Giáo án Viết số đo đại lượng dưới dạng số thập phân Toán lớp 5 Kết nối tri thức

236 118 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(236 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 2. SỐ THẬP PHÂN
BÀI 12. VIẾT SỐ ĐO ĐẠI LƯỢNG DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN (3 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Viết được số đo độ dài, khối lượng, dung tích dưới dạng số thập phân.
- Viết được số đo diện tích dưới dạng số thập phân.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, các hình ảnh minh họa cho bài (nếu cần), máy tính, máy chiếu, bảng phụ. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 1: Viết số đo độ dài, khối lượng dưới dạng số thập phân I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Cách thức tiến hành: Tập thể cả lớp, cá nhân.
GV chiếu hình ảnh Khởi động và yêu cầu - HS quan sát, thực hiện theo yêu cầu.
HS quan sát, đọc bóng nói và trả lời một số câu hỏi sau. - GV nêu câu hỏi: - HS trả lời:
+ Bạn nam đã nói gì?
+ Bạn nam nói “Mỗi hộp sữa cân nặng
bao nhiêu ki – lô – gam?”
+ Bạn nữ đã nói gì?
+ Bạn nữ nói “Con ốc sên phải đi
đoạn đường dài bao nhiêu mét để đến
+ Muốn biết hộp sữa nặng bao nhiêu ki – được khóm hoa?”
lô – gam; con ốc sên phải đi đoạn đường + Ta cần viết số đo độ dài, khối lượng
dài bao nhiêu mét ta phải làm gì?

dưới dạng số thập phân.
- GV đặt vấn đề: “Làm thế nào để viết
được số đo độ dài, khối lượng dưới dạng
số thập phân nhỉ?”
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Để trả lời - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
cho câu hỏi này, hôm này chúng ta sẽ tìm học tập.
hiểu cách viết số đo đại lượng dưới dạng
số thập phân: Bài 12: Viết số đo đại
lượng dưới dạng số thập phân ”.
II. Hoạt động khám phá * Mục tiêu:
- Viết được số đo độ dài, khối lượng dưới dạng số thập phân. * Cách tiến hành:
1. Giới thiệu cách so viết số đo độ dài, - HS trả lời:
khối lượng dưới dạng số thập phân. a) Ví dụ 1: 15
+ Ta có: 2 m 15 cm = 2 m. 100
a) Viết so đo độ dài đoạn đường con ốc sên 15
phải đi ở phần Khởi động. + Ta có: 2 m = 2,15 m. 100
- GV dẫn dắt, đặt câu hỏi gợi ý HS tìm hiểu Vậy 2 m 15 cm = 2,15 m.
cách viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân.
+ Em hãy viết số đo 2 m 15 cm dưới dạng
hỗn số có phần phân số là phân số thập phân. - HS trả lời:
+ Chuyển hỗn số vừa tìm được về dạng số b) thập phân. 250
+ Ta có: 1 kg 250 g = 1 kg. 1000
b) Viết so đo khối lượng hộp sữa ở phần 250 Khởi động. + Ta có: 1 kg = 1,25 kg. 1000
- GV dẫn dắt, đặt câu hỏi gợi ý HS tìm hiểu Vậy 1 kg 250 g = 1,25 kg.
cách viết số đo độ dài dưới dạng số thập - HS ghi vào vở. phân.
+ Em hãy viết số đo 1 kg 250 g dưới dạng
hỗn số có phần phân số là phân số thập phân.
+ Chuyển hỗn số vừa tìm được về dạng số - HS trả lời: thập phân. a) Ví dụ 2: 275 + Ta có: 275 g = kg 1000 a) 275 + Ta có: kg = 0,275 kg. 1000 - GV nêu câu hỏi: Vậy 275 g = 0,275 kg.
+ 275 g có thể viết dưới dạng phân số thập phân như thế nào?
+ Chuyển phân số thập phân vừa tìm được
về dạng số thập phân. - HS trả lời: b)
b) Ta có: - GV nêu câu hỏi: 125 + 125 m = km
+ 125 m có thể viết dưới dạng phân số 1000 125
thập phân như thế nào? + km = 0,125 km 1000
+ Chuyển phân số thập phân vừa tìm được Vậy 125 m = 0,125 km.
về dạng số thập phân.
- HS ghi vào vở.
2. Khái quát cách viết số đo độ dài, khối - HS dựa vào gợi ý của GV nêu cách
lượng dưới dạng số thập phân.
viết số đo độ dài, khối lượng dưới dạng
- GV gợi ý, đặt câu hỏi để HS nêu được đố thập phân.
cách viết số đo độ dài, khối lượng dưới Cách viết số đo độ dài, khối lượng
dạng số thập phân.
dưới dạng số thập phân, ta làm như
“Muốn viết số đo độ dài, khối lượng dưới sau:
dạng số thập phân, ta làm như thế nào?”
+ Viết số đo độ dài, khối lượng dưới
dạng phân số thập phân hoặc hỗn số
có phần phân số là phân số thập phân.
+ Chuyển phân số thập phân và hỗn số
có phần phân số là phân số thập phân
dưới dạng số thập phân.
III. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
- Viết được số đo độ dài, khối lượng dưới dạng số thập phân.
- HS hoàn thành các bài tập 1, 2 ở mục hoạt động.
* Cách thức tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1 Nhiệm vụ 1:
Tìm số thập phân thích hợp. - HS chú ý lắng nghe.
a) 2 m 5 dm = ? m 6 m 75 cm = ? m 3 m 8 cm = ? m
b) 4 km 500 m = ? km


zalo Nhắn tin Zalo