Giáo án Bài 4: Có chí thì nên Tiếng Việt lớp 5 Cánh diều

129 65 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 79 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 5 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 5 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 5 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(129 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Giáo án Tiếng Việt 5 Cánh diều – Bài 4
Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 4: CÓ CHÍ THÌ NÊN
CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM
TRÒ CHƠI: Đuổi hình bắt chữ
1. Trò chơi: Đuổi hình bắt chữ
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS
và từng bước làm quen với chủ điểm.
b. Tổ chức thực hiện
Nhiệm vụ 1: Chuẩn bị:
a) GV chuẩn bị: mô hình cây gắn nhiều - HS quan sát, chuẩn bị.
bông hoa giấy, trên mỗi bông hoa có sẵn
băng dính 2 mặt để đính phiếu hỏi vào hoa,
mỗi phiếu có đính kèm hình ảnh để học sinh đoán chữ. b) HS chuẩn bị:
- 1 CH/ yêu cầu cùng đáp án về thành ngữ tục ngữ
- GV hướng dẫn HS viết CH/ yêu cầu lên - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.
phiếu. Gấp phiếu lại và đính vào mỗi bông hoa trên cây 1 câu đố. 1
Nhiệm vụ 2. Tham gia trò chơi
- HS thực hiện theo hướng dẫn.
- GV hướng dẫn cách chơi:
+ GV nêu luật chơi (kết hợp chỉ câu 1): Có
2 câu tục ngữ a, b. Trong 2 câu tục ngữ đó
có 3 hình ảnh tương ứng với 3 từ khoá. - HS thực hiện theo hướng dẫn.
Nhiệm vụ của các em là thay các hình ảnh
đó bằng từ thích hợp để hoàn chỉnh 2 câu
tục ngữ trên cả về nội dung và cấu tạo.
+Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi trong 2
phút, tìm từ thay cho hình.
- GV tổ chức cho HS chơi theo hướng dẫn.
GV tổ chức chơi theo hình thức “truyền điện”.
a) Lửa thử vàng, gian nan thử sức.
- HS thực hiện theo hướng dẫn.
b) Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo.
Nhiệm vụ 3: Rút ra nhận xét
- GV có thể gợi ý để HS tìm nội dung phù
hợp với mỗi câu tục ngữ mới hoàn thành.
VD: GV cho 4 nội dung gợi ý sau đây để HS - HS chú ý lắng nghe.
chọn 2 nội dung phù hợp với 2 câu tục ngữ:
(1) Không nên cho vàng vào lửa vì làm như
vậy sẽ khiến vàng bị chảy; (2) Chớ nản lòng
khi gặp khó khăn vì khó khăn tôi luyện con
người; (3) Đừng thấy khó khăn mà bỏ mục
tiêu đã chọn; (4) Không nên chèo thuyền ở nơi có sóng lớn.
- GV nhận xét, nêu câu trả lời đúng:
a) Câu tục ngữ Lửa thử vàng, gian nan thử - HS lắng nghe, tiếp thu.
sức khuyên ta chớ nản lòng khi gặp khó 2 khăn.
b) Câu tục ngữ Chớ thấy sóng cả mà ngã tay
chèo khuyên ta quyết tâm theo đuổi mục tiêu đã chọn.
2. Giáo viên giới thiệu chủ điểm và Bài đọc 1.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
a. Mục tiêu: HS lắng nghe GV giới thiệu
chủ điểm, bài đọc mở đầu chủ điểm, chuẩn bị vào bài đọc mới.
b. Tổ chức thực hiện
- GV dẫn dắt vào bài học: Qua trò chơi - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài mới.
Truyền điện, các em đã hoàn chỉnh được hai
câu tục ngữ nói về ý chí, nghị lực. Những
câu tục ngữ đó khuyên chúng ta kiên trì vượt
qua thử thách, không nản lòng khi gặp khó
khăn. Bài học 4 Có chí thì nên sẽ giúp các
em hiểu kĩ hơn về ý chí và nghị lực. Trước
hết, hôm nay, cô (thầy) và các em sẽ đọc bài
Sự tích dưa hấu, một câu chuyện rất thú vị
và có ý nghĩa rất sâu sắc. Chúng ta cùng
đọc để biết câu chuyện đó hay và có ý nghĩa như thế nào nhé! 3
ĐỌC 1: SỰ TÍCH DƯA HẤU (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh
mà HS địa phương dễ viết sai. Ngắt nghỉ hơi đúng. Thể hiện được tình cảm,
cảm xúc phù hợp với nội dung bài đọc. Tốc độ đọc 90 – 100 tiếng / phút.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ khó trong bài. Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài
đọc: Thông qua sự tích dưa hấu, bài đọc đề cao tinh thần tự lực, quyết tâm vượt
qua mọi khó khăn để thành công. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm.
- Năng lực tự chủ và tự học: trả lời đúng các câu hỏi đọc hiểu.
Năng lực văn học
- Phát hiện được những từ ngữ và chi tiết hay; bày tỏ được sự yêu thích đối với
những chi tiết, hình ảnh ấy. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất chăm chỉ: Thể hiện ở tinh thần quyết tâm khắc phục khó
khăn, cố gắng học tập và lao động.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
a. Đối với giáo viên
- SGK Tiếng Việt 5, SGV Tiếng Việt 5, Vở bài tập Tiếng Việt 5. - Máy tính, máy chiếu.
b. Đối với học sinh
- SGK Tiếng Việt 5, Vở bài tập Tiếng Việt 5.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 4


zalo Nhắn tin Zalo