Giáo án Trừ các số thập phânToán lớp 5 Cánh diều

63 32 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán lớp 5 Cánh diều Học kì 1

    Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    0.9 K 474 lượt tải
    250.000 ₫
    250.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(63 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học

Xem thêm

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
BÀI 26. TRỪ CÁC SỐ THẬP PHÂN (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Thực hiện được việc đặt tính rồi tính phép trừ các số thập phân.
- Vận dụng giải quyết một số bài toán thực tế liên quan đến phép trừ các số thập phân.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 5. - Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ, phiếu học tập. - Hình vẽ trong SGK. 2. Học sinh: - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
GV chiếu hình ảnh khởi động:
- HS quan sát, thực hiện theo yêu cầu.
Và yêu cầu HS thảo luận, nói cho bạn
nghe những điều quan sát được từ bức tranh. GV đặt câu hỏi:
- HS chia sẻ về những gì quan sát
+ Trước nghỉ hè bạn nam cao bao nhiêu được trong bức tranh. mét?
+ Sau nghỉ hè bạn nam cao bao nhiêu + Trước khi nghỉ hè cao 1,39m mét?
+ Vậy bạn đã cao thêm được bao nhiêu kể + Sau nghỉ hè cao 1,43m
từ khi nghỉ hè? Ta thực hiện phép tính gì? + Bạn đã cao thêm được số mét là:
+ Nhận xét các thành phần trong phép 1,43 – 1,39 tính đó.
+ Đây là phép trừ các số thập phân.
- GV nhận xét, tuyên dương, dẫn dắt HS
vào bài học: “Phép trừ số thập phân có - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
thực hiện tương tự như phép cộng số thập học tập.
phân không? Ta cùng tìm hiểu trong bài
học hôm nay “Bài 26: Trừ các số thập phân”.
II. Hoạt động hình thành kiến thức * Mục tiêu:
- Nhận biết và thực hiện phép cộng các số thập phân. * Cách tiến hành:
- GV đặt vấn đề: Thực hiện phép tính sau: 1,43 – 1,39 = ?
- GV đặt câu hỏi: Em hãy viết phép trừ
trên dưới dạng phép trừ hai phân số thập
phân và thực hiện phép tính. - HS lắng nghe.
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi, trả lời - HS trả lời: các câu hỏi sau:
1 , 43−1, 39= 143 − 139 = 4 =0 , 04 100 100 100
+ Em hãy nhận xét kết quả của phép tính
nếu không quan tâm đến dấu phẩy.
- HS thảo luận và trả lời:
+ Nhận xét vị trí dấu phẩy của hiệu so với + Ta thấy: 134 – 139 = 4, cách trừ
số bị trừ và số trừ trong phép tính.
giống với cách thực hiện trừ các số tự nhiên.
- Từ đó, GV dẫn dắt HS thực hiện đặt tính + Dấu phẩy của hiệu được đặt thẳng
và thực hiện phép cộng số thập phân.
cột với các dấu phẩy của số bị trừ và
Bước 1: Đặt tính các chữ số ở cùng một số trừ.
hàng đặt thẳng cột với nhau.
- HS quan sát, thực hiện theo mẫu của GV.
Bước 2: Thực hiện phép trừ như trừ các số tự nhiên.
Bước 3: Viết dấu phẩy ở hiệu thẳng cột
với các dấu phẩy của số bị trừ và số trừ. Vậy 1,43 – 1,39 = 0,04
- GV khái quát quy tắc trừ hai số thập phân:
Muốn trừ hai số thập phân, ta làm như sau:
Viết số trừ dưới số bị trừ sao cho các
chữ số ở cùng một hàng đặt thẳng cột
- HS chú ý, ghi chép vào vở. với nhau.
Trừ như trừ hai số tự nhiên.
Viết dấu phẩy ở hiệu thẳng cột với
các dấu phẩy của số bị trừ và số trừ.

- GV yêu cầu HS nhắc lại.
- HS nhắc lại cá nhân, nhắc lại theo nhóm đôi.
III. Hoạt động thực hành, luyện tập
* Mục tiêu: Thực hiện phép tính trừ các số thập phân.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1 a) Tính:


zalo Nhắn tin Zalo