ỨNG DỤNG ĐỊNH LÍ THALÈS, ĐỊNH LÍ PYTHAGORE VÀ TAM GIÁC
ĐỒNG DẠNG ĐỂ ĐO CHIỀU CAO, KHOẢNG CÁCH (1 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Ứng dụng Định lí Thalès để gián tiếp đo các chiều cao trong thực tiễn như ngọn
cây, tòa nhà, tòa tháp,…
- Ứng dụng định lí Pythagore và tam giác đồng dạng để gián tiếp đo khoảng cách
giữa những điểm không tới được. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu, phân tích, lập luận để
giải thích được các tính chất của định lí Thalès, định lí Pythagore và tam giác
đồng dạng trong ứng dụng vào tính chiều cao, khoảng cách.
- Mô hình hóa toán học: mô tả các dữ kiện bài toán thực tế, giải quyết bài toán
tính khoảng cách, chiều cao gắn với định lí Thalès, định lí Pythagore và tam giác đồng dạng.
- Giải quyết vấn đề toán học: sử dụng các tính chất của định lí Thalès, định lí
Pythagore và tam giác đồng dạng để xử lí các bài toán có liên quan.
- Giao tiếp toán học: đọc, hiểu thông tin toán học.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: sử dụng máy tính cầm tay; thước kẻ, ê -ke. 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt
động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu và thực hiện bài toán dưới sự dẫn dắt của GV
(HS chưa cần giải bài toán ngay).
c) Sản phẩm: HS nắm được các thông tin trong bài toán và dự đoán câu trả lời cho
câu hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS nhắc lại các tính chất, định lí của Định lý Thalès, định lí Pythagore, hai tam giác đồng dạng.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “ Trước đây, chúng ta đã được học về định lí Thalès,
định lí Pythagore và tam giác đồng dạng. Trong bài học hôm nay, chúng ta sẽ cùng
tìm hiểu cách ứng dụng các kiến thức này để đo chiều cao, khoảng cách trong thực tế.
Các kiến thức này có vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực của đời sống, từ xây
dựng, kiến trúc đến đo đạc địa chính, hàng hải,... Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số
ứng dụng cụ thể của các kiến thức này trong bài học hôm nay”.
⇒ ỨNG DỤNG ĐỊNH LÍ THALÈS, ĐỊNH LÍ PYTHAGORE VÀ TAM GIÁC
ĐỒNG DẠNG ĐỂ ĐO CHIỀU CAO, KHOẢNG CÁCH
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Ứng dụng định lí thalès, định lí pythagore và tam giác đồng dạng
để đo chiều cao, khoảng cách a) Mục tiêu:
- HS biết cách sử dụng các định lí, tính chất của định lí Thalès, định lí Pythagore và
tam giác đồng dạng vào các bài toán thực tế như đo khoảng cách; chiều cao tòa nhà,… b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện HĐ1, 2; Luyện tập.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi, HS nắm được cách sử dụng các định lí, tính chất của định lí Thalès, định lí
Pythagore và tam giác đồng dạng vào các bài toán thực tế như đo khoảng cách; chiều cao tòa nhà,…
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
* Ứng dụng định lí Thalès để đo chiều cao
của nhọn cây (tòa nhà, tòa tháp)
- GV chia HS thành các nhóm ứng với HĐ1
các tổ trong lớp và hướng dẫn cho HS Hướng dẫn (H.T.1)
chuẩn bị vật liệu của HĐ1.
+ Chuẩn bị dụng cụ yêu cầu như trong SGK.
- GV lựa chọn sẵn đối tượng để đo
chiều cao (ngọn cây, cột cờ của trường
học, hoặc một tòa nhà,…).
- GV yêu cầu các nhóm nghiên cứu các
bước thực hiện HĐ và lựa chọn các vị - Dựng cọc AC thẳng đứng trên mặt đất, chỉnh
trí khác nhau để đo chiều cao của đối cho thước ngắm đi qua đỉnh C ' của ngọn cây.
tượng cần đo đã được lựa chọn.
- Xác định giao điểm B của đường thẳng CC '
+ GV cho HS đọc – hiểu và nghiên cứu (chứa thước ngắm) với mặt đất. phần hướng dẫn SGK.
- Gọi A ' là gốc cây thì AC//A' C' . Theo định lí
- Sau khi HS thực hiện đo đạc và tính AC Thalès ta có: = BA A' C' B A'
toán. GV yêu cầu đại diện nhóm HS - Đo các khoảng cách AC,B A',BA và tính chiều
trình bày kết quả mà nhóm mình thu cao A'C' của cây theo công thức: được. A' C'= AC . B A' BA
→ Các nhóm thực hiện đo chiều cao của một
hiện vật xác định theo các vị trí khác nhau, rồi
Giáo án Ứng dụng định lí Thalès, định lí Pythagore và tam giác đồng dạng để đo chiều cao, khoảng cách Toán 8 Kết nối tri thức
444
222 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 8 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 8 Học kì 2 Kết nối tri thức mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(444 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)