Đề thi giữa kì 1 Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo (Đề 10)

2 K 1 K lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ đề giữa kì 1 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo mới nhất năm 2024 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Tiếng Việt lớp 5.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(2014 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

(Đề 10)
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1
TIẾNG VIỆT 5 – CHÂN TRỜI SÁNG TẠO NĂM HỌC: 2024 - 2025
Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian phát đề)
A. TIẾNG VIỆT (6,0 điểm)
1. Đọc hiểu văn bản (2,0 điểm)
Đọc văn bản sau:

Hành trình tới lớp
Kì nghỉ đã hết. Tôi thao thức nghĩ đến lúc khăn gói trở lại trường nội trú của
huyện dưới chân núi. Ai từng đi học xa cũng đều có tâm trạng như thế.
Bây giờ có lẽ đã quá nửa đêm. Tôi thấy mẹ đang ở ngoài bếp, chắc mẹ không
chợp mắt chút nào. Mẹ đi ra đi vào, chốc chốc lại cúi xuống chõ xôi. Hơi cơm xôi thơm
lừng bay khắp nhà. Ông tôi cũng đã dậy. Hôm nay ông sẽ đưa tôi xuống trường.
Lũ làng và mấy em nhỏ đã đến tiễn tôi. Mọi người cho măng và nấm để tôi mang
đi. Còn sớm lắm. Sao lấp lánh trên bầu trời xanh thẳm. Ngôi sao Mai tròn và xanh biếc
như mắt nai. Trời se lạnh. Sương đọng trên các ngọn cây rơi lộp độp xuống mái nhà.
Tôi chào lũ làng, chào mẹ để lên đường. Mẹ tôi dặn phải gắng học. Mắt mẹ rưng
rưng làm tôi lưu luyến mãi không nỡ rời. Ông tôi cười:
- Con đi học phải mừng chứ! -
Buổi chia tay nào cũng buồn, nhưng chia tay vào một buổi lạnh trời bao giờ cũng
buồn hơn. Ngoài trời thì se lạnh. Trong lòng thì bùi ngùi.
Ông cháu tôi lên đường trong tiếng dặn dò tíu tít của lũ làng: - Đi cho bình yên nhé!
- Học cho chăm, cho giỏi nhé!
Làng bản, rừng cây, bờ tre, dòng suối đều đã khuất trong sương sớm nhưng những
lời dặn dò của mẹ và lũ làng như còn vang bên tai tôi. Tôi tự hẹn với mình phải gắng
học cho xứng với lòng mong mỏi của những người thân thương. (Theo Vũ Hùng)
Câu 1 (0,5 điểm). Bạn nhỏ trong bài đi học ở đâu?
A. Trường nội trú của huyện ở dưới chân núi.
B. Trường tiểu học ở bản làng
C. Trường trên phố huyện
D. Trường nội trú của tỉnh
Câu 2 (0,5 điểm). Trong ngày trở lại trường học, bạn nhỏ nhận được sự quan tâm của những ai? A. Cô giáo và bố mẹ
B. Mẹ, ông, dân làng các em nhỏ C. Các bạn bè trong lớp
D. Bác trưởng thôn và mọi người trong xóm làng
Câu 3 (0,5 điểm). Đâu không phải chi tiết cho thấy mọi người rất quan tâm đến bạn nhỏ
trong ngày trở lại trường học.
A. Mẹ không chợp mắt chút nào, đi ra đi vào, nấu xôi mẹ chia tay và dặn dò khi nước mắt rưng rưng.
B. Ông dậy từ sớm, đưa bạn nhỏ xuống trường.
C. Dân làng và mấy em nhỏ: đến để tiễn bạn nhỏ trước khi đi, dặn dò tíu tít.
D. Bố chuẩn bị sách vở cho bạn nhỏ
Câu 4 (0,5 điểm). Theo em, sự quan tâm của người thân và dân làng dành cho bạn
nhỏ thể hiện điều gì?
A. Tình yêu thương, niềm tự hào, hi vọng về tương lai tươi sáng của bản làng.
B. Bạn nhỏ học rất giỏi
C. Bạn nhỏ là học sinh giỏi nhất làng – được xã khen thưởng nhiều lần.
D. Cả làng chỉ có mình bạn nhỏ được đi học
2. Luyện từ và câu (4,0 điểm)
Câu 5 (2,0 điểm).
Cho các từ sau:
Đánh trống, đánh giày, đánh tiếng, đánh trứng, đánh đàn, đánh cá,
đánh răng, đánh bức điện, đánh bẫy.
a. Phân loại các từ ngữ trên thành các nhóm có từ đánh cùng nghĩa với nhau.
