Giáo án Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó Toán lớp 5 Cánh diều

114 57 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán lớp 5 Cánh diều Học kì 1

    Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    1 K 512 lượt tải
    250.000 ₫
    250.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(114 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
BÀI 8. TÌM HAI SỐ KHI BIẾT HIỆU VÀ TỈ SỐ CỦA HAI SỐ ĐÓ (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Giải được bài toán “Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó” và vận dụng giải
quyết một số vấn đề thực tiễn đơn giản.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa
toán học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, hình ảnh minh họa trong bài (nếu cần). 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh khởi động:
- HS quan sát, thực hiện theo yêu cầu.
- HS chia sẻ về những gì quan sát được
Và yêu cầu HS thảo luận, nói cho bạn nghe trong bức tranh.
những điều quan sát được từ bức tranh.
+ Có hai loại bút màu là hộp to và hộp GV đặt câu hỏi: nhỏ.
+ Có mấy loại hộp bút màu?
+ Hộp to có nhiều hơn hộp nhỏ 24
+ Hộp to có nhiều hơn hộp nhỏ bao nhiêu chiêc bút màu. chiếc bút màu?
+ Tỉ số giữa số bút của hộp bút to và
+ Tỉ số giữa số bút của hộp bút to và hộp 5 hộp bút nhỏ là . 3 bút nhỏ là gì?
- GV dẫn dắt: “Hãy thử tính xem mỗi hộp - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
có bao nhiêu bút màu?” học tập.
“Để trả lời cho câu hỏi đó, sau đây, cô trò
mình sẽ cùng tìm hiểu bài toán “Bài 8:
Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó.
II. Hoạt động hình thành kiến thức * Mục tiêu:
- Biết cách giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. * Cách tiến hành:
- GV nêu bài toán: “Hiệu của hai số là 24, 5
tỉ số của hai số là . Tìm hai số đó.”. 3
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi, tìm hiểu bài toán: Em hiểu
- HS thảo luận nhóm, trả lời:
+ HS xác định đề bài cho gì, hỏi gì.
+ Bài toán cho biết: “Hiệu của hai số 5
là 24. Tỉ số của hai số là ” 3 Em nghĩ
+ Bài toán hỏi: “Tìm hai số đó”.
+ Học sinh vẽ sơ đồ biểu diễn tỉ số của hai số. Sơ đồ: 5
+ Tỉ số cho ta biết điều gì? 3
+ Nếu biểu thị số bé là 3 phần thì số lớn là 5 phần.
+ Số lớn hơn số bé mấy phần?
+ Số lớn hơn số bé số phần là: 5 – 3 = 2 phần.
+ Giá trị một phần bằng bao nhiêu?
+ Giá trị 1 phần là : 24 : 2 = 12
+ Muốn tìm số bé ta làm thế nào?
+ Muốn tính số lớn, số bé ta lấy 1 phần
nhân với số phần tương tứng.
Số bé là: 12 × 3 = 36.
+ Muốn tìm số lớn ta làm thế nào?
+ Số lớn là: 12 × 5 = 60 hoặc 36 + 24 = 60. Em trả lời
- Qua đó, HS nêu lời giải và trình bày bài giải. Bài giải Ta có sơ đồ:
Theo sơ đồ, hiệu số phần bằng nhau là: 5 – 3 = 2 (phần)
Giá trị mỗi phần bằng nhau là: 24 : 2 = 12 Số bé là: 12 × 3 = 36
- GV chốt lại: Với dạng “Tìm hai số khi Số lớn là:
biết hiệu và tỉ số của hai số đó”, khi giải
12 × 5 = 60 (hoặc 36 + 24 = 60)
thường tiến hành theo bốn bước:
Đáp số: Số bé là 36
+ Bước 1: Tìm hiệu số phần bằng nhau. Số lớn là 60.
+ Bước 2: Tìm giá trị một phần.
+ Bước 3: Tìm số bé. - HS lắng nghe, ghi vở.
+ Bước 4: Tìm số lớn. GV lưu ý cho HS:
+ HS có thể tìm số lớn trước hoặc số bé trước. - HS nhắc lại.
+ Khi trình bày bài giải, HS có thể trình
bày gộp bước 2 và bước 3.
- GV yêu cầu HS nhắc lại quy trình giải bài toán.
III. Hoạt động luyện tập
* Mục tiêu: HS hoàn thành các bài tập 1; 2; 3 trong SGK
* Phương pháp: Thực hành.


zalo Nhắn tin Zalo