Giáo án Bài 2: Bạn nam, bạn nữ Tiếng Việt lớp 5 Cánh diều

136 68 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 86 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 5 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 5 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 5 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(136 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Giáo án Tiếng Việt 5 Cánh diều – Bài 2
Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: BẠN NAM, BẠN NỮ
CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM
TRÒ CHƠI: Chinh phục đỉnh núi Phan-xi-păng
1. Trò chơi: Chinh phục đỉnh núi Phan-xi-păng HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng
bước làm quen với chủ điểm.
b. Tổ chức thực hiện
- GV tổ chức trò chơi cho HS yêu cầu HS đọc nội - HS đọc nội dung nhiệm vụ. dung phần Chia sẻ:
+ HS đọc lời dẫn: Núi Phan-xi-păng cao hơn 3147
mét. Chúng ta chia đường lên núi thành 3 chặng.
Sau khi trả lời được 3 câu hỏi, em sẽ tới đỉnh núi.
Hãy bắt đầu bằng 1 câu hỏi 1 nào!
+ 3 HS đọc phần câu hỏi:
- HS làm theo hướng dẫn của 1
Em hiểu như thế nào về nội dung của các GV.
thành ngữ, tục ngữ sau? - HS phát biểu ý kiến.
Theo em, cả nữ và nam cần có những phẩm chất gì? - HS lắng nghe, tiếp thu.
Em thích phẩm chất nào nhất?
- GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ, hướng dẫn cách chơi:
+ HS hoạt động theo nhóm theo hướng dẫn của GV,
trả lời các câu hỏi trong bài và trình bày trước lớp.
+ GV nhận xét chốt đáp án:
2. Báo cáo kết quả thảo luận nhóm
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
a. Mục tiêu: HS báo cáo kết quả thảo luận
nhóm, chuẩn bị vào bài đọc mới.
b. Tổ chức thực hiện
- GV mời một số HS trả lời CH. - HS trả lời các CH.
- Sau mỗi câu, GV mời HS khác góp ý, bổ - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV. sung. HS đổi vai chia sẻ.
- GV nhận xét, khen ngợi HS và chốt đáp án: - HS lắng nghe, tiếp thu. + Câu 1:
Trai tài gái đảm: Khen ngợi những
người con trai có tài, những người con gái đảm đang.
Trai mà chi, gái mà chi/ Sinh con có
nghĩa có nghì là hơn: sinh con tải hay
con gái đều tốt, miễn là hiếu thảo, có tình có nghĩa.
+ Câu 2: trung thực, thẳng thắn, chăm chỉ, 2
có trách nhiệm với bản thân và mọi người,
dũng cảm, yêu quê hương, đất nước, ngoan
ngoãn, lễ phép, cẩn thận, chăm chỉ,...
+ Câu 3: Một số phẩm chất của bạn nam:
dũng cảm (vì thể hiện sự mạnh mẽ), trung
thực (vì ai cũng cần trung thực), lễ phép (vì
đó là phẩm chất của một bạn học sinh
ngoan),... Một số phẩm chất của bạn nữ: dịu
dàng (vì con gái dịu dàng thì rất dễ mến),
cẩn thận (vì con gái thường cẩn thận), tỉ mỉ,
chăm chỉ (vì con gái hay làm những việc cần
sự tỉ mỉ và chăm chỉ), mạnh mẽ (tuy dịu
dàng nhưng các bạn gái cũng cần mạnh mẽ),...
3. Giáo viên giới thiệu chủ điểm. HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng
bước làm quen với bài học.
b. Tổ chức thực hiện
- GV dẫn dắt, giới thiệu chủ điểm: Qua trò chơi - HS lắng nghe, chuẩn bị vào
Chinh phục đỉnh núi Phan Xi Păng, các em đã thấy bài mới.
mỗi người, dù là nam hay nữ, đều đáng quý trọng
như nhau; điều quan trọng là mỗi chúng ta đều phải
rèn luyện để có những phẩm chất tốt, đem lại những
điều tốt đẹp cho cuộc sống. Bài học 2 Bạn nam, bạn
nữ sẽ giúp các em hiểu kĩ hơn về những điều này. 3
Trước hết, hôm nay, cô
(thầy) và các em sẽ đọc và tìm hiểu nội dung truyện
Lớp trưởng lớp tôi để biết nhân vật chính trong câu
chuyện là ai, bạn ấy có gì đặc biệt khiến tất cả các
bạn trong lớp đều yêu quý và tín nhiệm nhé!
ĐỌC 1: LỚP TRƯỞNG LỚP TÔI (55 phút)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh
mà HS địa phương dễ viết sai. Ngắt nghỉ hơi đúng. Thể hiện được tình cảm,
cảm xúc phù hợp với nội dung bài đọc. Tốc độ đọc khoảng 90 – 100 tiếng/ phút.
Đọc thầm nhanh hơn học kì I.
- Hiểu nghĩa của từ được chú giải và của các từ ngữ khác trong bài. Hiểu nội
dung và ý nghĩa của bài đọc: Khen ngợi một nữ lớp trưởng vừa học giỏi vừa
chu đáo, xốc vác, có trách nhiệm với công việc chung và dù là nam hay nữ nếu
giỏi và tốt thì đều đáng quý, đang trọng. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm.
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết tự giải quyết nhiệm vụ học tập: trả lời các câu hỏi đọc hiểu.
Năng lực văn học:
- Hiểu và cảm nhận được những từ ngữ, chi tiết hay; biết bày tỏ sự yêu thích với
những từ ngữ, chi tiết đó. 3. Phẩm chất 4


zalo Nhắn tin Zalo