Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
III. HÌNH HỌC VÀ ĐO LƯỜNG BÀI 71. LUYỆN TẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được vận tốc của một chuyển động đều (vận tốc trung bình); tên gọi, kí
hiệu của một số đơn vị đo vận tốc: km/h, m/s, m/phút.
- Tính được vận tốc của một chuyển động.
- Giải quyết được một số tình huống thực tế có liên quan đến vận tốc.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án - Máy tính, máy chiếu
- Bảng phụ, phiếu học tập
- Tranh khởi động, mô hình của các tam giác
- Thước kẻ, thước đo độ 2. Học sinh:
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của giáo viên
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh Khởi động và yêu
cầu HS quan sát và nói cho bạn nghe: - HS quan sát, trả lời:
+ Ô tô và xe đạp, xe nào đi nhanh hơn?
+ Trong cùng một đơn vị thời gian, đối
tượng nào chuyển động nhanh nhất? + Ô tô
- GV dẫn dắt: “Có một đại lượng chỉ rõ + Tên lửa.
sự nhanh, chậm của một chuyển động
trong một đơn vị thời gian. Đại lượng - HS chú ý lắng nghe, hình thành động
đó là gì, chúng ta cùng tìm hiểu bài học cơ học tập.
hôm nay. Bài 72. Vận tốc!”
II. Hoạt động hình thành kiến thức * Mục tiêu:
- HS nhận biết được vận tốc và cách tính vận tốc của một chuyển động đều. * Cách tiến hành:
GV chiếu Ví dụ 1 và yêu cầu HS quan sát - HS chú ý quan sát
Một ô tô đi được quãng đường 216 km
hết 4 giờ. Hỏi trung bình mỗi giờ ô tô đó
đi được bao nhiêu ki-lô-mét? - GV nêu câu hỏi:
+ Bài toán cho biết gì? - HS trả lời:
+ Một ô tô đi quãng đường 216 km hết
+ Bài toán yêu cầu gì? 4 giờ.
+ Muốn tính trung bình một giờ ô tô đó + Một giờ đi được bao nhiêu ki-lô-
đi được bao nhiêu ki-lo-mét ta thực hiện mét? phép tính nào? + 216 : 4 = 54 - GV giới thiệu:
+ Vận tốc trung bình (hay gọi tắt là
vận tốc) của ô tô đó là năm mươi tư ki - HS chú ý lắng nghe và ghi chép vào
- lô- mét trên giờ, viết là: 54 km/giờ vở.
+ Trong các bài toán, người ta thường
xem xét các chuyển động luôn xảy ra
với vận tốc không thay đổi (chuyển động đều)
- GV yêu cầu HS viết vài số đo, ví dụ:
45 km/giờ; 345 km/h; 38 m/giây; 5 m/s
- Yêu cầu HS đưa ví dụ về các số đo vận - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. tốc trong thực tế.
- GV yêu cầu HS dựa vào ví dụ trên
trình bày cách tính vận tốc của một
chuyện động đều theo ý hiểu.
- HS trình bày: vận tốc bằng quãng
- GV chốt lại kiến thức: Muốn tính vận đường chia thời gian.
tốc, ta lấy quãng đường chia cho thời
gian. Gọi vận tốc là v, quãng được là s, - HS lắng nghe và ghi chép vào vở.
thời gian là t, ta có: v = s : t
- GV yêu cầu HS nhắc lại.
- GV nêu câu hỏi, HS đọc SGK và trả lời câu hỏi:
- HS nhắc lại kiến thức.
+ Đơn vị đo km/giờ thể hiện điều gì? - HS trả lời:
+ Quãng đường với đơn vị ki-lô-mét
+ Đơn vị đo m/giây thể hiện điều gì?
(km) và thời gian với đơn vị giờ (h) thì
đơn vị của vận tốc là km/giờ.
+ Quãng đường với đơn mét (m) và
- GV chốt lại kiến thức:
thời gian với đơn vị giây (s) thì đơn vị
+ Đơn vị đo “km/giờ”
của vận tốc là m/giây.
Nếu quãng đường được xác định theo
ki-lô-mét (km), thời gian được xác định - HS lắng nghe và ghi chép vào vở.
theo giờ (h) thì đơn vị của vận tốc là
ki-lô-mét trên giờ (km/giờ hoặc km/h)
Viết là km/giờ hoặc km/h. Đọc là ki-lô-
mét trên giờ.
+ Đơn vị đo “m/giây”:
Nếu quãng đường được xác định theo
mét (m), thời gian được xác định theo
giây (s) thì đơn vị của vận tốc là mét
trên giây (m/giây hoặc m/s).
Viết là m/giây hoặc m/s. Đọc là mét trên giây.
- GV yêu cầu HS nhắc lại. - HS nhắc lại.
III. Hoạt động thực hành, luyện tập * Mục tiêu:
- HS tính được vận tốc của chuyển động đều.
- Hoàn thành bài tập 1, 2, 3 mục hoạt động
Giáo án Vận tốc Toán lớp 5 Cánh diều
15
8 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều Học kì 2 năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(15 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)