b. Đề cập đến ý nghĩa của từ đánh trong mỗi nhóm từ ngữ đã phân loại ở trên.
Câu 6 (2,0 điểm). Đặt 01 câu cho mỗi từ dưới đây theo nghĩa của từ đó: a. Cân (là DT, ĐT, TT) b. Xuân (là DT, TT)
B. TẬP LÀM VĂN (4,0 điểm)
Câu 7. Viết bài văn (4,0 điểm)
Đề bài:
Hãy viết bài văn tả cảnh buổi sáng trong vườn cây BÀI LÀM
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………… ĐÁP ÁN GỢI Ý
A. TIẾNG VIỆT: (6,0 điểm)
1. Đọc hiểu văn bản (2,0 điểm)
Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm. Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 A B D A
2. Luyện từ và câu (4,0 điểm) Câu 5 (2,0 điểm)
- Nhóm 1: đánh trống, đánh đàn (tạo ra âm thanh bằng cách đập hoặc búa)
- Nhóm 2: đánh giày, đánh răng (làm sạch hoặc định hình bề mặt bằng cách đập hoặc va đập)
- Nhóm 3: đánh tiếng, đánh bức điện (đưa thông điệp bằng cách tạo ra âm thanh hoặc điện năng)
- Nhóm 4: đánh trứng (làm thay đổi trạng thái của chất lỏng bằng cách khuấy)
- Nhóm 5: đánh cá, đánh bẫy (hành động làm sa vào lưới hoặc bẫy để bắt giữ) Câu 6 (2,0 điểm) a. Cân (là DT, ĐT, TT)
- Bác Đào vừa mua một cái cân đĩa. (DT)
- Bác Hoa đang cân thịt lợn. (ĐT)
- Hai lớp 4A và 4B có thành tích đối xứng và cân đối. (TT) b. Xuân (là DT, TT)
- Mùa xuân đã đến gần. (DT)
- Mẹ em đang trong thời kì tràn đầy sức xuân. (TT)
B. LÀM VĂN: (4,0 điểm) Câu 7 (4.0 điểm):
1. Viết được bài văn có bố cục đầy đủ, rõ ràng (2,5 điểm) A. Mở bài
Giới thiệu bao quát cảnh sẽ tả:
- Em tả cảnh gì, ở đâu?
- Em nhìn thấy cảnh vào dịp nào? - Vào thời gian nào? B. Thân bài
a. Tả bao quát toàn cảnh:
- Tả những nét chung (thời tiết, bầu trời…) b. Tả chi tiết:
- Tả sự thay đổi của cảnh theo thời gian.
- Tả theo trình tự từng bộ phận của cảnh:
+ Từ xa đến gần hoặc từ gần đến xa.
+ Từ cao xuống thấp hoặc từ thấp lên cao.
+ Tả hoạt động của con người hoặc động vật có liên quan đến cảnh. B. Kết bài
Nêu cảm xúc và suy nghĩ của em về cảnh đã tả.
2. Chữ viết đẹp, đúng chính tả, trình bày sạch đẹp, đúng quy định thể hiện qua bài viết. (0,5 điểm)
3. Sử dụng câu đúng ngữ pháp, dùng từ đúng nghĩa, rõ nghĩa và sử dụng đúng các dấu câu trong bài. (0,5 điểm)
4. Bài viết có sự sáng tạo: có cảm xúc, ý văn rõ ràng, lôi cuốn người đọc…(0,5 điểm)
* Tuỳ từng mức độ sai sót về ý, diễn đạt và chữ viết mà GV cho điểm phù hợp. Bài làm tham khảo
Mỗi sáng thức dậy, em sẽ bước ra khu vườn nhỏ của gia đình mình, để vừa tập thể
dục, vừa ngắm nhìn khung cảnh tuyệt đẹp ở đây.
Khu vườn không quá rộng, nhưng được phân bổ rất đẹp với một màu xanh trải dài
mướt mắt. Dọc theo hàng rào gỗ được sơn trắng, là vạt hoa giấy bò sải, xanh um, nở rất
nhiều những chùm hoa màu cam tươi tắn. Ở góc vườn, là cây khế cao lớn, với tán lá
rộng gần bằng cả căn phòng, lúc lỉu bao quả khế thơm ngon. Giữa khu vườn là các luống
rau sạch do bố và mẹ chăm sóc. Ở phía trong cùng, là hai sào mồng tơi bò quanh gốc mít
già. Nom thật là thích mắt. Đẹp nhất, phải kể đến hàng năm cây hoa hướng dương với
các đài hoa lớn như cái tô đang ngà ngà chuẩn bị thức dậy.
Lúc này, không khí trong vườn mát lạnh, cây cỏ còn ướt đẫm sương đêm nên
mang lại một cảm giác ẩm ướt. Những cơn gió thổi rất nhẹ, lướt qua những chiếc lá,
khiến chúng rung rinh, trượt những giọt sương xuống mặt đất. Từng tia nắng đầu tiên
xuyên qua tán cây chiếu xuống khu vườn, đem đến sự ấm áp. Những chú chim nhỏ


zalo Nhắn tin Zalo