Giáo án Bài 9: Vì cuộc sống yên bình Tiếng Việt lớp 5 Cánh diều

16 8 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 90 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 5 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 5 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(16 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Giáo án Tiếng Việt 5 Cánh diều – Bài 9 Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 9: VÌ CUỘC SỐNG YÊN BÌNH
CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM
1. Trò chơi: Gọi cho ai? Nói gì?
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS
và từng bước làm quen với chủ điểm.
b. Tổ chức thực hiện
Nhiệm vụ 1: Chuẩn bị
- GV yêu cầu HS đọc đề bài: - HS đọc đề bài.
Đề bài 1: Em sẽ gọi số điện thoại nào để
báo tin trong các tình huống sau?
Đề bài 2: Em sẽ nói gì với người nghe điện
thoại trong mỗi tình huống trên?
Nhiệm vụ 2. Tham gia trò chơi Gọi cho ai?
- GV hướng dẫn cách chơi:
- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.
+ GV nêu luật chơi: GV tổ chức cho HS
hoạt động nhóm, mỗi nhóm 5 – 7 HS: 1 HS
đóng vai người quản trò, tất cả HS trong
nhóm tham gia trò chơi ghép số điện thoại
với tình huống trong tranh; giải thích tại sao chọn số đó:
+Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi trong 2
phút, tìm từ thay cho hình.
- HS thực hiện theo hướng dẫn.
- GV cho HS thực hiện nhiệm vụ.
- HS chú ý lắng nghe, tiếp thu.
- GV nhận xét, chốt đáp án:
HS 1: Khi thấy một đám khói bốc cao
ở tòa nhà đối diện, mình sẽ gọi số
điện thoại 114 để báo cháy, vì đây là
số điện thoại của cơ quan phòng cháy
chữa cháy, cứu hộ cứu nạn.
HS 2: Khi thấy một cụ già mệt lả,
ngất xỉu bên đường, mình sẽ gọi hoặc
nhờ người lớn qua đường gọi ngay số
115, vì đó là số của tổng đài cấp cứu
khẩn cấp, người bệnh sẽ được hỗ trợ,
đưa đến bệnh viện để cấp cứu kịp thời.
HS 3: Khi thấy một chiếc cặp bỏ trên
hè phố, không biết ai là chủ của nó,
mình sẽ gọi hoặc nhờ người lớn qua
đường gọi ngay số 113, số điện thoại
khẩn cấp của Đội Cảnh sát phản ứng
nhanh để các chú cảnh sát đến giải
quyết, bởi đó không phải tài sản của
mình, mặt khác, chiếc cặp đó có thể
chứa chất cấm hoặc vũ khí nguy hiểm.
Nhiệm vụ 3: Tham gia trò chơi Nói gì?
- HS thực hiện theo hướng dẫn.
- GV tổ chức trò chơi: HS đóng vai người
chứng kiến, báo tin phù hợp với 3 tình
huống ở BT1 (đóng vai theo cặp: 1 người
đóng vai người gọi điện – 1 em đóng vai
người trả lời điện thoại). - HS chú ý lắng nghe.
- GV nhận xét, nêu câu trả lời đúng:
+ A lô! Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy
thành phố Vinh nghe đây.
+ Chào chú. Cháu là Nguyễn Trâm Anh, ở
số 2 Lê Hồng Phong. Cháu nhìn thấy một
đám khói bốc cao ở toà nhà đối diện. Cháu
nghĩ đang có hoả hoạn xảy ra ở tầng 5 của toà nhà.
+ Cảm ơn cháu. Sẽ có đội cứu hoả đến ngay.
2. Giáo viên giới thiệu chủ điểm và Bài đọc 1.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
a. Mục tiêu: HS lắng nghe GV giới thiệu
chủ điểm, bài đọc mở đầu chủ điểm, chuẩn bị vào bài đọc mới.
b. Tổ chức thực hiện
- GV dẫn dắt vào bài học: Qua các hoạt - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài mới.
động trên, các em đã biết khi nào cần gọi và
sẽ phải nói như thế nào khi gọi đến các số
113, 114, 115. Tất cả những việc làm ấy đều
vì mục đích giữ an ninh, trật tự, an toàn cho
xã hội, cho cuộc sống của chúng ta. Để tìm
hiểu sâu hơn về nội dung này, chúng ta cùng
nhau đi tìm hiểu chủ điểm Vì cuộc sống yên bình qua bài 9!
ĐỌC 1: 32 PHÚT GIÀNH SỰ SỐNG (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh
mà HS địa phương dễ viết sai, ngắt nghỉ hơi đúng, giọng đọc trầm ấm, thể hiện sự
suy tư, nhấn giọng phù hợp với lời kể chuyện. Tốc độ đọc khoảng 85 – 90 tiếng/ phút. Đọc thầm nhanh.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài. Hiểu ý nghĩa của văn bản: Câu chuyện kể về một
lần làm nhiệm vụ của các chú lính cứu hoả khi phải nhanh chóng, khẩn trương
tranh giành sự sống để cứu được cháu bé mắc kẹt trong khe tường.


zalo Nhắn tin Zalo