Giáo án Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó Toán lớp 5 Cánh diều

65 33 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán lớp 5 Cánh diều Học kì 1

    Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    0.9 K 474 lượt tải
    250.000 ₫
    250.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(65 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học

Xem thêm

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
BÀI 7. TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ TỈ SỐ CỦA HAI SỐ ĐÓ (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Giải được bài toán “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó” và vận dụng giải
quyết một số vấn đề thực tiễn đơn giản.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa
toán học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, hình ảnh minh họa trong bài (nếu cần). 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
GV chiếu hình ảnh khởi động:
- HS quan sát, thực hiện theo yêu cầu.
Và yêu cầu HS thảo luận, nói cho bạn nghe
những điều quan sát được từ bức tranh. GV đặt câu hỏi:
- HS chia sẻ về những gì quan sát được
+ Có tất cả bao nhiêu quả bóng? trong bức tranh.
+ Tỉ số giữa quả bóng xanh và số quả + Có 15 quả bóng. bóng đỏ là gì? 2
+ Tỉ số bóng xanh và bóng đỏ là 3
- GV dẫn dắt: “hãy thử tính xem có bao
nhiêu quả bóng xanh, bao nhiêu quả bóng
- HS chú ý nghe, hình thành động cơ đỏ?” học tập.
“Để trả lời cho câu hỏi đó, sau đây, cô trò
mình sẽ cùng tìm hiểu bài toán “Bài 7:
Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó.
II. Hoạt động hình thành kiến thức * Mục tiêu:
- Biết cách giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. * Cách tiến hành:
- GV nêu bài toán: “Tổng của hai số là 15, 2
tỉ số của hai số là . Tìm hai số đó”.
- HS thảo luận nhóm, trả lời: 3
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi, tìm hiểu + Bài toán cho biết: “Tổng hai số là bài toán: 2 Em hiểu
15. Tỉ số của hai số là ” 3
+ HS xác định đề bài cho gì, hỏi gì.
+ Bài toán hỏi: “Tìm hai số đó”. Sơ đồ: Em nghĩ
+ Học sinh vẽ sơ đồ biểu diễn tỉ số của hai số.
+ Nếu biểu thị số bé là 2 phần thì số lớn là 3 phần. 2
+ Tỉ số cho ta biết điều gì?
+ Có tất cả 2 + 3 = 5 phần bằng nhau. 3
+ Giá trị 1 phần là : 15 : 5 = 3
+ Muốn tính số lớn, số bé ta lấy 1 phần
+ Có tất cả bao nhiêu phần bằng nhau?
nhân với số phần tương tứng.
+ Giá trị một phần bằng bao nhiêu?
Chẳng hạn: Số bé là: 3 × 2 = 6.
+ Muốn tìm số lớn, số bé ta làm thế nào? Bài giải Ta có sơ đồ: Em trả lời
- Qua đó, HS nêu lời giải và trình bày bài giải.
Theo sơ đồ, tổng số phần bằng nhau là: 2 + 3 = 5 (phần)
Giá trị mỗi phần bằng nhau là: 15 : 5 = 3 Số bé là: 3 × 2 = 6 Số lớn là:
3 × 3 = 9 (hoặc 15 – 6 = 9)
- GV chốt lại: Với dạng “Tìm hai số khi
Đáp số: Số bé là 6
biết tổng và tỉ số của hai số đó”, khi giải Số lớn là 9.
thường tiến hành theo bốn bước:
+ Bước 1: Tìm tổng số phần bằng nhau. - HS lắng nghe, ghi vở.
+ Bước 2: Tìm giá trị một phần.
+ Bước 3: Tìm số bé.
+ Bước 4: Tìm số lớn. GV lưu ý cho HS:
+ HS có thể tìm số lớn trước hoặc số bé trước.
+ Khi trình bày bài giải, HS có thể trình
bày gộp bước 2 và bước 3.
III. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
- HS hoàn thành các bài tập 1;2;3 trong SGK
* Cách thức tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
- HS hoàn thành bài theo yêu cầu. Số ? Kết quả:


zalo Nhắn tin Zalo