Giáo án Xăng-ti-mét khối. Đề-xi-mét khối Toán lớp 5 Cánh diều

18 9 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán lớp 5 Cánh diều Học kì 2

    Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    1 K 521 lượt tải
    250.000 ₫
    250.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều Học kì 2 năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(18 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
III. HÌNH HỌC VÀ ĐO LƯỜNG
BÀI 61. THỂ TÍCH CỦA MỘT HÌNH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết biểu tượng của xăng-ti-mét khối, đề-xi-mét khối.
- Đọc, viết đúng tên, kí hiệu, các số đo với các đơn vị đo là xăng-ti-mét khối, đề-xi- mét khối.
- Nhận biết mối quan hệ giữa xăng-ti-mét khối và đề-xi-mét khối.
- Giải quyết được một số tình huống thực tế có liên quan đến xăng-ti-mét khối và đề - xi-mét khối.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án - Máy tính, máy chiếu
- Bảng phụ, phiếu học tập
- Tranh khởi động, mô hình của các tam giác
- Thước kẻ, thước đo độ 2. Học sinh:
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của giáo viên
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh Khởi động và yêu
cầu HS quan sát và dự đoán câu trả lời: - HS quan sát, trả lời:
- Miếng đường có dạng hình lập phương
cạnh 1 cm, vậy hộp A đựng được bao nhiêu miếng đường?
+ Miếng phô mai có dạng hình lập
phương cạnh 1 dm, vậy hộp B đựng được + Hộp A sẽ đựng được 360 miếng bao nhiêu miếng phô mai? đường.
+ Nhận xét về thể tích của hai hình khối đó.
+ Hộp B sẽ đựng được 24 miếng phô
- GV giới thiệu: “Bài trước các em đã học mai.
về thể tích một hình, vừa rồi các em đã dự
đoán được thể tích của hai hình trên tranh + Hộp B có thể tích lớn hơn hộp A.
vẽ với đơn vị đo là các hình lập phương
cạnh 1cm và 1dm. Các hình lập phương - HS chú ý lắng nghe, hình thành
đó chính là biểu tượng của các đơn vị đo động cơ học tập.
thể tích mà sau đây ta sẽ tìm hiểu. Bài 63.
Xăng-ti-mét khối. Đề-xi-mét khối!”
II. Hoạt động khám phá * Mục tiêu:
- Nhận biết được đơn vị đo thể tích xăng-ti-mét khối, đề-xi-mét khối. * Cách tiến hành:
- GV giới thiệu: “Để đo thể tích người ta
có thể dùng những đơn vị: xăng-ti-mét
khối, đề-xi-mét khối. Vậy để hiểu hơn về
xăng-ti-mét khối, đề-xi-mét khối về cách
viết hay cách đọc và cách sử dụng thì các - HS lắng nghe để hình thành kiến
em hãy quan sát hình sau đây” rồi chiếu thức.
hình vẽ sau và đặt câu hỏi: - HS trả lời câu hỏi:
+ Xăng-ti-mét khối là thể tích của hình
lập phương có độ dài cạnh bằng bao nhiêu?
- GV nhận xét, thống nhất kiến thức:
“Xăng-ti-mét khối là thể tích của hình
lập phương có cạnh 1 cm. + 1 cm
Xăng-ti-mét khối viết tắt là cm3.
1 cm3 đọc là một xăng-ti-mét khối.”
- GV yêu cầu HS viết vào bảng con 1 cm3, 5 cm3, 9 cm3.
- GV chiếu hình ảnh tiếp theo và đặt câu hỏi:
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Kết quả: 1 cm3, 5 cm3, 9 cm3
- HS lắng nghe và trả lời câu hỏi:
+ Đề-xi-mét khối là thể tích của hình lập
phương có độ dài cạnh bằng bao nhiêu?
- GV nhận xét, thống nhất kiến thức:
+ Đề-xi-mét khối là thể tích của hình
lập phương có cạnh là 1 dm.
+ Đề-xi-mét khối viết tắt là dm3.
+ 1 dm3 đọc là một đề-xi-mét khối. + 1 dm
- GV nêu câu hỏi khi chiếu hình ảnh thứ ba:
- HS lắng nghe và ghi chép vào vở. - HS trả lời:
+ Hình lập phương cạnh 1 dm gồm bao
nhiêu hình lập phương 1 cm? + Vậy 1 dm3 = …cm3 - GV chốt lại:


zalo Nhắn tin Zalo