Giáo án Bài 5: Ôn tập giữa học kì 1 Tiếng Việt lớp 5 Cánh diều

4 2 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 27 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 5 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 5 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(4 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Giáo án Tiếng Việt 5 Cánh diều – Bài 5 Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 5: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I TIẾT 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, học thuộc lòng của HS. HS đọc diễn cảm
trôi chảy, đạt tốc độ 90 – 100 tiếng/ phút, thuộc lòng các khổ thơ, dòng thơ đã
học thuộc lòng trong nửa cuối học kì I.
- Đánh giá kĩ năng đọc hiểu qua bài đọc Tình bạn. Trả lời được các CH đọc hiểu
và hiểu ý nghĩa của bài đọc: Vì cùng có chung những ý tưởng sáng tạo mà hai
bạn nhỏ đã quen biết nhau. Tình bạn đẹp của họ càng trở nên đẹp hơn khi cả hai
đều yêu quê hương, mong muốn lớn lên góp sức vào việc xây dựng, bảo vệ quê hương của mình. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi với bạn về nhiệm vụ hoạt động.
- Năng lực tự chủ và tự học: Trả lời các câu hỏi đọc hiểu.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia vận dụng viết đoạn văn.
Năng lực văn học:
- Biết chọn một số thông tin nổi bật để giới thiệu, viết có cảm xúc. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất yêu nước (yêu thiên nhiên, đất nước).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
a. Đối với giáo viên 1
- SGK Tiếng Việt 5, SGV Tiếng Việt 5.
- Các tờ phiếu viết tên bài tập đọc (đoạn văn cần đọc) và 1 CH đọc hiểu; phiếu
viết yêu cầu đọc thuộc lòng (tên các khổ thơ, bài thơ cần thuộc lòng).
b. Đối với học sinh - SGK Tiếng Việt 5.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và
từng bước làm quen bài học.
b. Tổ chức thực hiện
- GV cho HS xem video dưới đây: - HS xem video. https://www.youtube.com/watch? v=_RnZX2qa8o0
- GV giới thiệu bài học:
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đánh giá kĩ năng đọc thành
tiếng, học thuộc lòng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Đọc các khổ thơ hoặc bài thơ cần thuộc trong nửa học kì 1.
- Phát âm rõ, tốc độ đọc khoảng 90 - 100
tiếng/phút. Biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
b. Tổ chức thực hiện
- HS hoạt động theo hướng dẫn
- GV tổ chức kiểm tra HS đọc diễn cảm các đoạn của GV.
hoặc bài đọc có độ dài khoảng 90 - 100 tiếng
trong các văn bản đã học ở nửa cuối học kì I hoặc 2
văn bản ngoài SGK. Phát âm rõ, tốc độ đọc
khoảng 90 – 100 tiếng/ phút. Biết ngừng nghỉ sau
các dấu câu, giữa các cụm từ.
- GV kiểm tra học thuộc lòng các khổ thơ hoặc - HS thực hiện theo hướng dẫn
bài thơ cần thuộc trong nửa đầu học kì I: Khi bé của GV.
Hoa ra đời, Muôn sắc hoa tươi, Trái cam, Tục
ngữ về ý chí, nghị lực.
- GV căn cứ vào số HS trong lớp, phân phối thời - HS thực hiện theo hướng dẫn
gian hợp lí để mỗi giờ kiểm tra được một số HS. của GV.
Trong tiết 1, đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng,
học thuộc lòng của khoảng 20% số HS trong lớp. - GV tiến hành kiểm tra:
- HS thực hiện theo hướng dẫn
+ Từng HS lên bốc thăm để chọn đoạn, bài đọc của GV.
hoặc đọc thuộc lòng, kèm CH đọc hiểu.
+ HS đọc đoạn, bài văn, trả lời CH đọc hiểu.
+ GV nhận xét, chấm điểm theo hướng dẫn tại
các văn bản chỉ đạo hiện hành.
* Những HS đọc chưa đạt sẽ ôn luyện tiếp để kiểm tra lại.
Hoạt động 2: Đọc hiểu và luyện tập
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS sắp xếp
được các tên riêng theo thứ tự trong bảng chữ cái.
b. Tổ chức thực hiện
Nhiệm vụ 1: Làm việc độc lập
- Trong khi chờ đến lượt kiểm tra, GV tổ chức
cho mỗi HS tự đọc thầm bài đọc Tình bạn và làm vào VBT các BT trong SGK.
Nhiệm vụ 2: Báo cáo kết quả làm bài tập
- Kết thúc HĐ kiểm tra đọc thành tiếng và học - HS thực hiện theo hướng dẫn 3
thuộc lòng, GV hướng dẫn HS đọc và chữa BT: của GV.
+ Mời một vài HS đọc nối tiếp bài đọc Tình bạn (1 lượt).
+ Mời một vài HS báo cáo kết quả làm BT. Tổ
chức thi giữa các tổ hoặc các nhóm, các bản, nếu có thời gian.
* Đáp án tham khảo:
Câu 1: Hai bạn quen nhau qua mục “Góc sáng
tạo” của báo Thiếu niên Tiền phong vào năm - HS chữa BT.
trước, khi cả hai đều tham gia thi ý tưởng về chủ
đề “Em yêu môi trường quê em”.
Câu 2: Nam ở vùng đồi núi nên chuyến thăm quê
An là lần đầu tiên Nam thấy biển.
Câu 3: Cả hai bạn đều mong muốn lớn lên sẽ góp
sức xây dựng và bảo vệ quê hương.
Câu 4: Đồng nghĩa với ước mơ: ước muốn, ước
mơ, ước vọng, ước ao,…
* CỦNG CỐ, DẶN DÒ - GV nhận xét tiết học.
- Nhắc những HS kiểm tra đọc thành tiếng chưa - HS lắng nghe, tiếp thu.
đạt chuẩn bị để kiểm tra lại vào buổi sau.
- HS lắng nghe, thực hiện. 4


zalo Nhắn tin Zalo