẫu.
- HS thực hiện viết tỉ số phần trăm vào vở cá nhân.
- HS hoàn thành bài theo yêu cầu.
- Đổi chéo vở với bạn cùng bàn, kiểm - Kết quả: tra đáp án.
- GV chữa bài, chốt đáp án.
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2
Cho hình gồm 100 ô vuông dưới đây,
chỉ ra số thích hợp cho ô ?
- Tỉ số phần trăm của số ô vuông màu
xanh và tổng số ô vuông là ? %.
- Số ô vuông màu đỏ chiếm ? % tổng số ô vuông.
- Tỉ số phần trăm của số ô vuông màu
vàng và tổng số ô vuông là ? %.
- Tỉ số phần trăm của số ô vuông không
được tô màu và tổng số ô vuông là ? %.
- GV cho HS thảo luận với bạn cùng


zalo Nhắn tin Zalo